Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Cập nhật: 10-11-2015 | 07:33:35

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, thời gian qua, Bình Dương là một trong những địa phương điển hình của cả nước thành công về công tác giảm nghèo.

Xác định giảm nghèo là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bình Dương đã ban hành chương trình hành động cụ thể cho từng giai đoạn với nhiều chính sách, giải pháp được triển khai thực hiện có hiệu quả như tín dụng, hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ y tế, giáo dục, dạy nghề và giới thiệu việc làm… 

Giai đoạn 2011-2015, tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình giảm nghèo của tỉnh trên 700 tỷ đồng, trong đó chi phí cho người nghèo, người cận nghèo vay vốn trên 427 tỷ đồng. Các chương trình hỗ trợ người nghèo thoát nghèo nhanh đã đem lại hiệu quả. Trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã có hai lần điều chỉnh chuẩn nghèo cho phù hợp với thực tế đời sống ở địa phương. Và chuẩn nghèo của Bình Dương đều cao gấp từ 2 đến 3 lần so với chuẩn nghèo Trung ương.

Tuy vậy theo đánh giá, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua hàng năm vẫn chưa thật sự bền vững, nguy cơ tái nghèo vẫn có thể xảy ra. Làm sao để giảm nghèo một cách bền vững luôn là vấn đề khiến lãnh đạo tỉnh trăn trở. Hiện nay các chính sách đầu tư của Nhà nước cho giảm nghèo mới chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ chính là sự tự giác, ý thức vươn lên của các hộ nghèo, cận nghèo. Một khi người dân không có ý chí vươn lên và khát vọng làm giàu, thì mọi sự đầu tư, hỗ trợ sẽ không có tác dụng. Vì vậy để giảm nghèo hiệu quả, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các chương trình, thì cần phải khơi dậy được khát vọng thoát nghèo trong người dân.

Trong những năm qua, bình quân tỷ lệ hộ nghèo chung cả nước giảm 2%/năm. Dự kiến đến cuối năm nay tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn dưới 5%. Năm 2015 là năm xây dựng chuẩn nghèo mới để thực hiện cho giai đoạn 2016- 2020. Trong giai đoạn 2010-2015, mỗi năm Bình Dương giảm 2% tỷ lệ hộ nghèo nhưng với chuẩn cao hơn mức chuẩn chung của cả nước. Đồng thời thực hiện mục tiêu cụ thể của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo là giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước bình quân từ 1 - 1,5%/năm theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh cũng đã quyết định nâng chuẩn nghèo áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 với mức thu nhập 1,2 triệu đồng/người/ tháng ở khu vực nông thôn, 1,4 triệu đồng/người/tháng ở khu vực thành thị. Và từ nay việc đổi mới tư duy về xóa đói nghèo được đề cập và phương pháp tiếp cận nghèo sẽ theo hướng đa chiều, một mặt phải bảo đảm được mức sống tối thiểu của hộ gia đình, mặt khác phải đáp ứng được các nhu cầu xã hội cơ bản. Vì vậy, ngoài chính sách của Trung ương, tỉnh sẽ có chính sách riêng cho hộ nghèo, cận nghèo nhằm bảo đảm thực hiện giảm nghèo một cách bền vững.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=838
Quay lên trên