Môi trường và sản xuất, tiêu thụ thực phẩm

Cập nhật: 11-07-2013 | 00:00:00

Những năm gần đây, tình trạng ngộ độc thực phẩm đang diễn biến phức tạp. Vấn đề quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn có liên quan đến cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng trong xã hội. Thực tế cho thấy, nhiều văn bản của các cơ quan Nhà nước đã được ban hành, nhiều cuộc vận động với những khuyến cáo được các cơ quan chức năng đưa ra để hướng dẫn người sản xuất bảo đảm VSATTP, nhưng hầu như chưa có những quy định, chế tài cụ thể để xử lý, làm tốt vấn đề này. Phần lớn các mẫu rau trên thị trường khi kiểm tra đều chưa đạt tiêu chuẩn sạch và an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Trên các mạng truyền thông gần đây cho biết nho, rau bù ngót là loại rau quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhiều nhất. Sau đó là các loại rau ăn lá như cải ngọt, mồng tơi, cải bẹ xanh, cải bắp, cải thảo, rau muống, khổ qua, dưa leo…

Vì vậy, muốn hạn chế tối đa các yếu tố ảnh hưởng đến VSATTP, chúng ta cần thực hiện nguyên tắc chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học khi thật cần thiết, đến ngưỡng kinh tế và phải tuân thủ triệt để quy định kỹ thuật về sử dụng các loại vật tư này. Việc tuyên truyền, huấn luyện sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học không những là việc làm cấp thiết trước mắt mà còn là nhiệm vụ lâu dài. Điều quan trọng là các ngành chức năng cần đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng trở thành “người tiêu dùng thông thái”, đi đôi với tăng cường bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hạn chế những vụ ngộ độc đáng tiếc có thể xảy ra.

H.A

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên