Lực lượng Quản lý thị trường: Góp phần ổn định thị trường

Cập nhật: 23-06-2017 | 15:05:13

Cách đây 60 năm, ngày 3-7-1957 Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 290 thành lập Ban Quản lý thị trường (QLTT) Trung ương - tổ chức tiền thân ca hệ thống tổ chức lực lượng QLTT ngy nay. Tiếp ni truyn thng vẻ vang của ngành, qua 42 năm xây dựng vàtrưởng thnh, lc lưng QLTT tỉnh Bình Dương luôn nêu cao tinh thần trách nhim, nỗ lc vưt qua nhiu khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhim vụ đưc giao.

Lực lượng QLTT tỉnh phối hợp cùng doanh nghiệp kiểm tra gas nhái nhãn hiệu tại địa bàn TX.Thuận An Ảnh: T.HỒNG

Vì một thị trường lành mạnh

Từ khi tái lập tỉnh, Bình Dương tiếp tục trên con đường đổi mới và thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp. Bối cảnh đó đặt ra cho công tác QLTT nói chung và đội ngũ công chức QLTT những vấn đề lớn cần được quan tâm. Trước hết, lĩnh vực công nghiệp phát triển, hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp, nhàmáy xí nghiệp, kéo theo các loại hình dịch vụphát triển mạnh. Bên cạnh những tổchức, cánhân kinh doanh chân chính, hợp pháp góp phần phát triển thị trường lành mạnh cũng có không ít các đối tượng làm ăn gian dối. Thêm vào đó, là những thách thức lớn do sản xuất và kinh doanh ngày càng phát triển mạnh mẽ, nếu như năm 1997, toàn tỉnh có khoảng 7.000 thương nhân hoạt động kinh doanh thương mại thì cuối năm 2015, con sốnày tăng hơn 40.000 hộkinh doanh và24.600 doanh nghiệp.

Từ năm 1995 đến nay, QLTT tỉnh cùng với các ngành chức năng đã kiểm tra trên 20.000 vụ, pht hiện và xử lý trên 11.000 vụ vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm vềnhãn, hàng kém chất lượng, vi phạm vềđăng kkinh doanh vcc hnh vi vi phm khc với tổng số tiền phạt trên 50 tỷ đồng. Với những thành tích xuất sắc, nhiều năm liền, Chi cục QLTTT tỉnh đã được Chính phủ, Bộ Công thương, UBND tỉnh, Sở Công thương ghi nhận và tặng thưởng bằng khen, danh hiệu thi đua, kniệm chương cho các tập thể và cá nhân đã có những thành tích đng gp xây dựng lực lượng.

Việc phát triển nhanh lĩnh vực thương mại đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nhưng mặt trái của nólà nạn buôn lậu, sản xuất vàkinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệvàcác hành vi kinh doanh trái phép khác. Là đơn vị được giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thịtrường, đấu tranh chống các vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, công nghiệp trên địa bàn tỉnh, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, lực lượng QLTT đã đấu tranh quyết liệt, góp phần làm lành mạnh thịtrường, tạo được niềm tin cho doanh nghiệp kinh doanh chân chính, bảo vệquyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, lực lượng QLTT còn làm tốt vai trò tham mưu giúp Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại vàhàng giả (BL, GLTM, HG) của tỉnh (Ban chỉ đạo 389/BD) hoạt động ngày càng cóhiệu quả.

Điểm nổi bật trong hoạt động của lực lượng QLTT tỉnh thời gian qua là đã thực hiện tốt sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương và UBND tỉnh về các biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát thịtrường, giá cả. Trong đó, trọng tâm là việc chủđộng, thường xuyên phối hợp chặt chẽ cùng các lực lượng chức năng của tỉnh đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động BL, GLTM, HG đang lưu thông trên địa bàn. Ngoài ra, lực lượng QLTT còn tịch thu, bán đấu giánộp ngân sách hàng chục tỷ đồng và tiêu hủy nhiều hàng hóa vi phạm.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ

Điểm lại trong từng giai đoạn hoạt động, ngay từ khi thành lập năm 1976 đến nay, lực lượng QLTT đã gặp không ít khó khăn thách thức, về cơ sởvật chất và con người đáp ứng yêu cầu của tình hình thịtrường của từng giai đoạn đặt ra. Tuy vậy, trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, tập thể, cán bộ công chức QLTT tỉnh đã kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành. Đồng thời, QLTT tỉnh đã có những bước trưởng thành mới.

Ông Trần Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, cho biết QLTT là lực lượng chủcông trong công tác đấu tranh chống BL, GLTM, HG trên thịtrường nội địa. Với trọng trách được giao, từ nhiều năm qua lực lượng QLTT tỉnh luôn tích cực, chủđộng và thực thi nhiều biện pháp cụ thể, trong đó có việc triển khai áp dụng hệthống quản lýchất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vàchương trình 5S, triển khai thực hiện Chỉthị 14 của BộCông thương vềthực hiện một sốbiện pháp nâng cao chất lượng hoạt động của công chức QLTT về“rèn tác phong chính quy, luyện ứng xử văn hóa’’... Nhờ đó, đã góp phần nâng cao chất lượng vàhiệu quảhoạt động.

Tuy vậy, theo ông Tùng, hiện nay trên con đường xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà và trong điều kiện Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng đang tạo nhiều thuận lợi và cơ hội to lớn, song cũng có nhiều khó khăn, thách thức gay gắt trong thực hiện mục tiêu chống BL, GLTM, HG vẫn diễn biến phức tạp, với các thủ đoạn vàphương thức hoạt động mới ngày càng tinh vi nên việc phát hiện, ngăn chặn và xửlý các hành vi vi phạm pháp luật sẽ khó khăn hơn, đòi hỏi công tác QLTT càng phải tổ chức một cách chuyên nghiệp, chặt chẽ. Do vậy, mỗi tập thể, cánhân của ngành đề ra các nội dung, giải pháp, mục tiêu phấn đấu trên nhiều mặt, trong đó tiếp tục nhanh chóng đổi mới tư duy, nghiên cứu sâu, cập nhật kịp thời các quy định pháp luật liên quan đến ngành… Bên cạnh đó, toàn thểCBCC Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương phải xây dựng bản lĩnh vàgiữvững cái tâm trong sáng của người công chức QLTT chân chính, thểhiện vai tròđồng hành cùng doanh nghiệp phát triển vàlàngười chiến sỹ chủ công trên mặt trận đấu tranh chống BL, GLTM, HG tại thị trường trong nước.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương:

Mặc dù lực lượng QLTT còn gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, cơ sở vật chất còn yếu, thiếu nhưng ngành đã nắm sát tình hình các địa bàn, tích cực triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp đấu tranh chống BL, GLTM, HG trên địa bàn tỉnh. Phát huy tính tích cực đó, thời gian tới, ngành tiếp tục bám sát chỉ đạo của Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của BCĐ 389 quốc gia, tỉnh theo hướng mở các đợt cao điểm kiểm tra thị trường theo chuyên đề, kiểm tra thường xuyên và giải quyết dứt điểm từng địa bàn. Trong đó, ngành đã tập trung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm đối với các mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất trong nước như thuốc bảo vệ thực vật, phân bón giả đặc biệt là kiểm tra an toàn thực phẩm… phục vụ tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Dương:

Cùng với việc đổi mới, nâng cao chất lượng về chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ công chức, viên chức QLTT, lực lượng QLTT cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt Nghị quyết TW 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Từ đó, tạo ra bước chuyển biến mới cả về lượng và chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

 THANH HỒNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên