Muôn thu sau lưu tiếng anh hào…

Cập nhật: 23-09-2015 | 08:23:13

Cách đây đúng 70 năm, ngày 23- 9-1945, thực dân Pháp núp bóng quân đội Anh, nổ súng tấn công các trụ sở của chính quyền cách mạng non trẻ của chúng ta tại Sài Gòn, mở đầu cuộc chiến tranh xâm lược nước ta lần thứ hai. Chỉ 21 ngày sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhân dân Nam bộ chưa kịp hưởng niềm vui thanh bình, đã phải tiếp tục cầm súng đứng lên chiến đấu để giữ vững nền độc lập của dân tộc vừa mới giành được, “thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.

 Trước hành động ngang ngược của kẻ thù, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Nam bộ, trong đó có nhân dân tỉnh Thủ Dầu Một đã nhất tề đứng lên, tiến ra mặt trận quyết chiến với quân xâm lược, mở ra một trang sử oanh liệt mới, “miền Nam đi trước về sau”. 70 năm trước, đối chọi với một đội quân được trang bị các vũ khí, phương tiện chiến tranh hiện đại có binh hùng tướng mạnh, quân dân miền Nam với các vũ khí tự tạo thô sơ, lạc hậu là những tầm vông vạt nhọn đã kiên cường phá tan âm mưu bình định Nam bộ nhanh chóng của quân đội Pháp.

Với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, quân dân Nam bộ trong đó có tỉnh Thủ Dầu Một đã đồng lòng thực hiện “tiêu thổ kháng chiến”, thực hiện mưu lược “vườn không nhà trống”, giam chân địch, gây cho chúng nhiều tổn thất nặng nề. Để rồi sau đó, hưởng ứng Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân dân Nam bộ lại tiếp tục hòa vào dòng thác đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Trong cuộc kháng chiến 9 năm chống Pháp xâm lược, nhân dân Nam bộ đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề là chiến trường phối hợp, căng kéo, tiêu hao lực lượng địch tạo điều kiện cho chiến trường miền Bắc đánh những đòn tiêu diệt lớn, góp phần quan trọng vào chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp.

“Thành đồng Tổ quốc” là danh hiệu bất tử mà quân và dân Nam bộ đã được Bác Hồ trao tặng, như một biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc ta trong thời đại Hồ Chí Minh. 70 năm đã trôi qua, nhưng thế hệ hôm nay khi nghe những ca từ và giai điệu trong ca khúc “Nam bộ kháng chiến” của nhạc sĩ Tạ Thanh Sơn, vẫn như thấy tinh thần quật khởi, khí thế chiến đấu ngút trời, ý chí quyết tử nhằm giữ vững nền độc lập, chủ quyền dân tộc của quân và dân Nam bộ ngày ấy vang vọng về: Rền khắp trời lời hoan hô dân quân Nam nhịp chân tiến lên trận tiền/ Thuốc súng kém, chân đi không mà lòng người giàu lòng vì nước/ Nóp với giáo mang ngang vai nhưng thân trai nào kém oai hùng/ Thề quyết chống quân xâm lăng…

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=936
Quay lên trên