Những con số đau lòng

Cập nhật: 08-07-2013 | 00:00:00

Sáng ngày 6-7, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG) tổ chức hội nghị trực tuyến để triển khai Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 23-6-2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trong giao thông đường bộ. Theo Ban ATGTQG, trong 6 tháng đầu năm, số TNGT và số người bị thương do TNGT trên cả nước giảm nhưng số người chết lại tăng so với cùng kỳ năm trước. Theo thống kê, các vụ tai nạn đã làm chết 4.913 người, bị thương 3.465 người. So với cùng kỳ năm 2012 tăng 255 người chết, giảm 440 người bị thương. Tuy số người bị thương giảm nhưng số người tử vong tăng hơn 5% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là tai nạn do xe tải và xe khách gây ra tăng cao. Riêng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến nay có hơn 1.830 vụ tai nạn và va chạm giao thông, làm chết 230 người, 2.359 người bị thương. So với cùng kỳ giảm gần 400 vụ, nhưng số người chết tăng 20 người.

Theo phân tích của giới chuyên môn, có nhiều nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn, trong đó ý thức, đạo đức của người lái xe là tác nhân lớn gây nên các tai nạn thương tâm. Những ai tham gia giao thông ắt không ít lần bắt gặp những trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu, lấn tuyến thậm chí vượt cả đèn đỏ bất chấp sự nguy hại đến tính mạng của nhiều người đang lưu thông trên đường. Trường hợp các xe khách, xe ca chạy với tốc độ cao nhằm tranh giành khách cũng xảy ra thường xuyên. Có nhiều người phải chết oan uổng do những hành vi bất cẩn, thiếu lương tâm của một bộ phận tài xế gây ra.

Năm 2013 là năm ATGT. Để kéo giảm TNGT, Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ sẽ là động lực để các ngành chức năng tích cực triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm kéo giảm TNGT. Trong các giải pháp thực hiện, trong đó ý thức của người tham gia giao thông, văn hóa giao thông được đặt lên hàng đầu. Bởi nguyên nhân TNGT xét cho cùng chủ yếu vẫn là do lỗi chủ quan của con người. Vì thế, muốn kéo giảm TNGT thì cần nâng cao nhận thức, đạo đức người tài xế, đặc biệt là tài xế xe khách, xe tải cần được các ngành chủ quản, cơ quan chức năng liên quan tích cực thực hiện thường xuyên với nhiều biện pháp đa dạng, hợp lý như dân gian thường nói “mưa dầm thấm lâu”. Vấn đề văn hóa giao thông cũng cần được tuyên truyền sâu rộng. Đối với các trung tâm sát hạch lái xe nên nâng thêm thời gian để người học lái xe vững vàng, đủ bản lĩnh xử lý các tình huống có thể xảy ra khi tham gia giao thông. Vấn đề sức khỏe của người lái xe cũng cần được tính đến. Ngành giao thông vận tải nên phối hợp với y tế định kỳ kiểm tra sức khỏe tài xế, nhằm phát hiện những trường hợp không bảo đảm sức khỏe hoặc sử dụng chất kích thích điều khiển phương tiện giao thông như những trường hợp tài xế nghiện ma túy, say rượu,... mà báo chí đã từng lên tiếng cảnh báo. Nguyên nhân TNGT nghiêm trọng trong thời gian qua còn do công tác tuần tra, xử lý vi phạm ở nhiều địa phương chưa hiệu quả, trường hợp vi phạm nhiều nhưng xử lý ít. Vì thế, vệc tăng cường công tác tuần tra, cắm chốt tại những điểm đen và kiên quyết xử lý các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông cũng cần được chú trọng thực hiện thường xuyên.

Tóm lại, Chỉ thị 12 của Thủ tướng sẽ được thực thi một cách nghiêm túc, tích cực và quyết liệt, hy vọng TNGT sẽ giảm, góp phần kéo giảm những con số đau lòng không ai muốn như trên.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên