Lễ tưởng niệm 54 năm Ngày Phú Lợi căm thù

Cập nhật: 01-12-2012 | 00:00:00

(BDO) Sáng 1-12, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày Bình Dương tổ chức lễ tưởng niệm 54 năm Ngày Phú Lợi căm thù (1.12.1958 - 1.12.2012). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị, cùng lãnh đạo một số sở, ngành và hơn 100 chiến sĩ bị địch bắt tù đày tỉnh Bình Dương, tỉnh Tiền Giang, các học sinh, sinh viên trên địa bàn TP.TDM đã tham dự lễ tưởng niệm.

  Học sinh bên Tượng đài Phú Lợi căm thù.Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử, quá trình đấu tranh bất khuất của các tù nhân ở Nhà tù Phú Lợi cách đây hơn nửa thế kỷ.

Nhà tù Phú Lợi xây dựng vào năm 1957, tại đây, chính quyền Mỹ - Diệm đã gây ra vụ đầu độc tù nhân vào những ngày cuối tháng 11 đầu tháng 12 năm 1958. Trước thủ đoạn hèn hạ, dã man của kẻ thù, các tù nhân đã đứng lên đấu tranh, chiếm đài phát thanh, tung nóc nhà giam dùng các tấm tôn cuộn thành loa kêu cứu. Vụ việc lan truyền rộng khắp, gây nên làn sóng căm phẫn không chỉ trong nước mà cả thế giới, cuối cùng, nhà tù Phú Lợi buộc phải giải tán vào năm 1964.

Hiện nay, Khu di tích Nhà tù Phú Lợi là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Mỗi năm, khu di tích lịch sử cấp quốc gia này đón khoảng 50.000 khách tham quan, về nguồn và tồ chức hội trại, phần lớn trong số đó là học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh.

Trí Dũng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=386
Quay lên trên