Nhiều vấn đề quan tâm của cử tri được tranh luận sôi nổi

Cập nhật: 31-07-2013 | 00:00:00

(BDO) Ngày 31-7, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Bình Dương khóa VIII bước vào ngày làm việc thứ hai. Các Đại biểu đã lắng nghe phần trả lời chất vấn và trả lời chất vấn liên quan các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các tổ đại biểu.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Mai Hùng Dũng đã mở đầu buổi trả lời chất vấn với nhiều nội dung liên quan đến các vấn đề bức xúc của cử về tình hình tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, đánh giá trong 6 tháng đầu năm 2013, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp phải khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh về thương mại và dịch vụ. Cụ thể, toàn tỉnh đã có 244 doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động, giảm 34% so với cùng kỳ và chiếm 4,5% số doanh nghiệp của cả nước. Trước khó khăn của doanh nghiệp, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp của Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp. Vì vậy, nhìn chung, khó khăn của các doanh nghiệp không có quá nhiều tác động đến việc thực hiện của chỉ tiêu về phát triển kinh tế của tỉnh.

Tại phiên chất vấn, công tác xây dựng cơ bản được nhiều đại biểu quan tâm. Về thực hiện các công trình trọng điểm, trong năm 2013, tỉnh đã phê duyệt và bố trí vốn cho 18 dự án, với tổng số tiền trên 884 tỷ đồng. Các dự án hầu như triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Song, cũng có một số ý kiến cho rằng tiến độ triển khai các dự án về giáo dục, y tế còn chậm, nhất là việc xây dựng bệnh viện. Bên cạnh đó là công tác đấu thầu đang có nhiều vấn đề dẫn đến chất lượng thấp. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Mai Hùng Dũng cho rằng, để khắc phục được tồn tại này cần sửa đổi các quy định về đấu thầu.

Trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn về tình hình chuyển giá của các doanh nghiệp FDI. Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Mai Hùng Dũng đánh giá, "Doanh nghiệp FDI hiện chiếm 15% tổng số các doanh nghiệp, song đang đóng góp cho ngân sách trên 42%. Việc chuyển giá đốii với doanh nghiệp là có, song mức độ không nhiều".

Về nội dung chống chuyển giá đã được ông  Huỳnh Đình Trí, Phó Chi Cục thuế tỉnh giải trình thêm tại buổi chất vấn.

Tại buổi chất vấn, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời về tình hình sử dụng lao động trẻ em. Theo đó, qua kiểm tra của thanh tra sở, hiện toàn tỉnh có trên 400 trẻ em phải lao động sớm, lao động nặng nhọc. Về giải pháp, thời gian tới sở sẽ tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em. Mặt khác, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các doanh nghiệp vi phạm và xây dựng mô hình kết nối dịch vụ bảo vệ trẻ em tại các xã, phường thị trấn. Đối với việc giải quyết tình trạng quá tải và xuống cấp của trung tâm cai nghiện ma túy, sở đang tiến hành các thủ tục để sửa chữa và nâng cấp trung tâm, thực hiện chính sách khuyến khích cai nghiện tại cộng đồng và thực hiện xã hội hóa trong công tác cai nghiện và đầu tư cơ sở vật chất. Đối với tình hình thẩm lậu ma túy, sở sẽ nâng cao công tác quản lý để ngăn ngừa và xử lý nghiêm các đối tượng cai nghiện…

Đại biểu Nguyễn Thanh Nghĩa chất vấn, nhiều doanh nghiệp lo lắng sau khi tái cơ cấu doanh nghiệp, khôi phục sản xuất đang cần nguồn nhân lực để phục vụ sản xuất nhưng trước tình trạng thiếu hụt lao động như hiện nay đang đặt ra vấn đề lớn cho sở. Trong khi đó, một số học viên, sinh viên các trường nghề, nhất là trường nghề tư thục lại khó tìm việc làm khi ra trường. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết, sở đang xúc tiến để trở thành chiếc cầu nối giữa nơi đào tạo với nhà tuyển dụng.

“Thực tế một số trường nghề như Việt Nam - Singapore hầu hết đều tự chủ động tìm và giải quyết việc làm cho các học viên khi ra trường”, bà Nguyễn Thị Kim Oanh nêu.

Đại biểu Nguyễn Thanh Trung băn khoăn, về việc cần tập trung đào tạo nghề, lao động công nghệ cao để phục vụ nhu cầu phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết, tỉnh vẫn còn ít dự án đào tạo nghề lao động công nghệ cao, chỉ có 3 dự án nhưng ở lĩnh vực nông nghiệp.

Tiếp tục phần trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Dương Thế Phương đã có những giải trình liên quan về các khó khăn vướng mắc trong việc phân luồng học sinh từ cấp 2 lên cấp 3. Trong đó, nhiều trường nghề đã “than” họ không tìm được số lượng học sinh để đào tạo từ chủ trương phân luồng.

Giải trình về vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Dương Thế Phương cho rằng, việc phân luồng học sinh được thực hiện từ năm 2007, nhưng chỉ phân luồng được 300/2.700 học sinh đi vào các trường trung cấp nghề, chuyên nghiệp; đến 2012-2013 có tăng thêm nhưng chỉ đạt xấp xỉ 1.000/2.500, việc phân luồng học sinh đang là vấn đề bức xúc trong ngành giáo dục  nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay việc tuyển sinh phân luồng vào các trường nghề chỉ đáp ứng được khoảng 60% so với yêu cầu tuyển sinh của các trường.

Đối với công tác phân luồng hiện nay thông qua thi tuyển, xét tuyển 30% vào trường trung cấp chuyên nghiệp là khó khăn. Một trong những vấn đề khó khăn là chính sách thu hút, giải quyết căn cơ vấn đề hỗ trợ học phí, công tác hướng nghiệp cho các em học sinh.

UBND tỉnh đã phê chuẩn dự án nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất giáo dục với tổng kinh phí 8.500 tỷ đồng dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó có khoảng 60 trường mới để giải quyết phần nào việc quá tải. Ngành giáo dục đã đưa vào sử dụng 19 công trình xây mới để phục vụ nhu cầu học tập của các học sinh. Tuy nhiên hiện nay chỉ đáp ứng được 12.000 sinh học, trong khi đó có đến 24.000 học sinh. Cũng theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Dương Thế Phương, từ nay đến cuối năm 2013, sẽ đưa thêm 8 công trình vào hoạt động nhưng chỉ giải quyết được nhu cầu cho khoảng 15.000 - 16.000 chỗ học.

Cũng theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Dương Thế Phương, do việc quá tải mà nhiều trường học đã buộc chuyển các phòng chức năng như: phòng thí nghiệm, sinh hoạt, thư viện thành lớp học, hoặc giải pháp tăng sĩ số mỗi lớp học từ 30 đến 40 học sinh, thậm chí có lớp còn tăng lên 50 học sinh. Cụ thể ở Trường tiểu học Dĩ An do quá tải nên học sinh ở địa bàn này phải “di cư” sang phường khác để học. “Mong người dân chia sẻ với ngành giáo dục và địa phương. Chúng tôi không phân biệt học sinh là con em của lao động nhập cư và người dân địa phương”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Dương Thế Phương nói.

Hiện toàn tỉnh có khoảng 800.000 công nhân lao động nhập cư, hầu hết đang trong độ tuổi sinh đẻ. Do đó, dự kiến số lượng trẻ trong độ tuổi đến trường này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Dương Thế Phương, đây là “bài toán nan giải” cho ngành giáo dục nói riêng và địa phương nói chung. Cụ thể, theo báo cáo mới đây, chuẩn bị vào năm học mới 2013-2014 của huyện Bến Cát tăng 5.000 học sinh; Dĩ An là 6.000 học sinh. Theo nhận định, 100% khu dân cư được lấp đầy trong thời gian tới cùng với sự tăng dân số cơ học sẽ “choáng” cho ngành giáo dục. Nhiều đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn, bức xúc của cử tri về tình trạng học thêm, dạy thêm vẫn diễn ra tràn lan như hiện nay…

Một số hình ảnh tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn:

 

 Chủ tịch  UBND tỉnh Lê Thanh Cung phát biểu giải trình sau phần chất vấn (Ảnh: Quốc Chiến)

 Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Dương Thế Phương trả lời chất vấn tại kỳ họp

  Đại biểu Huỳnh Thị Tuyết Hạnh chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo liên quan đến vấn đề giáo dục.

MINH DUY – TÂM TRANG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=238
Quay lên trên