Nỗ lực cao nhất, hoàn thành các chỉ tiêu đầu tư công

Cập nhật: 03-11-2023 | 07:48:48

“Các đơn vị tập trung nguồn lực cho công tác đầu tư công, rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt, tăng cường phối hợp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án, quyết tâm thực hiện công tác đầu tư công năm 2023 hoàn thành các chỉ tiêu HĐND tỉnh giao”. Đó là chỉ đạo của ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi họp sơ kết đầu tư công 10 tháng năm 2023 và nhiệm vụ những tháng còn lại cuối năm.

Giải ngân khởi sắc

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, so với cùng kỳ năm 2022, giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 của tỉnh cao hơn về cả số tuyệt đối (gấp 3,17 lần) và số tương đối (cùng kỳ đạt 43,6%). Cụ thể, đối với vốn ngân sách Trung ương, UBND tỉnh đã phân bổ hơn 3.142 tỷ đồng. Đối với vốn ngân sách địa phương, UBND tỉnh đã phân bổ hơn 18.675 tỷ đồng.

Từ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành và địa phương, nhiều công trình thuộc dự án đầu tư công đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Trong ảnh: Tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đoạn nối hai huyện Bắc Tân Uyên - Phú Giáo. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Về tình hình thực hiện và giải ngân theo nguồn vốn, giá trị giải ngân đến nay đạt 55,6% kế hoạch, ước tỷ lệ giải ngân của tỉnh cả năm đạt 92,4% kế hoạch. Đối với các chủ đầu tư, khối tỉnh giá trị giải ngân đến nay đạt 53,4% kế hoạch, ước tỷ lệ giải ngân cả năm đạt 93,4% kế hoạch. Đối với các công trình trọng điểm, giá trị giải ngân đến nay đạt 57,4% kế hoạch, ước giải ngân cả năm đạt 91,2% kế hoạch. Tổng kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2023 hơn 520,9 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến nay là 478,5 tỷ đồng, đạt 91,9%, ước giải ngân cả năm đạt 99,7%.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: “Từ đầu năm đến nay, công tác chỉ đạo, điều hành triển khai kế hoạch đầu tư công được tỉnh quan tâm thực hiện quyết liệt, kịp thời và hiệu quả. Cả hệ thống chính trị được huy động với sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và nỗ lực của các sở, ban, ngành, các địa phương trong triển khai đồng bộ các giải pháp đề ra đối với công tác đầu tư công”.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên: “Trong những tháng cuối năm 2023, TP.Tân Uyên sẽ tiếp tục chỉ đạo và tập trung thực hiện đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư một số công trình trọng điểm. TP.Tân Uyên yêu cầu chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện thủ tục khảo sát lập và trình phê duyệt dự án đúng thời gian quy định, bảo đảm đủ điều kiện bố trí kế hoạch vốn khởi công mới trong kế hoạch đầu tư công năm 2023”.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát: “Từ nay đến cuối năm 2023, thị xã tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư kịp thời, bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân. Đồng thời, thị xã tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư theo đúng quy định”.

Từ đầu năm đến nay, tiến độ các công trình, dự án trọng điểm được tỉnh quan tâm đôn đốc, đẩy mạnh thực hiện. Tỉnh đã khởi công một số đoạn thuộc dự án Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương đã tạo khí thế và động lực thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, một số vướng mắc chính ảnh hưởng đến giải ngân vốn đầu tư công kéo dài trong nhiều năm qua đến nay đã cơ bản được tháo gỡ. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành, sửa đổi các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, cho chủ trương thống nhất nguồn vốn thực hiện di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để bàn giao mặt bằng thi công các dự án.

Tập trung nguồn lực

Giải ngân vốn đầu tư công mặc dù có khởi sắc song vẫn chậm so với yêu cầu và cam kết của các đơn vị từ đầu năm. Báo cáo tại buổi họp, ông Lai Xuân Đạt, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết để hoàn thành kế hoạch vốn được giao, khối lượng công việc còn lại trong các tháng cuối năm là rất lớn, tính trung bình mỗi tháng phải giải ngân hơn 3.200 tỷ đồng, trong khi 10 tháng của năm trung bình mỗi tháng chỉ giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn chính ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án. Trình tự, thủ tục thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư kéo dài, phức tạp, một số chính sách bồi thường, hỗ trợ không phù hợp với thực tế. Ngoài ra, công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án chưa tốt.

Tại cuộc họp, đại diện UBND các huyện, thị, thành phố đã nêu ra một số khó khăn, vướng mắc về quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư công còn chậm được sửa đổi; công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thẩm định chủ trương dự án bị chậm… Ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh, cho biết các dự án thành phần có khối lượng lớn được thực hiện trong thời gian ngắn, gây áp lực lớn cho các chủ thể tham gia. Công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng chậm, chưa đạt theo kế hoạch, thủ tục di dời hạ tầng kỹ thuật phức tạp. Bên cạnh đó, công tác thẩm định kéo dài.

Trong 3 tháng cuối năm, tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các địa phương trong chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục thường xuyên kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp kéo dài thời gian thực hiện dự án do nhà thầu hoặc đơn vị tư vấn năng lực yếu kém; xem xét không cho tham gia các dự án khác trên địa bàn tỉnh đối với các nhà thầu vi phạm hợp đồng để ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng của dự án.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp sơ kết đầu tư công 10 tháng đầu năm

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các đơn vị đã nỗ lực thực hiện, đặc biệt là các địa phương có giá trị giải ngân lớn. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tập trung nguồn lực cho công tác đầu tư công, rút ngắn thời gian thẩm định, trình phê duyệt, tăng cường phối hợp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=461
Quay lên trên