Nhiều công ty Nhật Bản chọn đầu tư vào Việt Nam

Cập nhật: 14-02-2012 | 00:00:00

*Bình Dương là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản

“Càng ngày càng có thêm nhiều công ty Nhật đầu tư sản xuất ở Việt Nam vì họ nhắm đường xa hơn là nhìn vào những bất như ý trong hiện tại để than vãn!”. Ðó là chủ đề của một bài phân tích trên báo Finacial Times số vừa phát hành để giải thích vì sao Việt Nam, trong đó có những tỉnh nổi bật về chính sách thu hút đầu tư và Bình Dương đang là điểm đến của những doanh nghiệp Nhật Bản. 

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn đi qua khu đô thị và công nghiệp Mỹ Phước 2-3. Đây là con đường kết nối khu đô thị công nghiệp Mỹ Phước với thành phố mới Bình Dương và quận 9 (TP.HCM), sân bay Long Thành, cảng nước sâu Thị Vải (Đồng Nai)

Dẫn nguồn từ Cơ quan Ngoại thương Nhật Bản (Jetro), Finacial Times cho biết năm vừa qua, có 208 công ty Nhật bắt đầu xây dựng cơ sở hoạt động sản xuất, kinh doanh ở Việt Nam với số vốn cam kết hơn 1,8 tỷ USD. Trước đó vào năm 2010, có 114 công ty Nhật đến Việt Nam với số tiền đầu tư 2 tỷ USD. Finacial Times cũng cho biết đầu tư của Nhật vào Việt Nam vẫn còn đứng sau Ðài Loan, Hàn Quốc và Singapore nếu tính trên tổng số tiền đầu tư, nhưng các công ty Nhật lại đứng đầu về thực hiện các dự án đầu tư. Tony Foster, người hùn vốn mở văn phòng tư vấn pháp lý Freshfields Bruckhaus Deringer ở Việt Nam nói rằng các công ty Nhật bị kích thích hành động sau tai họa động đất và sóng thần gây thảm họa ở nước Nhật hồi tháng 3-2011. “Các công ty Nhật nhận thấy họ không thể tồn tại nếu chỉ duy trì cơ sở ở nước Nhật. Chính phủ Nhật cũng khuyến khích các công ty của họ đa phương hóa đầu tư vào Việt Nam theo các lý do địa chính trị”, ông Foster nhận xét.

Công ty tư vấn của ông Foster đã cố vấn cho Tập đoàn Ngân hàng Mizuho bỏ ra 567 triệu USD mua 15% vốn cổ đông của Ngân hàng Vietcombank của Việt Nam. Đây là một trong những ngân hàng thương mại quốc doanh lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Những công ty sản xuất hướng về xuất cảng như Bridgestone, công ty sản xuất vỏ xe hơi lớn nhất thế giới và Panasonic, tập đoàn sản xuất đồ gia dụng điện tử, cũng đã lập cơ sở sản xuất tại Việt Nam. “Trước đó, nhiều công ty sản xuất của Nhật Bản đều hướng tới Trung Quốc, nhưng nơi đây ngày càng trở nên khó khăn vì trị giá đồng tiền mạnh và tiền lương gia tăng quá nhanh”, Finacial Times viết. Còn giám đốc điều hành cấp cao của một công ty chứng khoán Nhật Bản đang hiện diện tại Việt Nam, thì nói rằng: “Các công ty Nhật thích sự ổn định chính trị của Việt Nam. Tại đây không có các thù hận lịch sử và sự kình chống vẫn còn bao trùm như mối quan hệ Trung - Nhật”.

Trong khi lạm phát gia tăng đến 18% vào năm vừa qua, song những công ty như Tamron, chế tạo ống kính cho các nhà chế tạo máy hình nổi tiếng thế giới, cho rằng họ không bị sự bất ổn kinh tế cản trở. “Việt Nam rất thân thiện với các nhà đầu tư Nhật và mức lương chấp nhận được”, Shoji Kono, Phó Chủ tịch của Tập đoàn Tamron phát biểu. Gần đây công ty này đã mở một chi nhánh sản xuất gần thủ đô Hà Nội với số vốn đầu tư 13 triệu USD, thu dụng khoảng 2.000 công nhân. Lần đầu tiên khi lập một cơ sở sản xuất ở nước ngoài, Tamron đã chọn thành phố Phật Sơn, một khu kỹ nghệ ở đồng bằng sông Ngọc Hà thuộc tỉnh Quảng Ðông (Trung Quốc). Họ là một trong rất nhiều công ty Nhật đầu tư sản xuất ở ngoại quốc muốn đa phương hóa sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhằm giảm phí tổn sản xuất và giảm bớt phụ thuộc vào một căn cứ sản xuất. Sự nguy hiểm đã được nhìn thấy khi trận lũ lụt xảy ra ở Thái Lan cũng như trận động đất và sóng thần ở Nhật hồi năm ngoái.

Finacial Times cũng nêu một chi tiết đáng lưu ý, Công ty Tamron cũng như các công ty sản xuất khác đều phải sắm máy phát điện riêng để phòng ngừa các trường hợp bị mất điện bất ngờ. Tuy nhiên, như một vị giám đốc của một công ty chứng khoán Nhật phát biểu, khi đầu tư vào Việt Nam họ chấp nhận thích nghi với các điều kiện khó khăn nhiều hơn so với các công ty phương Tây khi đầu tư ở các nước đang phát triển, vì họ tính chuyện đường xa.

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC Corp) và Tokyu Corporation vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ; nâng cao chất lượng đô thị tại Bình Dương; đồng thời xúc tiến đầu tư dự án khu đô thị - dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế thân thiện với môi trường tại thành phố mới Bình Dương, diện tích 1.000 ha do Tổng Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư. Theo nội dung thỏa thuận, mỗi bên lập ra nhóm nghiên cứu phát triển, lựa chọn dự án khả thi để cùng hợp tác đầu tư. Becamex sẽ đảm nhiệm công tác thu thập thông tin. Còn Tokyu Corporation chuyển giao kinh nghiệm về quản lý, vận hành và phát triển dự án; mời gọi thêm đối tác đến Bình Dương tìm hiểu nghiên cứu đầu tư.

 

NGUYỄN CAO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên