Người lao động chờ... thưởng tết!

Cập nhật: 08-01-2016 | 08:44:43

Thưởng tết một phần tác động tích cực đến tinh thần cống hiến của người lao động (NLĐ), dù ít hay nhiều cũng đánh giá sự chăm chỉ làm việc của họ sau một năm. Chăm lo, thưởng tết cho NLĐ cũng là cách để doanh nghiệp (DN) “giữ chân” họ ở lại gắn bó lâu dài.


Bà Trương Thị Bích Hạnh
(thứ hai phải sang), Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh thăm hỏi công nhân lao động. Ảnh: T.VY

DN thưởng cuối năm

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc chăm lo đời sống cho nhân dân trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Bính Thân 2016, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore và các ngành chức năng tuyên truyền, vận động chủ DN chăm lo thiết thực cho NLĐ và báo cáo tình hình thực hiện tiền lương, tiền thưởng tết.

Tính đến nay, đã có 667 DN trên địa bàn tỉnh báo cáo kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 cho NLĐ. Mức thưởng tết của công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu, thấp nhất 4.720.000 đồng, cao nhất 50.000.000 đồng. DN dân doanh, thưởng tết thấp nhất 3.150.000 đồng, cao nhất 100.000.000 đồng. DN có cổ phần, vốn góp của Nhà nước, cao nhất 25.500.000 đồng, thấp nhất 3.000.000 đồng. DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), thưởng tết thấp nhất 3.100.000 đồng, cao nhất 240.000.000 đồng. Người được thưởng cao chủ yếu giữ các chức vụ chủ chốt trong DN, còn thưởng thấp luôn là NLĐ.

Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đánh giá, đầu năm mới, NLĐ không chỉ quan tâm đến thưởng mà còn để ý đến việc được tăng lương tối thiểu vùng. Theo ghi nhận của sở, đến nay hầu hết các DN đóng trên địa bàn tỉnh đều thực hiện tốt việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo quy định và báo cáo việc thực hiện hệ thống thang bảng lương tại DN. Về chăm lo tết cho NLĐ, mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh trong năm 2015 cũng còn gặp nhiều khó khăn, nhưng hầu hết các DN vẫn thực hiện tốt chính sách thưởng cuối năm (lương tháng 13) cho NLĐ. Có được khoản thưởng tết, NLĐ sẽ an tâm, vui đón tết đầm ấm, đầy đủ bên gia đình.

Nhiều chương trình chăm lo cho NLĐ

Tâm lý thấp thỏm chờ đợi, đoán mức thưởng tết luôn là chủ đề được NLĐ hiện nay quan tâm. NLĐ tại những DN làm ăn hiệu quả thì mong muốn một cái tết ấm no, sung túc, còn công nhân ở những công ty hoạt động cầm chừng chỉ dám hy vọng được thêm 1/2 tháng lương. Cho dù vậy, thưởng tết vẫn là nguồn động viên tinh thần, tiếp sức bước vào năm mới để NLĐ cống hiến nhiều hơn.

Chị Nguyễn Quỳnh Nga, Công ty TNHH Yokohama Tyre VN (KCN VSIP I) cũng giống như những công nhân khác đang hồi hộp chờ đơn vị thông báo mức thưởng tết. Năm nay, công ty làm ăn ổn định, công nhân chăm chỉ hoàn thành mục tiêu sản xuất nên chị hy vọng sẽ được thưởng tết xứng đáng. “Thưởng tết là thước đo đánh giá xếp loại lao động của NLĐ, thay vì ngồi đoán mức thưởng là bao nhiêu, tôi sẽ cố gắng làm việc chăm chỉ để được hưởng đúng với những nỗ lực của mình”, chị Nga chia sẻ.

Đối với người đứng đầu các DN, thưởng tết hậu hĩnh và công bằng cho NLĐ cũng là vấn đề khiến họ đau đầu. Thưởng tết cao sẽ giữ chân được người tài và ngược lại sẽ dẫn đến tình trạng “chảy máu chất xám”. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Pungkook Sài Gòn 2 (KCN Sóng Thần) cho biết: “Đáp lại công sức và sự cống hiến của NLĐ trong việc góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh của công ty, chúng tôi luôn quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần, bảo đảm quyền và lợi ích của họ. Để NLĐ có một cái tết vui, ấm áp, công ty đang cân đối tài chính để thưởng tết cho NLĐ và năm nay mức thưởng có thể cao hơn năm trước; đồng thời tổ chức lễ tất niên, khen thưởng NLĐ có thành tích xuất sắc; tặng quà, hỗ trợ vé xe cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn... Đây là hoạt động để tri ân NLĐ, tạo cầu nối gần gũi giữa người sử dụng lao động và NLĐ, từ đó góp phần xây dựng mối quan hệ lao động ngày càng hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN”.

Bên cạnh việc trích thưởng cuối năm cho NLĐ, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở phối hợp với chủ DN thực hiện nhiều chương trình chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ với nhiều hình thức rất thiết thực, như: tổ chức văn nghệ tất niên; rút thăm trúng thưởng; quà tết cho NLĐ, mức thấp nhất 150.000 đồng/người. Một số DN còn xem xét hoàn cảnh của NLĐ xa quê, đề xuất chủ DN hỗ trợ tiền vé tàu, xe mức 200.000 đồng/người. Đối với NLĐ xa quê, không có điều kiện về quê, DN còn tổ chức thăm và tặng quà.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên