Obama kêu gọi dân Mỹ đoàn kết trong lễ nhậm chức

Cập nhật: 22-01-2013 | 00:00:00

Tổng thống Mỹ khẳng định nước Mỹ cam kết theo đuổi an ninh chứ không phải là các cuộc chiến tranh bất tận.

Nửa đêm qua (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden chính thức làm lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 trước công chúng, tại cánh phía Tây của Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Washington. Các cựu Tổng thống Bill Clinton, Jimmy Carter, lãnh đạo hai viện của Quốc hội, hàng chục Thượng nghị sỹ và một số quan chức quốc tế, các nhà ngoại giao nước ngoài đã tham dự sự kiện đặc biệt này.

Khoảng 700.000 người, tức thấp hơn nhiều so với con số 1,8 triệu người cách đây 4 năm, đã xếp hàng dài trước tòa nhà Quốc hội vẫy cờ và hô vang tên Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ.

Tổng thống Obama đã được chào đón bằng một hồi kèn trumpet. Ông đi xuống những bậc thang của Tòa nhà Quốc hội trong những tiếng hô vang "Obama, Obama" từ đám đông khổng lồ đứng chật kín công viên quốc gia National Mall.

  Tổng thống Mỹ trong lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai

Giơ cao tay phải và đặt tay trái lên hai cuốn kinh thánh mà cố Tổng thống Abraham Lincoln và luật sư Martin Luther King từng sử dụng, ông Obama đọc lời tuyên thệ, thề sẽ trung thành thực hiện chức vụ Tổng thống Mỹ và sẽ nỗ lực hết sức để giữ gìn, bảo vệ và bênh vực Hiến pháp. Sau khi ông Obama đọc lời tuyên thệ trước Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts, 21 loạt đại bác vang rền chào mừng tổng thống thứ 44 của nước Mỹ.

Trong bài diễn văn nhậm chức kéo dài gần 20 phút sau đó, Tổng thống Obama đã nhắc lại các quyền cơ bản lâu dài theo quy định của Hiến pháp Mỹ, đó là quyền được sống, tự do và mưu cầu hạnh phúc. Ông Obama đồng thời đề cập một số vấn đề cấp bách của đất nước, nhấn mạnh tới sự đoàn kết trong bối cảnh nước Mỹ ngày càng bị chia rẽ sâu sắc và sự bình đẳng xã hội, nhất là đảm bảo các quyền lợi của phụ nữ, bé gái và những người đồng giới:

“Hành trình của chúng ta vẫn chưa kết thúc cho đến khi những người vợ, các bà mẹ và con gái của chúng ta có thể tạo dựng một cuộc sống tương ứng với những nỗ lực của họ. Hành trình của chúng ta vẫn chưa hoàn thành cho đến khi những người đồng tính được đối đãi như tất cả mọi người theo pháp luật - cho đến khi chúng ta thực sự đã tạo lập được sự công bằng và tiếp đó phải đảm bảo rằng tình yêu mà chúng dành cho người khác cũng phải công bằng.”

Tổng thống Obama cũng tuyên bố sẽ làm mới những mối quan hệ đồng minh vững mạnh trên khắp thế giới, với lời khẳng định nước Mỹ cam kết theo đuổi an ninh chứ không phải là các cuộc chiến tranh bất tận. Nước Mỹ sẽ tiếp tục là chỗ dựa cho những liên minh vững mạnh tại mọi nơi trên địa cầu. Đề cập tới đoạn kết của cuộc chiến tại Irắc và việc rút dần binh sĩ khỏi chiến trường Afganistan, Tổng thống Obama nói rằng, người dân Mỹ vẫn tin an ninh lâu dài và hòa bình bền vững không cần chiến tranh triền miên.

Về các vấn đề toàn cầu, nhất là cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Tổng thống Obama nói: “Trách nhiệm của mọi người Mỹ không chỉ đối với bản thân chúng ta, mà còn với tất cả thế hệ mai sau. Chúng ta đối phó với mối đe dọa từ biến đổi khí hậu với nhận thức rằng nếu không làm được như vậy sẽ trở thành kẻ phản bội đối với con cháu và các thế hệ tương lai của chúng ta. Một số người có thể vẫn chưa chấp nhận luận cứ khoa học, nhưng không ai có thể tránh được sự tàn phá của những trận hỏa hoạn, hạn hán dữ dội và những cơn bão ngày càng mạnh hơn.”

Lễ nhậm chức lần này còn khuấy động bởi màn trình diễn ca nhạc của các ca sĩ nổi tiếng như James Taylor, Kelly Clarkson và Beyonce, và một bài thơ của thi sĩ người Mỹ gốc Cuba Richard Blanco. Sau lễ nhậm chức, Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Biden đã dự một tiệc trưa theo truyền thống ở trụ sở Quốc hội và tiếp đó dự lễ diễu hành dọc đại lộ Pennsylvania về Nhà Trắng. Lễ nhậm chức tổng thống Mỹ sẽ chính thức khép lại sau khi Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Biden tham dự lễ cầu nguyện tại nhà thờ quốc gia ở thủ đô Washington.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=289
Quay lên trên