Chấn chỉnh là cần thiết, cấp bách

Cập nhật: 09-09-2016 | 08:28:02

Dư luận đang rất đồng thuận với việc Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh đến việc chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện nay được dư luận đánh giá là đã đánh “đúng và trúng” vào những nhược điểm cố hữu lâu nay vốn tồn tại trong hệ thống hành chính công.

Hiện nay, một thực trạng dễ nhận biết là một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu kém, “sáng cắp ô đi tối cắp ô về”, cuối tháng vẫn lĩnh lương đều, thậm chí “bổng lộc” còn cao hơn lương. Hay trong giờ làm việc “8 tiếng vàng ngọc” lại sử dụng thời giờ hành chính để làm việc riêng.

Có người tỏ ra “ngoan hiền”, ngồi ở bàn làm việc, ôm máy tính suốt ngày, nhưng là để chơi game, buôn bán hàng trên mạng… Trong các cơ quan công quyền, vẫn còn tình trạng người làm hưởng như người chơi, người năng lực yếu kém lại có thu nhập cao hơn người làm việc hiệu quả… đã khiến không ít người có tài thực sự bất mãn.

Vì vậy, việc đánh giá đúng chất lượng, trình độ của cán bộ, công chức, viên chức làm cơ sở sắp xếp, điều chuyển, bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm để nâng cao hiệu quả hoạt động là vấn đề đặt ra trong thời gian tới. Cùng với đó là phải kiên quyết thực hiện tinh giản số công chức, viên chức năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụđược giao.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế để tạo sự chuyển biến tích cực trong chỉ đạo, điều hành; kiên quyết xửlý nghiêm các hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là các trường hợp tái phạm, có tổ chức, có tính chất nghiêm trọng; xửlý nghiêm việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụđược giao, đặc biệt là các vấn đề xã hội quan tâm.

Bộ máy hành chính của chúng ta vốn cồng kềnh, không hiệu quả. Đây là thực tế mà lâu nay nhiều người đã nhắc tới. Nhưng việc khắc phục ra sao thì vẫn chưa có giải pháp hiệu quả và dứt điểm. Bởi thực tế, việc cải cách thủ tục hành chính đã được triển khai rộng khắp từ Trung ương tới cơ sở, nhưng việc thực hiện còn nhiều bất cập, chưa có hiệu quả. Điều đó có nguyên nhân từ năng lực cán bộ, lợi ích của cá nhân, lợi ích của một nhóm người mà họ luôn tìm cách trì hoãn, kéo dài, thậm chí là làm ngơ.

Bộ Chính trị đã ban hành nghị quyết về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức. Chính phủ cũng đã ban hành kế hoạch tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Vì vậy, trong thời gian tới, việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp cần phải được quan tâm chấn chỉnh.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=757
Quay lên trên