"Ngày thứ sáu tử đạo" ở Ai Cập

Cập nhật: 11-02-2011 | 00:00:00

Cuộc biểu tình nhằm tưởng niệm 300 người thiệt mạng trên toàn quốc kể từ khi người dân bắt đầu các cuộc xuống đường để chống ông Mubarak cách đây 3 tuần, đồng thời gây sức ép buộc vị tổng thống 82 tuổi ra đi ngay lập tức.

Trong bài phát biểu trên truyền hình tối 10.2, ông Mubarak cam kết sẽ chuyển giao quyền lực cho Phó tổng thống Omar Suleiman song vẫn tiếp tục tại vị cho đến cuộc bầu cử vào tháng 9.

Điều này khiến người biểu tình Ai Cập nổi giận bởi họ vốn trông đợi ông Mubarak sẽ tuyên bố từ chức trên truyền hình hôm 10.2, sau khi quân đội đưa ra một thông cáo được nhiều người hiểu là lực lượng này chuẩn bị lật đổ ông Mubarak khỏi chiếc ghế mà ông nắm giữ trong 30 năm qua.

Trong khi đó, nhân vật từng đoạt giải Nobel Hòa bình người Ai Cập Mohamed El Baradei, lãnh đạo chính của nhóm biểu tình, kêu gọi quân đội hành động để đưa đất nước vượt qua cơn nguy khốn. “Ai Cập sẽ nổ tung. Quân đội phải giải cứu đất nước ngay bây giờ”, ông El Baradei viết trên Twitter.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên