Người lao động lại trễ hẹn…

Cập nhật: 29-02-2016 | 07:13:21

Điệp khúc doanh nghiệp thiếu hụt lao động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã trở lại. Trong khi doanh nghiệp chạy đôn, chạy đáo để tuyển dụng lao động phục vụ sản xuất các đơn hàng trong năm mới thì người lao động vẫn cứ “đủng đà, đủng đỉnh”.

Trong phiên giao dịch việc làm đầu tiên ở Bình Dương sau thời gian nghỉ tết đã có khoảng 60 doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển dụng với số lượng hơn 28.000 lao động. Trong đó, doanh nghiệp tập trung chủ yếu tuyển dụng lao động phổ thông với tỷ lệ hơn 95% và nhiều nhất nằm ở các ngành may mặc, giày da, giấy…

Còn ở TP.Hồ Chí Minh trong tháng 2-2016 có khoảng hơn 1.500 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với hơn 12.400 chỗ làm, tăng 6,29% so với tháng. Dự kiến trong tháng 3, TP.Hồ Chí Minh cũng cần khoảng 26.000 lao động. Ở Đồng Nai cũng vậy, theo ước tính của cơ quan chức năng, sau tết có khoảng 500 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng hơn 31.000 lao động mới, tăng hơn năm trước khoảng 30%.

Vì sao công nhân năm nào cũng trễ hẹn sau kỳ nghỉ tết? Phải chăng lương thấp, chế độ đãi ngộ không tốt nên lao động có tâm lý tìm cơ hội khác trong năm mới là những lý do khiến nhiều doanh nghiệp mất nhân sự. Hay vì ý thức của người lao động còn thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu tính kỷ luật trong môi trường lao động công nghiệp? Nếu nhìn ở mức lương mà các nhà tuyển dụng thường đưa ra cho lao động phổ thông chỉ quanh quẩn ở 3 - 4,5 triệu đồng/tháng thì thường thiếu hụt lao động nhiều hơn ở các doanh nghiệp khác có mức lương cao hơn. Đó là chưa nói đến những chế độ đãi ngộ trong dịp tết vừa qua như thế nào của một số doanh nghiệp.

Cũng phải thấy rằng nước ta còn rất nhiều lao động trình độ thấp, thiếu tính chuyên nghiệp và kỷ luật. Dẫu vậy, hiệu quả lao động không chỉ phụ thuộc vào ý thức của người lao động mà còn ở điều kiện làm việc và ở mức thu nhập dành cho người lao động. Bài toán giữ chân người lao động xem ra vẫn còn nan giải đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=767
Quay lên trên