Phát biểu tại lễ kỷ niệm 36 năm ngày thành lập Báo Sông Bé – Bình Dương, Nguyên Tổng biên tập Báo Bình Dương Nguyễn Xuân Vinh: Phải hâm nóng cái tâm người làm báo

Cập nhật: 01-12-2012 | 00:00:00

Tôi rất vui mừng được tham dự cuộc họp mặt kỷ niệm lần này, dù đã nghỉ hưu hơn 10 năm rồi. Cần phải nhắc lại rằng, tiền thân của báo Sông Bé - Bình Dương là tờ tin Phú Lợi, vài năm sau đó là tờ báo Phú Lợi vào những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ trước. Sở dĩ lấy tên Phú Lợi là vì thời điểm ấy cả nước và dư luận tiến bộ thế giới đang sôi sục, căm phẩn và lên án sự kiện thảm sát tù nhân chính trị ở nhà tù Phú Lợi của bọn Mỹ - Ngụy. Tôi muốn nhắc lại sự kiện này vì rất có thể một số đồng nghiệp trẻ hôm nay chưa biết.

Đến nay, tròn 10 năm tôi nghỉ hưu, báo Bình Dương có những thay đổi tích cực về số kỳ, số ẩn phẩm phát hành, lực lượng cơ yếu của báo Bình Dương vừa trẻ, có nghiệp vụ và số lượng đã tăng gần 10 lần (hơn 100 CB, PV, CNV). Đó là sự phát triển theo hướng tiến bộ, tích cực, đặc biệt là đã ra được báo từ thứ hai đến thứ bảy với 16 trang, tôi nghĩ không có nhiều địa phương làm được. Trên đà phát triển và tiến bộ, tích cực ấy, theo tôi có mấy điểm nổi bật. Tờ báo đã đáp ứng được nhu cầu thông tin, cập nhật thông tin ngày càng lớn, đa dạng, phong phú trên hầu hết các lĩnh vực của nhiều đối tượng bạn đọc và nhân dân tỉnh nhà. Nhờ có nhiều ấn phẩm, đặc biệt là báo điện tử, không gian lan tỏa, ảnh hưởng của tờ báo điện tử được mở rộng không giới hạn. Điều cực kỳ khó và đáng biểu dương là trong vòng xoáy của cơ chế thị trường lại phải hội nhập ngày càng sâu với thế giới, báo Bình Dương vẫn giữ vững tôn chỉ, mục đích của tờ báo Đảng.

Tôi nghĩ báo chí cần thiết đổi mới để hòa nhập xu thế không thể cưỡng lại của quá trình dân chủ hóa, minh bạch và công khai hóa mọi mặt đời sống xã hội. Tất nhiên phải có bước đi phù hợp. Ai cũng biết một con én không thể làm nên mùa xuân, nhưng nếu không có con én đó thì sẽ không có mùa xuân. Đổi mới trước hết phải hâm nóng cái tâm của người làm báo, cái tâm ấy ví như chữ hiếu nhưng là hiếu với dân, tất cả vì lợi ích chính đáng của nhân dân. Để cái tâm ấy nóng và lan tỏa ở sản phẩm báo chí rất cần cái tâm của nhà báo, trước hết là người lãnh đạo báo chí, kể cả đơn vị chủ quản. Cái tâm ấy ví như chữ trung với nước, với Đảng. Cái tâm ấy là nền để cái tâm đơm hoa kết trái và hoa ấy phải thơm, trái ấy phải ngọt.

Cuối cùng, tôi hoàn toàn tin rằng với đội ngũ lãnh đạo trẻ và lực lượng phóng viên, nhân viên được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ lại được Đảng quan tâm lãnh đạo, Nhà nước và nhân dân càng tạo điều kiện, chắc rằng báo Bình Dương sẽ tiếp tục đổi mới, phát triển, góp phần và song hành cùng sự phát triển toàn diện của tỉnh nhà - một thành phố trẻ Bình Dương năng động nay mai.

CHÍ THANH (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên