Lực lượng dân quân tự vệ tỉnh: Tạo được lòng tin trong nhân dân

Cập nhật: 27-03-2013 | 00:00:00

Những năm qua, đi đôi với việc xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) vững mạnh về mọi mặt, lực lượng dân quân tự vệ (LLDQTV) tỉnh nhà cũng được quan tâm đầu tư cả vật chất lẫn tinh thần nhằm giúp lực lượng này hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

LLDQTT diễn tập bắn đạn thật Xây dựng lực lượng dân quân thường trực rộng khắp

Từ 26 xã, phường, thị trấn trọng điểm được tổ chức và hoạt động theo Quyết định 284 (năm 2003) của Bộ Tổng tham mưu, đến nay lực lượng dân quân thường trực (LLDQTT) đã tạo được lòng tin và sự tín nhiệm cao trong nhân dân, được tổ chức đều khắp ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Không dừng lại đó, từ năm 2010 đến nay, lực lượng này được tổ chức tại Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện, thị, thành phố. Sau khi tổ chức, xây dựng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, LLDQTT đã có bước trưởng thành vững mạnh và hoạt động có hiệu quả. LLDQTT được xây dựng chiếm gần 7% so với tổng số LLDQTV toàn tỉnh; có 79 xã, phường, thị trấn biên chế một tiểu đội 12 người, 12 địa phương còn lại được biên chế 1 tiểu đội 9 người; cấp huyện biên chế 1 trung đội từ 15 - 28 người. Đến nay, có 100% xã, phường, thị trấn đã tổ chức chi bộ quân sự, trong đó có gần 30% chi bộ có chi ủy, 93,4% chỉ huy trưởng là cấp ủy viên, đó cũng là yếu tố nâng cao vai trò tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, từ hiệu quả mô hình trung đội dân quân hoạt động giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn Khu công nghiệp VSIP I, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh nhân rộng ra các Khu công nghiệp Sóng thần 1, 2 và Khu công nghiệp Mỹ Phước I.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt

Thời gian qua, công tác huấn luyện, giáo dục cho LLDQTT được chú trọng thực hiện nghiêm túc, bảo đảm theo đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, sát thực tiễn nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương. Trong huấn luyện các địa phương đã thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình theo quy định; chú trọng huấn luyện quân sự gắn với giáo dục chính trị, phổ biến kiến thức pháp luật, giúp LLDQTT nắm chắc tình hình nhiệm vụ, thành thạo các loại vũ khí trang bị kỹ thuật, biên chế, bảo đảm khi hoạt động lực lượng này thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, xử lý các vụ việc theo quy định của pháp luật. Để bảo đảm công tác quản lý, chỉ huy điều hành huấn luyện, giáo dục và nâng cao năng lực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, công tác đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quân sự cấp xã được Bình Dương quan tâm và thực hiện khá tốt. Trong thời gian qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu phối hợp tổ chức 4 lớp đào tạo trung cấp chuyên nghiệp quân sự cho 304 đồng chí tại trường Quân sự tỉnh và đã hoàn thành 3 lớp với 202 đồng chí là chỉ huy trưởng, chỉ huy phó các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Đặc biệt, qua 2 năm triển khai thực hiện Đề án 799 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo cán bộ Ban CHQS cấp xã trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở và đã có 26 đồng chí trúng tuyển tại các trường quân đội. Trong năm 2013, Bình Dương phấn đấu có 80% chỉ huy trưởng, 70% chỉ huy phó phải qua đào tạo trung cấp quân sự cơ sở, 5% có trình độ cao đẳng, đại học quân sự cơ sở.

Đột phá nâng cao vật chất, tinh thần

Sau khi tổ chức, cùng với quan tâm xây dựng bảo đảm về số lượng và chất lượng, việc chăm lo bảo đảm các chế độ cho LLDQTT cũng được quan tâm đúng mức, đồng thời mở rộng cho các chức danh khu, ấp đội trưởng… nhờ đó đã tạo sự phấn khởi trong lực lượng. Một chủ trương có tính đột phá ở Bình Dương là đã đầu tư xây dựng khá đồng bộ trụ sở làm việc, nơi ăn ở của Ban CHQS cấp xã và LLDQTT cấp huyện. Hiện nay, 100% trụ sở làm việc của Ban CHQS cấp xã được đầu tư hơn 100 tỷ đồng để xây dựng mới và sửa chữa gần 20.000m2, với thiết kế phòng làm việc của chỉ huy trưởng, chỉ huy phó, phòng trực ban, phòng họp giao ban, nơi ăn, nghỉ của lực lượng… cùng với trang bị khá đầy đủ vật dụng như: bàn, ghế, tủ đựng tài liệu, tủ để súng, các phương tiện nghe nhìn, giải trí. Có địa phương còn trang bị tủ sách, tài liệu, báo chí phục vụ LLDQTT.

Chính nhờ sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền nên LLDQTT trong thời gian qua hoạt động rất hiệu quả, tạo được sự tin tưởng và tín nhiệm cao trong nhân dân, góp phần cùng với LLVT tỉnh sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ khi có tình huống.

Trải qua 78 năm hình thành, chiến đấu và trưởng thành, LLDQTV thực sự là LLVT quần chúng, lực lượng chiến đấu tại chỗ sẵn sàng bảo vệ Đảng, chính quyền, tài sản, tính mạng của nhân dân, tham gia giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra, nhất là bảo đảm giữ vững an ninh trật tự, công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai địch họa tại các địa phương cơ sở…

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=777
Quay lên trên