Nặng tình với dòng nhựa trắng

Cập nhật: 25-06-2015 | 08:14:56

Về với Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa hôm nay, chúng ta không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay bởi màu xanh bạt ngàn của cao su và tinh thần làm việc hăng say của công nhân (CN) trực tiếp sản xuất. Từ niềm đam mê công việc, họ đã nỗ lực để trở thành những “bàn tay vàng” khơi dòng nhựa trắng, nặng tình với nhựa trắng suốt nhiều năm. 

Lường Quốc Cường: “Bàn tay vàng” khơi dòng nhựa trắng

Chúng tôi gặp anh Lường Quốc Cường (SN 1982), CN đội 4, Nông trường Cao su Lai Uyên, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa vào một buổi sáng đầu tuần. Cũng như mọi ngày, công việc của anh vẫn đều đặn lên lô cạo từ sáng sớm, trút mủ, chăm sóc vườn cây. Anh bộc bạch, anh sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tân Long, Phú Giáo. Năm 2008, sau khi học xong lớp 12, cuộc sống gia đình khó khăn, anh gác lại việc học để vào làm CN phụ ba mẹ nuôi các em. 6 năm tuổi nghề đã cho anh nhiều kinh nghiệm quý báu để “chinh phục” những thành tích cao tại các hội thi tay nghề như: Giải nhất Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su cấp nông trường và giải nhất Bàn tay vàng cấp công ty năm 2014. Anh còn được tuyên dương học tập và làm theo Bác năm 2008; được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng danh hiệu Người thợ giỏi năm 2014, cũng trong năm này anh được chọn là thanh niên tiêu biểu.

Chia sẻ kinh nghiệm, anh nói, làm gì cũng phải có niềm đam mê. Riêng anh, việc cạo, thu hoạch mủ như ăn sâu trong máu nên ngày nào không cạo mủ, không ra lô cao su cảm thấy rất nhớ. Để cạo nhanh, lượng mủ nhiều khi cạo phải chú ý không phạm vào thân cây. Dao cạo khi mài phải canh độ sắc bén, cong thẳng để điều chỉnh phù hợp với từng lô cao su mới mở miệng, hay cây lâu năm. Khi tham gia Hội thi Bàn tay vàng phải chú ý quan sát các gốc cao su trong lô để cạo đúng, đẹp và đặc biệt phải luôn tập thể dục, rèn luyện sức khỏe để có thể di chuyển nhanh. Như vậy, mới mong giành được giải cao tại hội thi.

Với những đóng góp đó, anh Lường Quốc Cường đã được Ban giám đốc Nông trường Cao su Lai Uyên tạo điều kiện, bồi dưỡng kết nạp Đảng vào năm 2014. Đối với anh, việc được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng là niềm vui, hạnh phúc vô bờ bến. Bởi, đây là môi trường rèn luyện tốt giúp anh phấn đấu hoàn thiện bản thân.

 Triệu Thị Huế: 15 năm liền là công nhân xuất sắc

Chị Triệu Thị Huế (SN 1982), CN đội 7, Nông trường Cao su Lai Uyên, là một trong số những CN nhiều năm liền đạt, vượt chỉ tiêu được giao. Chị còn tích cực hoạt động công đoàn, đoàn thanh niên và được tín nhiệm giữ chức vụ Tổ phó công đoàn tổ 7, Tổ trưởng nữ công tổ 7. Với kinh nghiệm 15 năm trong nghề, chị cho biết: “Cuộc sống của người CN cạo mủ quanh năm gắn liền với lô và chỉ được nghỉ ngơi vào mùa cao su rụng lá. Có thời điểm, 1 giờ sáng CN đã thức giấc ra lô, gặp rắn, rết, bọ cạp như cơm bữa. Thế nhưng, đây là cái nghề ổn định, giúp thay đổi cuộc sống của nhiều CN nên nhiều người đã gắn bó cả một đời với nghề, với vườn cao su”.

Hiện nay, ngành cao su đang gặp khó khăn, giá mủ liên tục giảm làm cho tiền lương, thu nhập của CN cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với vai trò là Tổ phó công đoàn tổ 7, Tổ trưởng nữ công tổ 7, là một đảng viên, chị đã động viên anh chị em CN vững tin vào nghề đã chọn. Giờ đây, mọi người tin tưởng rằng, với truyền thống và bề dày kinh nghiệm, ngành cao su sẽ sớm vượt qua khó khăn và CN cao su sẽ có thu nhập cao, cuộc sống ổn định.

Từ những nỗ lực trong công việc, nhiều năm liền, chị Triệu Thị Huế được tặng giấy khen lao động tiêu biểu; chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; giấy khen của Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. Năm 2006, chị được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên