Người mù ở TX.Thuận An: Vượt khó vươn lên

Cập nhật: 21-05-2019 | 09:16:47

Những năm qua, Hội Người mù TX.Thuận An luôn đồng hành, giúp đỡ người mù trên địa bàn xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Nhờ đó đến nay, tỷ lệ hộ gia đình hội viên thuộc diện nghèo giảm đáng kể.


Được sự hỗ trợ của Hội Người mù TX.Thuận An, ông Huỳnh Văn Giúp, hội viên Chi hội Người mù phường Vĩnh Phú, tham gia làm chổi, cải thiện cuộc sống gia đình.
Ảnh: VĂN TIẾN

“Tàn nhưng không phế”

Ông Huỳnh Văn Giúp, 55 tuổi, ngụ khu phố Tây - hội viên Chi hội Người mù phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An trước đây thuộc diện hộ nghèo. Hai vợ chồng đều là người mù, việc làm bấp bênh, thu nhập không ổn định lại phải nuôi thêm hai con nhỏ. Từ khi tham gia vào Hội Người mù thị xã, ông được tạo điều kiện có việc làm ổn định, thu nhập nhờ đó được nâng cao.

Công việc chính của ông là nhận làm chổi tại nhà. Mỗi ngày ông làm khoảng 10 cái, mỗi tháng thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng. Khi thiếu vốn đầu tư sản xuất, thông qua Hội Người mù, ông đã vay 15 triệu đồng để mua thêm nguyên liệu cọng dừa từ miền Tây. Còn vợ ông hiện đang theo học nghề xoa bóp, sau này tìm kiếm việc làm phù hợp. Ông chia sẻ, hai người con giờ đã lớn; người con trai đang trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, người con gái đã yên bề gia thất.

Anh Phạm Văn Xuân, ngụ khu phố Đông Tư - hội viên Chi hội Người mù phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cũng từ hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Anh được Hội Người mù thị xã động viên, giúp đỡ như dạy nghề bó chổi, xoa bóp, giới thiệu việc làm tại cơ sở xoa bóp của Hội Người mù tỉnh. Hiện nay, anh làm tại cơ sở xoa bóp của hội. Công việc ổn định, giúp vợ chồng anh nuôi con cái ăn học chu đáo.

Người mù luôn được hỗ trợ kịp thời

Những năm qua, Hội Người mù TX.Thuận An luôn tạo điều kiện giúp hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để đầu tư làm kinh tế gia đình. Đến nay, hội đã tín chấp cho trên 430 lượt hội viên vay với tổng số tiền trên 2,460 tỷ đồng để trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán nhỏ; 100% hội viên vay vốn sử dụng đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất cho người mù.

Bên cạnh đó, hội đã tổ chức nhiều lớp dạy nghề bó chổi, xoa bóp cho các hội viên; 100% hội viên sau khi hoàn thành khóa học được giới thiệu, có việc làm ổn định. Riêng tổ sản xuất chổi của Hội Người mù thị xã, đến nay đã đưa ra thị trường trên 99.000 sản phẩm, giải quyết việc làm cho 10 lao động với mức thu nhập bình quân mỗi tháng trên 1,1 triệu đồng. Hội còn thành lập cơ sở xoa bóp và đã tạo việc làm cho 4 kỹ thuật viên là người mù.

Nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm trong và ngoài thị xã, Hội Người mù thị xã đã vận động xây tặng 56 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho người mù nghèo với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng; sửa chữa 12 căn nhà với tổng số tiền trên 30 triệu đồng. Đến nay, 100% người mù ở thị xã được cấp radio để nghe thông tin thời sự; 100% người mù được hưởng các chính sách an sinh xã hội của địa phương.

Ông Hồ Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Người mù TX.Thuận An, cho biết đến nay, đời sống của các hội viên đã từng bước được nâng lên rõ rệt. Thời gian qua, hội luôn đồng hành và kịp thời động viên, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần đối với hội viên. Vào dịp lễ, tết hàng năm, hội đều tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà nhằm động viên, khích lệ giúp người mù vươn lên trong cuộc sống. Nhờ đó, hội viên ngày càng tự tin, vượt qua mặc cảm của cuộc sống để trở thành người có ích cho xã hội.

Hội Người mù TX.Thuận An được thành lập năm 1984 với 25 hội viên, đến nay đã có trên 110 hội viên. Những năm qua, hội luôn nỗ lực chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Hiện toàn hội còn 13 hộ nghèo và 2 hộ cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh.

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên