Nâng chất và hiệu quả hoạt động cơ quan dân cử

Cập nhật: 23-04-2022 | 06:33:18

Hôm qua (22-4), Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức tại Bình Dương. Với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của HĐND các cấp”, các đại biểu đã tập trung thảo luận tìm giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động và hiệu quả của cơ quan dân cử.

 Hội nghị là dịp để các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động bao gồm toàn bộ các lĩnh vực hoạt động của HĐND; tiếp tục đổi mới phương thức và tổ chức hoạt động của HĐND trong thực hiện chức năng quyết định và chức năng giám sát theo quy định của pháp luật, tiếp tục phát huy thế mạnh, bản lĩnh, năng động không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu cấp bách từ thực tiễn. Đổi mới và sáng tạo trong hoạt động được xem như động lực, là trăn trở của mỗi đại biểu, mỗi cơ quan Thường trực HĐND, để từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động nhằm đáp ứng mong mỏi của cử tri.

Thời gian qua, cơ quan HĐND các địa phương trong cả nước nói chung và khu vực Đông Nam bộ nói riêng đã đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, kiện toàn công tác tổ chức; đổi mới phương thức tổ chức các kỳ họp; ban hành nhiều nghị quyết được đánh giá sát với thực tế cuộc sống, giải quyết căn cơ các vấn đề xã hội đặt ra. chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội theo hướng thích ứng, linh hoạt trong điều kiện “bình thường mới” sau khi ứng phó hiệu quả với dịch bệnh Covid-19.

Về trách nhiệm và hoạt động của đại biểu HĐND còn được thể hiện thông qua việc tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp thật đầy đủ nhằm thực hiện việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri để kiến nghị đề xuất các cấp thẩm quyền giải quyết. Đại biểu HĐND cũng cần tham gia trong việc tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; giám sát việc giải quyết ý kiến cử tri của chính quyền các cấp... Chất lượng tiếp xúc cử tri và giám sát thay đổi theo hướng bám sát địa bàn, đi sâu vào thực tế cuộc sống. Nhiều cử tri ấn tượng với những buổi chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề bức xúc trong cuộc sống; các cơ chế, chính sách an sinh xã hội… Việc đem những vấn đề “nóng” trong dư luận ra nghị trường để truy đến cùng trách nhiệm. Tất cả cho thấy, đại biểu dân cử đã thay mặt cử tri nói lên bức xúc của xã hội, tâm nguyện của cử tri và hướng đến lợi ích chung cao nhất là sự phát triển bền vững của địa phương.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=312
Quay lên trên