Nhà báo phải luôn học... viết báo!

Cập nhật: 01-12-2011 | 00:00:00

Chúng tôi may mắn được Ban Biên tập chọn đi dự lớp “Kỹ năng viết phóng sự báo chí” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại TP.HCM. Phóng sự báo chí là thể loại vừa hấp dẫn bạn đọc, vừa thể hiện tính “độc quyền” của người viết báo.

Với đà phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin hiện nay, chừng mực nào đó có thể nói rằng “Cái gì có giá, cái đó có thể làm giả” và chúng tôi được dịp tham gia phát hiện, phân loại một số phóng sự “giả” thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau từ đề tài gây bức xúc xã hội như HIV/AIDS, tệ nạn mại dâm trá hình đến pháp luật, kinh tế... Người ta không chỉ “làm giả” về nội dung mà còn cố tình tạo ra sự hấp dẫn bằng hình ảnh theo kiểu “ảnh chiến trường, ảnh chỉ chụp được một lần” với bố cục không cân đối, không gian không rõ ràng.

 Ngoài sự có mặt kịp thời tại các “điểm nóng”, nhà báo còn phải biết cách tiếp cận để có thông tin đáp ứng nhu cầu bạn đọc Để phát hiện “hàng giả”, cách duy nhất là quay lại bài học cùng các tiêu chuẩn cổ điển của tác phẩm báo chí là “cái tôi” của tác giả, tác phẩm. Nếu tác giả sợ sệt, vội vã, nắm bắt vấn đề theo kiểu vội vội, vàng vàng thì nội dung tác phẩm không thể nào chắc chắn, rõ ràng bằng tính chân thực vốn có của báo chí. Đây là điểm khác biệt hoàn toàn giữa báo chí và văn học. Cũng từ đó, cách thể hiện kéo dài lê thê trong điều kiện cạnh tranh thông tin mà báo chí hiện đại không cho phép.

Mỗi ngày, yêu cầu bạn đọc đòi hỏi cao hơn không chỉ về chất lượng thông tin mà còn ở cách thể hiện, nên được dự các lớp học nghiệp vụ, tôi càng có dịp nhìn nhận lại chính mình để từ đó tiếp tục rèn luyện, uốn nắn và tìm ra phong cách thể hiện để giữ gìn niềm tin của bạn đọc với tờ báo. Muốn vậy, “Nhà báo phải thường xuyên học... viết báo!”.

DUY CHÍ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=271
Quay lên trên