Nông dân giàu, nông nghiệp thịnh vượng

Cập nhật: 02-01-2020 | 18:35:57

Công tác Hội Nông dân năm 2019 đã có nhiều đổi mới; những kết quả nổi bật đã mang lại hiệu ứng tích cực trong công tác của hội các cấp. Từ đó, hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh thi đua sản xuất, tham gia phong trào yêu nước, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội thi tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh

Cụ thể hóa nghị quyết

Năm 2019 là năm đầu tiên hội triển khai Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp để thực hiện các mục tiêu phù hợp phát triển. Với ý nghĩa quan trọng này, Hội Nông dân tỉnh tăng cường các hoạt động tuyên truyền thực hiện nghị quyết của tỉnh và Trung ương. Hội Nông dân tỉnh đã củng cố đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh, huyện, mở lớp bồi dưỡng nghịêp vụ về viết tin bài báo chí, đổi mới website và bản tin nông dân, tăng cường giới thiệu các gương điển hình, mô hình hay thông qua các kênh thông tin của hội…

Toàn hội từ cấp tỉnh đến xã tập trung tổ chức tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp, học tập nghị quyết đại hội và các nghị quyết của Trung ương cho 100% cán bộ hội viên và cụ thể hóa việc thực hiện nghị quyết bằng chương trình, kế hoạch hành động. Cùng với đó, Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội thi tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh lần thứ IV và Nghị quyết Đại hội lần thứ VII của Hội Nông dân Việt Nam, điều lệ hội và các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương hội khóa VII. Tham gia hội thi này, toàn thể Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh xác định những phương hướng, mục tiêu của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII Hội Nông dân Việt Nam nhiệm kỳ 5 năm (2018-2023), nhiệm vụ và giải pháp của công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng của Hội Nông dân Việt Nam. Mặt khác, hội thi đã nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm và vị thế của Hội Nông dân Việt Nam trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội; giúp cán bộ, hội viên trau dồi những giải pháp xây dựng giai cấp nông dân và người nông dân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, trong hội thi tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh cán bộ, hội viên nông dân đã tìm hiểu về nông thôn văn minh, hiện đại, nông dân giàu có, nông nghiệp thịnh vượng. Chị Trần Thị Thùy Dung (Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên) nói: “Hội thi tuyên truyền viên giỏi là một hoạt động rất bổ ích và cần thiết cho cán bộ, hội viên nông dân. Qua đây, tôi đã nắm bắt sâu sắc hơn những việc cần làm của tổ chức hội để phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ngày càng phát triển; đồng thời học tập những công tác vận động nông dân thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường”.

Tích cực hỗ trợ nông dân

Không những vậy, Hội Nông dân tỉnh còn tổ chức các hoạt động thiết thực, đáp ứng nhu cầu cho người nông dân trong SXKD. Đó là chuỗi họat động lễ hội tôn vinh nông dân Bình Dương xuất sắc và giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, hội thảo - giải pháp liên kết doanh nghiệp thực hiện chuỗi sản phẩm nông sản và hội thảo “Giải pháp thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp sạch”. Hội Nông dân tỉnh cũng đã tổ chức được hoạt động gặp gỡ giữa lãnh đạo UBND tỉnh với hội viên nông dân về chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; trưng bày giới thiệu sản phẩm tiêu biểu với quy mô 200 gian hàng...

Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh còn thực hiện Đề án “Hỗ trợ nông dân nghiên cứu học tập mô hình sản xuất nông nghiệp phát triển ngành nghề, liên kết hợp tác SXKD ở nước ngoài giai đoạn 2017-2020”, tổ chức 2 đoàn học tập kinh nghiệm mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp ở Malaysia và Thái Lan. Ông Nguyễn Huỳnh Thanh, hội viên nông dân xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên nói: “Là nông dân đang SXKD mô hình cây có múi nên các họat động hội thảo đề ra những giải pháp trong sản xuất nông nghiệp và tham gia chuyến học tập mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp ở nước ngoài là rất cần thiết và bổ ích, giúp tôi có thêm nhiều kiến thức để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong SXKD”.

Trong năm 2019, toàn Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh có 34.259 hộ nông dân đạt danh hiệu “Nông dân SXKD giỏi các cấp”. Hội đã thành lập 81 tổ hợp tác và tổ ngành nghề, nâng tổng số đang hoạt động là 312 tổ. Phong trào nông dân SXKD giỏi đã góp phần cùng địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đã giúp đỡ 64 hộ hội viên nông dân giảm và thoát nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Hội Nông dân các cấp đã tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, tham gia thực hiện các tiêu chí có liên quan. Tính đến nay đã có 46/46 xã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, phương hướng nhiệm vụ của hội năm 2020 tiếp tục tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; đổi mới tổ chức tập huấn, hội thi, hội thao, hội thảo trong toàn hội. Cụ thể, hội sẽ tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền cho cán bộ hội cơ sở, hội thi “Tìm hiểu nghị quyết và điều lệ hội” trên internet; tập huấn triển khai chương trình sản xuất nông nghiệp sạch và an toàn; hội thảo sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị; hội thảo giải pháp sử dụng vật tư nông nghiệp cho nông dân; hội thi tuyên truyền SXKD nông sản thực phẩm an toàn năm 2020; hội thi văn nghệ, thể thao và tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thọai giữa lãnh đạo tỉnh với nông dân…

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết
Tags
Nông dân

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1179
Quay lên trên