Phát huy vai trò của lực lượng công an xã trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 14-03-2013 | 00:00:00
Thời gian qua, nhằm phát huy vai trò của lực lượng công an xã (CAX) trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) ở địa bàn cơ sở, Ban ATGT các cấp đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo lực lượng CAX thực hiện công văn chỉ đạo của Bộ Công an về huy động lực lượng CAX tham gia công tác bảo đảm TTATGT với 3 nhiệm vụ chính: Tuyên truyền, vận động; phối hợp tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT và phối hợp giải quyết các vụ tai nạn giao thông (TNGT), va chạm giao thông. Qua thời gian thực hiện, lực lượng CAX đã đóng góp nhiều kết quả quan trọng trong công tác bảo đảm TTATGT ở khu vực nông thôn.   

 Lực lượng công an tăng cường tuyên truyền pháp luật cho nhân dân

 Lực lượng công an tăng cường tuyên truyền pháp luật cho nhân dânSau thời gian thực hiện, lực lượng CAX đã tổ chức hàng ngàn buổi nói chuyện, tuyên truyền lưu động về bảo đảm TTATGT; ký 789 bản cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật cho các hộ gia đình, giáo viên, học sinh… Một số địa phương có cách làm sáng tạo như: lực lượng CAX đã huy động hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia hướng dẫn giao thông trong các ngày lễ, tết, tại các đầu mối giao thông phức tạp và các tuyến đường liên ấp, liên xã; phối hợp Đài phát thanh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thanh của xã… qua đó đã tác động, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa cho nhân dân. Công an các xã đã phối hợp tổ chức 1.274 lượt tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT; phát hiện lập biên bản 962 trường hợp… Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, lực lượng CAX đã phát hiện nhiều vụ phạm pháp hình sự trên tuyến giao thông. Có thể nói, việc huy động lực lượng CAX tham gia công tác bảo đảm TTATGT là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tế bảo đảm TTATGT tại địa bàn cơ sở. Được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia nên đã sớm đi vào thực tiễn cuộc sống, làm chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật ATGT trong mọi tầng lớp nhân dân. Người tham gia giao thông đã được kiểm soát ngay từ cơ sở khi tham gia giao thông, các vi phạm được ngăn chặn ngay từ ấp, xã. Đặc biệt đã nâng cao được tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên các tuyến đường liên xã. Các vi phạm hành lang ATGT, các vi phạm ở các điểm giao thông được xử lý kiên quyết, dứt điểm. Trong thời gian tới, để phát huy vai trò của lực lượng CAX trong công tác bảo đảm TTATGT, CAX cần phải chú trọng đến việc thực hiện thông tư của Bộ Công an về gửi thông báo người vi phạm ATGT về cơ quan, trường học, nơi cư trú để kiểm điểm giáo dục bổ sung. Trong thời gian qua, việc gửi thông báo bị hạn chế là do một số khó khăn như: tình trạng một số trường hợp người vi phạm đăng ký hộ khẩu thường trú ở một nơi, nhưng lại làm ăn sinh sống ở nơi khác, thường xuyên không có mặt ở địa phương như lái xe đường dài, người dân từ nơi khác lên thành phố lao động. Có nhiều đối tượng hoặc đã thay đổi địa chỉ, hoặc do tách nhập địa giới hành chính nhưng trong giấy phép lái xe, đăng ký xe, vẫn ghi theo địa chỉ cũ hoặc cố tình khai không đúng địa chỉ nên thông báo vi phạm không đến được đúng địa chỉ nơi người vi phạm cư trú. Do đó, CAX phải phối hợp tích cực với các ban ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả thông tư của Bộ Công an. CAX khi nhận được thông báo vi phạm pháp luật về ATGT có trách nhiệm vào sổ theo dõi và chuyển thông báo vi phạm đó đến tổ trưởng tổ nhân dân tự quản, trưởng ấp nơi cư trú của người vi phạm hoặc đến cơ quan, trường học, nếu người vi phạm là cán bộ, học sinh, sinh viên… để kiểm điểm giáo dục.   MỸ THIỆN 
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=500
Quay lên trên