Nhóm nòng cốt khu phố 6, phường Phú Cường (TP.TDM): Cùng chung tay đẩy lùi HIV/AIDS

Cập nhật: 24-10-2012 | 00:00:00

Tất cả các thành viên trong Nhóm nòng cốt (NNC) khu phố 6, phường Phú Cường, TP.TDM đều là thành viên Ban điều hành khu phố. Mỗi người kiêm nhiệm nhiều việc khác nhau ở khu phố, thế nhưng mỗi khi NNC có việc là họ sẵn sàng tham gia với mong muốn “góp phần cùng ngành chức năng thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS, tránh lây lan trong cộng đồng...”.

 Các thành viên trogn NNC khu phố 6, phường Phú Cường trao đổi về việc nắm bắt tình hình NNC khu phố 6 được thành lập cách đây 3 năm. Lúc mới thành lập, nhóm quản lý 6 bệnh nhân đang cư trú trên địa bàn (theo danh sách từ trên đưa xuống). Đến nay, 4 bệnh nhân đã mất do chuyển sang giai đoạn AIDS nên nhóm quản lý 2 bệnh nhân. Nhóm có 10 thành viên, trong đó người lớn nhất 62 tuổi, người nhỏ nhất cũng ngoài 30 tuổi. Nhiệm vụ của các thành viên trong NNC là theo dõi, bám địa bàn, đôn đốc người bệnh dùng thuốc điều trị, ngăn chặn phát sinh tệ nạn ma túy trong khu phố, tuyên truyền về sự nguy hiểm của căn bệnh AIDS... Chú Trần Ngọc Thọ, Trưởng NNC khu phố 6, chia sẻ: “Nhiệm vụ chủ yếu của nhóm là vận động tuyên truyền về sự nguy hiểm của HIV/AIDS, tránh lây lan trong cộng đồng; tạo điều kiện cho những người nhiễm HIV/ AIDS không mặc cảm, sống có ích hơn. Bản thân chú cũng như những thành viên khác khi tham gia NNC là vì trách nhiệm của người cán bộ đảng viên và trách nhiệm với xã hội. Vì thế, ai cũng nhiệt tình tham gia vào hoạt động của nhóm. Làm việc này là xuất phát từ cái tâm của mỗi người thôi, chứ thật ra không có phụ cấp gì hết...”. Quả đúng như lời chú Thọ chia sẻ, những thành viên trong NNC được ví như người “vác tù và hàng tổng”. Họ tham gia công tác này là xuất phát từ cái tâm, tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt tình của mỗi người. Chú Nguyễn Minh Tuyết, Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu phố 6, thành viên NNC cho biết, điều thuận lợi là các thành viên trong NNC đều là thành viên Ban điều hành khu phố, nên với công việc này mọi người đều tham gia nhiệt tình. Chúng tôi luôn xem nhiệm vụ của nhóm có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng khu phố ngày càng vững mạnh. Vì thế, dù không nhận được thù lao gì, nhưng ai cũng vui vẻ, nhiệt tình tham gia”.

Chú Bùi Văn Sơn, Trưởng ban Mặt trận khu phố, thành viên NNC chia sẻ: “Nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm là đi vận động tuyên truyền, vì thế phải có nghệ thuật nói chuyện. Khi gặp đối tượng cũng như người thân của họ, mình phải ăn nói làm sao để họ hiểu được vấn đề. Một khi đã tạo được tình cảm thân thiết, họ sẽ bộc bạch với mình hết. Từ đó, mình mới nắm bắt được tình hình và có hướng giúp đỡ họ khi cần thiết...”. Có một điều mà tất cả các thành viên trong nhóm đều đồng tình, đó là qua công tác tuyên truyền, vận động của nhóm, người dân trên địa bàn đã hiểu hơn về HIV/AIDS. Trưởng NNC Trần Ngọc Thọ khẳng định: “Từ ngày NNC đi vào hoạt động đến nay, tệ nạn ma túy trên địa bàn đã giảm nhiều so với trước đây, số bệnh nhân trên địa bàn không tăng. Ngoài ra, thông qua công tác theo dõi, giám sát địa bàn, chúng tôi còn giúp công an phát hiện những người từ nơi khác đến địa phương tiêm chích ma túy, từ đó có biện pháp xử lý kịp thời...”. Và, có một niềm vui mà các thành viên nói rằng họ đã nhận được từ việc làm ý nghĩa này, đó chính là tình cảm của người dân dành cho họ. “Người dân họ quý mến mình lắm. Tình cảm đó chính là động lực giúp các thành viên gắn bó hơn với việc làm ý nghĩa này”, chú Thọ chia sẻ.  

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên