Ngành thuế Bình Dương: Tăng cường công tác quản lý và cải cách hành chính

Cập nhật: 23-02-2012 | 00:00:00

Kết quả thu ngân sách đạt cao

Năm 2011, thu ngân sách Nhà nước mà ngành thuế Bình Dương đạt được là 112,8% so với dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 115,8% so cùng kỳ. Trong đó lĩnh vực kinh tế dân doanh về tổng thu chung toàn ngành là 3.703,5 tỷ đồng, chiếm 24,7% tổng thu, đạt 98,7% so dự toán Bộ Tài chính giao; đạt 96,2% dự toán HĐND tỉnh giao và bằng 107,4% so cùng kỳ. Xét tổng thể, có 7/7 Chi cục Thuế và 2/4 văn phòng Cục Thuế thu đạt và vượt dự toán năm 2011.

Có được kết quả trên là nhờ các thành phần kinh tế trên địa bàn sản xuất - kinh doanh đạt hiệu quả, mức tăng trưởng đều đạt và vượt kế hoạch nên đã đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh với tổng doanh thu tiêu thụ trên 572.269 tỷ đồng. Cụ thể, thành phần kinh tế quốc doanh đạt doanh thu 82.814 tỷ đồng, bằng 104,7% so cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 12.454 tỷ đồng, bằng 175,1% so năm trước. Thành phần kinh tế dân doanh đạt doanh thu 239.268 tỷ đồng, bằng 133,8% so cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt trên 38.845 tỷ đồng, bằng 139,8% so cùng kỳ. Thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt doanh thu 250.087 tỷ đồng, bằng 126,7% so cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 112.403 tỷ đồng, bằng 131,2% so với năm trước.

Những số liệu trên cho thấy thị trường xuất khẩu hàng hóa của cộng đồng doanh nghiệp (DN) nói chung đều thuận lợi. DN đạt mức tăng trưởng cao là nhờ uy tín, sự nỗ lực phấn đấu bám sát diễn biến thị trường, tìm ra hướng đi vững chắc. Bên cạnh đó, các cơ chế chính sách phù hợp của tỉnh vừa là động lực, vừa là lợi thế cạnh tranh giúp DN phát triển và hội nhập.

Tăng cường công tác quản lý thuế

Ngoài các hoạt động thường xuyên của ngành thuế như tổ chức tuyên truyền pháp luật về thuế, kết hợp với đối thoại trực tiếp với đại diện DN theo định kỳ hoặc gửi câu hỏi, thắc mắc đến website của Cục Thuế để được trả lời công khai, trực tiếp... ngành thuế còn triển khai nhiều lớp tập huấn về gia hạn, quyết toán thuế TNCN, TNDN năm 2010; các thông tư, nghị định của Bộ Tài chính đến các DN trên địa bàn. Bên cạnh đó, ngành thuế còn xây dựng kế hoạch kiểm soát, quản lý hoạt động giao dịch liên kết trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh, xác định tiêu chí ảnh hưởng đến giao dịch liên kết và tổ chức kiểm tra chống chuyển giá.

Trong năm 2011, ngành thuế đã tiến hành kiểm tra 6 DN có dấu hiệu chuyển giá. Kết quả đã giúp cho các DN này “giảm lỗ” đến 117,6 tỷ đồng; truy thu, thu hồi thuế 816 triệu đồng và phạt vi phạm hành chính 195 triệu đồng. Ngành thuế còn tổ chức kiểm tra sau hoàn thuế 340 DN, kết quả xử lý thu hồi 6,5 tỷ đồng, phạt vi phạm hành chính thuế 1,3 tỷ đồng. Công tác kiểm tra sau hoàn thuế được chỉ đạo chặt chẽ; các hóa đơn kê khai hoàn thuế đều được kiểm tra, xác minh. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, phân tích, đôn đốc thu hồi nợ đọng cũng đạt gần 2.000 tỷ đồng, đạt 3,2% tổng thu năm 2011.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện hệ thống khai thuế qua mạng trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền; hỗ trợ DN sử dụng miễn phí các dịch vụ khai thuế qua mạng... từ đó đẩy mạnh việc thực hiện khai thuế qua mạng. Kết quả đã có 3.967 DN được cấp tài khoản khai thuế qua mạng, 3.359 DN đã thực hiện khai thuế qua mạng, đạt 394,7% chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao. Cùng với đó, ngành thuế còn duy trì tốt công tác thu nộp thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Hiện tại, ngành thuế vẫn duy trì và tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính thuế theo Đề án 30 của Chính phủ, bảo đảm thời hạn và chất lượng, công khai hóa các thủ tục hành chính về thuế. Trong đó, tập trung vào thủ tục đăng ký thuế và thủ tục kê khai thuế; tiếp tục thực hiện cơ chế “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính thuế theo chỉ đạo của ngành gắn với thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong công tác thuế. Song song đó, ngành thuế còn thực hiện tốt công tác quản lý hồ sơ, rà soát để kiến nghị sửa đổi, loại bỏ kịp thời các thủ tục hành chính thuế gây phiền hà cho người dân và DN.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=189
Quay lên trên