Lừa đảo bằng sổ đỏ

Cập nhật: 24-04-2014 | 00:00:00

Bài 2: Một bước lên “đại gia”!

Lúc cần người đóng giả chủ đất, các đối tượng lừa đảo này sẵn sàng thuê tài xế xe ôm, bán vé số dạo vào vai; họ không có “cục đất lận lưng” nhưng qua lời tâng bốc của chúng, họ bỗng chốc trở thành “đại gia” bất động sản. Mỗi phi vụ trót lọt họ chỉ được trả công vài trăm ngàn đồng nhưng đến khi sự việc bị phanh phui, họ cũng bị khởi tố về tội lừa đảo.

“Đại gia”… xe ôm!

Khi TAND tỉnh Bình Dương tuyên phạt Nguyễn Thanh Bình, SN 1974, ngụ Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên 16 năm tù giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhiều người cho rằng bản án trên là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, với bản án dành cho bốn đồng phạm khác của Bình từ 8 - 10 năm tù giam thì nhiều người tỏ ra tiếc cho họ; chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật mà ra nông nỗi!  

Siêu lừa Nguyễn Thanh Bình (áo sọc) và các đồng phạm, những người tài xế xe ôm được thuê để đóng vai “đại gia” bất động sản!

Dưới vỏ bọc là “đại gia bất động sản”, Bình sẵn sàng cho nhiều người vay tiền với điều kiện họ phải đưa thế chấp sổ đỏ bản chính kèm theo chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu. Thấy việc gom các sổ đỏ bằng cách này quá dễ, Bình nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bình tổ chức làm giả các loại giấy tờ như chứng minh nhân dân của người đứng tên trên sổ đỏ, làm giả con dấu của chính quyền địa phương và giả luôn chữ ký của các phó chủ tịch phường, xã phụ trách địa chính. Bình “thuê” số người chạy xe ôm, xe ba gác đóng giả người đứng tên sổ đỏ rồi đem đến các phòng công chứng Nhà nước hoặc văn phòng công chứng tư nhân trên địa bàn tỉnh ký tên vào giấy ủy quyền hay hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thế chấp vay tiền dưới hình thức bán đất. Với thủ đoạn trên, Bình thực hiện hàng chục vụ cầm cố, thế chấp sổ đỏ để vay tiền, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều người dân ở tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh. Tổng cộng đã có 27 người trở thành nạn nhân của hắn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh mới làm rõ được 8 vụ, xác định Bình và đồng bọn chiếm đoạt hơn 6,8 tỷ đồng. Trong đường dây này có 5 bị cáo thì có 3 người hành nghề chạy xe ôm, xe ba gác.

Ngày ra tòa, một trong những “diễn viên” của Bình là ông Lâm Văn Dũng (Dũng “xe ôm”) bật khóc tức tưởi. Ông nói: Nếu an phận làm tài xế xe ôm, không mơ làm “đại gia” thì tôi đâu đến nỗi phải vướng vòng lao lý; với bản án 10 năm tù này khiến vợ con tôi phải khổ! Trước đó, do cần tiền kinh doanh nên ông Nguyễn Văn H., SN 1963, ngụ TP.Thủ Dầu Một cầm cố một sổ đỏ có diện tích đất hơn 1.200m2 cho Huỳnh Văn Hà ở Phú Chánh, TX.Tân Uyên để vay 20 triệu đồng với lãi suất 6%/tháng. Hà mang sổ đỏ này cùng toàn bộ giấy tờ của ông H. thế chấp tiếp cho Nguyễn Thanh Bình để vay 30 triệu đồng, lãi suất 5%/tháng. Có sổ đỏ trong tay, Bình gặp Vũ Hữu Trí, SN 1970, ngụ phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một xin thế chấp sổ đỏ kèm theo giấy tờ của ông H. để vay 2,2 tỷ đồng, lãi suất 6%/tháng cộng phí dịch vụ là 10%. Trí đồng ý và yêu cầu Bình làm thủ tục chuyển nhượng mảnh đất của ông H. sang cho Trí. Bình đã nhờ đồng bọn làm giả hồ sơ, gồm: Giấy xác nhận tình trạng đất, giấy ủy quyền từ vợ ông H. giao cho ông, chứng minh nhân dân của ông H; đồng thời kêu Dũng “xe ôm” giả vai ông H. đến Phòng Công chứng số 1, tỉnh Bình Dương để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bạn của Trí là Trần Văn Đạt với giá 2,2 tỷ đồng. Trong vụ này, sau mỗi lần “nhập vai” ông Dũng đều được Bình chi trả thù lao 2 triệu đồng; tổng cộng, ông Dũng được Bình chi trả 6 triệu đồng. Những lần sau đó, Bình đã cho các tài xế xe ôm này thành chủ nhân của những mảnh đất bề thế, có trị giá hàng tỷ đồng và rồi trả công thuê họ 2 triệu đồng/lần “vào vai”.

Giá rẻ bất ngờ!

Ra trước vành móng ngựa, “siêu lừa” Phạm Mộng Trinh khai rằng: Thuê người bán vé số, xe ôm vào đóng vai chủ đất thì giá vừa rẻ vừa… an toàn! Như trường hợp, khi Trinh thuê một người xe ôm vào vai ông Võ Văn Trơn chỉ với giá 200.000 đồng và mãi cho đến nay người này vẫn còn là một ẩn số.

Trước đó, Võ Thanh Minh lấy trộm sổ đỏ và chứng minh nhân dân của cha là ông Võ Văn Trơn mang đi cầm cố cho một người đàn ông tên Hùng. Ông Hùng mang số giấy tờ này đem cầm lại cho Trinh với giá 150 triệu đồng. Sổ đỏ này, sau đó đã được Trinh mang ra lừa Hương, rằng: Có người cầm lấy gấp 400 triệu đồng. Tiếp đó, Trinh sai đồng bọn đi tìm một người chạy xe ôm, một người bán vé số dạo để đóng giả là vợ chồng ông Trơn cùng đứng ra ký kết hợp đồng chuyển nhượng đất này cho Hương. Hai “diễn viên” trên đã được trả công mỗi người là 1 triệu đồng. Đến phi vụ thứ 10, Trinh cũng thuê một người bán vé số đóng giả vai bà Nguyễn Thị Dìa với tiền công là 500.000 đồng. Với những “diễn viên không chuyên” này có một nguyên tắc được đồng bọn của Trinh phổ biến kỹ trước khi cho họ đến phòng công chứng thực hiện giao dịch, đó là: “Cho dù thuộc dạng có của nhưng vì gia đình có việc đột xuất nên buộc lòng phải cầm cố sổ đỏ”. Đặc biệt, những người này rất bình dân và kiệm lời; cũng chính vì cái vẻ bề ngoài của họ như vậy mà những “con mồi” của Trinh dễ dàng “sập bẫy”. Sau khi bị bắt, Trinh thừa nhận khoản tiền lừa đảo chiếm đoạt được dùng trả nợ, trả tiền lãi và tiêu xài cá nhân.

Trong số 25 đối tượng của đường dây lừa đảo này bị bắt giữ, phần lớn họ là những “diễn viên” đóng thế. Tuy vậy, cũng có trường hợp lợi dụng thân phận của mình để tiếp tục lừa đã khiến Trinh không kịp trở tay. Đó là trường hợp của Nguyễn Thị Mỹ Châu. Vì cần tiền nên bà Nguyễn Thị Yến mang hai sổ đỏ do Nguyễn Thị Lang và Lê Thị Thùy An đứng tên đến cầm cố cho Trinh để vay 80 triệu đồng. Trinh “thuê” Mỹ Châu đóng giả vai bà Lê Thị Thùy An, cầm sổ đỏ chính chủ đến nhà bà Phạm Thị Liên cầm với giá 70 triệu đồng. Lần đó, Châu được Trinh cho 500.000 đồng. Sau đó, dù không có ý kiến của Trinh nhưng Châu vẫn tìm đến nhà bà Liên, tự xưng là Thùy An cần lấy thêm 50 triệu đồng từ sổ đỏ mà bà Liên đã cầm cố trước đó. Số tiền này Châu giữ trọn để tiêu xài cá nhân.

Với hành vi thực hiện hàng loạt phi vụ lừa sổ đỏ; mới đây Phạm Mộng Trinh và 24 đồng bọn đã bị TAND tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Phạm Mộng Trinh đã bị tuyên phạt 17 năm tù giam.

Bài 3: Đưa sổ giả đi cầm

  L.CHÂU - T.TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=617
Quay lên trên