Nhật Bản tổ chức tưởng niệm các nạn nhân thảm họa động đất, sóng thần

Cập nhật: 11-03-2013 | 00:00:00

Tròn 2 năm sau khi trận động đất, sóng thần kinh hoàng nhất trong lịch sử xảy ra tại khu vực Đông Bắc Nhật Bản, ngày 11-3-2013, các hoạt động tưởng niệm hơn 20.000 nạn nhân xấu số đã diễn ra trên khắp đất nước Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản tổ chức lễ tưởng niệm tại Tokyo, trong khi đó, quan chức và người dân tại các khu vực xảy ra động đất, sóng thần cũng có các hoạt động tổ chức tưởng niệm riêng.

  Hoạt động tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong thảm họa động đất, sóng thần cách đây 2 năm  diễn ra trên khắp Nhật Bản Người dân Nhật Bản đã dành một phút mặc niệm dành cho các nạn nhân vào đúng 14 giờ 46 phút (theo giờ Tokyo) - thời điểm chính xác xảy ra trận động đất.

Theo số liệu từ chính phủ Nhật Bản, có ít nhất 20.851 người đã chết và mất tích trong thảm họa kép cách đây 2 năm. Con số này bao gồm 15.881 thi thể được tìm thấy sau thảm họa, 2.668 người vẫn mất tích và 2.303 người đã chết sau khi được sơ tán.

Các số liệu của chính phủ cũng cho thấy, tính đến cuối tháng 2-2013, có khoảng 315.000 người hiện vẫn đang sống trong những ngôi nhà tạm.

Nhật Bản có kế hoạch xây dựng khoảng 23.000 đơn vị nhà ở 8 quận cho những người không thể xây lại nhà. Tuy nhiên cho đến tháng 2-2013, mới chỉ có khoảng 84 đơn vị nhà được hoàn thành.

Công việc khử bức xạ cũng bị trì hoãn khi mới hoàn thành khoảng 19,7% trong số 179.000 hộ gia đình cần được khử bức xạ.

Sau thảm họa nói trên, dân số tại khu vực bị ảnh hưởng đã giảm đi đáng kể, nhất là tại các quận Iwate, Miya và Fukushima.

Trước tiến độ tái thiết vẫn còn diễn ra chậm chạp, chính phủ và các địa phương đã có nhiều hứa hẹn để tăng tốc độ công cuộc tái thiết, đồng thời cung cấp cho các cộng đồng bị ảnh hưởng các bản thiết kế về các dự án trong tương lai.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên