Ngoại trưởng Mỹ tới Saudi Arabia thúc đẩy đề xuất về lệnh ngừng bắn

Cập nhật: 06-02-2024 | 07:07:44

Ngày 5-2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Saudi Arabia, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du Trung Đông. Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm thúc đẩy đề xuất về một đề xuất về lệnh ngừng bắn giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel để đổi lấy việc phóng thích các con tin.


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Đây là chuyến công du thứ 5 của ông Blinken tới khu vực này kể từ khi xung đột giữa Hamas-Israel bùng phát ngày 7/10 năm ngoái. Tại Riyadh, ông Blinken đã có cuộc gặp Thủ tướng Saudi Arabia, Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman và Ngoại trưởng nước chủ nhà, Hoàng thân Faisal bin Farhan Al Saud. Sau đó, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ sẽ đến Egypt, Qatar và Israel, nhằm thúc đẩy tiến triển đàm phán với Phong trào Hồi giáo Hamas về một dự thảo đề xuất cho một lệnh ngừng bắn kéo dài hơn để đổi lấy việc trả tự do cho các con tin. Đề xuất này được xây dựng sau cuộc họp trước đó ở Paris (Pháp) với sự tham gia của các quan chức Mỹ, Israel, Qatar và Ai Cập. 

Phát biểu với báo giới, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết ưu tiên hàng đầu đối với Ngoại trưởng Blinken trong chuyến công du này là phát đi thông điệp rõ ràng và trực tiếp với các nước trong khu vực rằng Mỹ muốn chấm dứt tình trạng xung đột leo thang. 

Trước đó, kênh truyền hình 12 của Israel đưa tin đề xuất trên bao gồm một thỏa thuận ngừng bắn 45 ngày, trong đó giai đoạn đầu trả tự do cho 35-40 con tin Israel, chủ yếu là phụ nữ, người già và người bị thương. Mỗi con tin Israel được phóng thích sẽ đổi lấy 100-250 tù nhân Palestine đang bị giam giữ. Sau đó, có thể đàm phán gia hạn thêm lệnh ngừng bắn để thả thêm con tin Israel và tù nhân Palestine trong các giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận. Nếu được Israel và Hamas chấp thuận, thỏa thuận mới dự kiến có thể đảm bảo việc trả tự do cho hơn 100 con tin Israel còn lại vẫn bị giam giữ ở Gaza và thiết lập một lệnh ngừng bắn kéo dài hơn so với thỏa thuận trước đó.

Xung đột Hamas-Israel chưa có dấu hiệu kết thúc sau hơn 3 tháng giao tranh khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng. Theo người đứng đầu văn phòng chính trị của Hamas ở Liban Osama Hamdan, phong trào này vẫn đang nghiên cứu dự thảo thỏa thuận trao đổi con tin nhiều giai đoạn do các bên trung gian đề xuất trong cuộc đàm phán ở Paris. Tuy nhiên, Hamas vẫn kiên quyết giữ điều kiện ban đầu là một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn. Bên cạnh đó, Hamas cũng yêu cầu trả tự do cho hàng nghìn tù nhân đang chấp hành án tù ở Israel vì các tội danh liên quan xung đột giữa Palestine và Israel, kể cả những tù nhân đang bị kết án chung thân.

Trong khi đó, phía Israel kiên quyết không chấp nhận ngừng bắn lâu dài và chỉ ngừng chiến dịch quân sự một khi đánh bại hoàn toàn Hamas.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên