Nỗ lực cứu doanh nghiệp

Cập nhật: 12-07-2012 | 00:00:00

Để dọn đường cho việc hạ lãi suất cho vay để cứu DN và cũng là để cứu cả nền kinh tế đang gặp khó khăn, cách nay không lâu NHNN đã liên tục điều chỉnh lãi suất huy động từ 14% xuống còn 9% như hiện nay để kéo lãi suất đầu ra xuống mức thấp nhất; rồi lãi suất cho vay liên ngân hàng, lãi suất cho vay qua đêm... cũng được kéo xuống đáng kể.

Trước đó, Chính phủ cũng đã đưa ra gói cứu trợ DN 29.000 tỷ đồng để giãn thuế, giảm thuế mà cụ thể là giảm 30% thuế thu nhập DN, thuế VAT từ quý 2 được giãn thêm 6 tháng. Theo các chuyên gia kinh tế thì gói cứu trợ này không đáng là bao so với nền kinh tế 130 tỷ USD, nó chỉ bằng 1% GDP của cả nước. Song trên thực tế dù gói cứu trợ này ít hay nhiều cũng giúp DN tăng thêm khả năng tiêu thụ lượng hàng hóa đang tồn kho rất lớn, đồng thời duy trì được sản xuất và giữ được việc làm cho người lao động. Nếu để nhiều DN phá sản sẽ làm tổn hại rất lớn đến cả nền kinh tế Việt Nam vốn không được khỏe mạnh cho lắm và kéo theo hệ lụy khó lường về mặt an toàn xã hội và trật tự trị an một khi số lượng người thất nghiệp tăng cao.

MINH DÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=229
Quay lên trên