Xây dựng xã hội học tập

Cập nhật: 07-09-2016 | 08:15:59

Hiếu học, khuyến học, khuyến tài là truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta từ ngàn đời nay. Kế thừa và phát huy truyền thống của cha ông ta, Đảng và Nhà nước ta đã chủ trương khơi dậy truyền thống hiếu học của dân tộc, động viên toàn dân tham gia học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước.

 Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Bình Dương đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Hội Khuyến học hoạt động. Hệ thống tổ chức của hội được kiện toàn, củng cố ở khắp các địa phương trong tỉnh. Phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Nội dung, hình thức hoạt động của Hội Khuyến học có nhiều đổi mới, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng cao, góp phần gắn kết giữa hệ thống giáo dục - đào tạo chính quy trong nhà trường với hệ thống học tập ngoài xã hội, để xây dựng một xã hội học tập. Hội Khuyến học tỉnh cũng đã tích cực vận động sự ủng hộ của các nhà tài trợ, nhà hảo tâm, doanh nghiệp… ủng hộ cho quỹ khuyến học, khuyến tài nhằm giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, khuyến khích học sinh, sinh viên học giỏi, động viên khen thưởng kịp thời học sinh, sinh viên có nhiều thành tích trong học tập.

Phong trào thi đua xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học” đã được quan tâm đẩy mạnh và được xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Đến nay, toàn tỉnh đã có gần 80.000 hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”, 113 dòng họ đăng ký “Dòng họ hiếu học”. Đây là những tấm gương sáng, những hạt nhân quý cần được nhân rộng. Thông qua phong trào khuyến học, khuyến tài, các cấp hội đã huy động được nhiều nguồn lực từ các gia đình, cá nhân, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp, đóng góp xây dựng quỹ khuyến học khuyến tài, cùng chung tay góp sức, chăm lo công tác giáo dục - đào tạo.

Trong thời gian tới, việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và mỗi người dân trong công tác khuyến học, khuyến tài cần được quan tâm hơn nữa. Hệ thống tổ chức Hội Khuyến học các cấp tiếp tục được củng cố vững mạnh và hoạt động hiệu quả. Tổ chức hội vững mạnh là cơ sở để liên kết, phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo, các cấp, các ngành, các tổ chức và cộng đồng xã hội tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, xây dựng xã hội học tập. Phong trào thi đua khuyến học, công tác khuyến học, khuyến tài gắn với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đa dạng hóa các hình thức học tập sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục - đào tạo.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=757
Quay lên trên