Phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở

Cập nhật: 24-09-2013 | 00:00:00

Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam xác định chi bộ cơ sở là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Tuy nhiên, từ thực tiễn tham gia sinh hoạt tại chi bộ phường, thị trấn, tôi thấy cần quan tâm đổi mới phương thức, nội dung sinh hoạt chi bộ để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng và phát huy sức chiến đấu, vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Tổ chức Đảng và đảng viên phải thật sự đoàn kết, dân chủ, trong sạch vững mạnh, gắn kết chặt chẽ với quần chúng nhân dân, thực hành tốt phê bình và tự phê bình trên tinh thần xây dựng tổ chức và giúp đỡ đồng chí tiến bộ, xử lý kịp thời và nghiêm minh các vi phạm, khuyết điểm theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước thì chi bộ mới có thể thực sự là hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Với đặc điểm số đông đảng viên sinh hoạt tại chi bộ cơ sở phường, thị trấn là người cao tuổi, trình độ không đồng đều, từ nhiều nguồn chuyển về nên việc làm thế nào để phát huy được vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong việc nắm bắt kịp thời những vấn đề từ thực tiễn, tâm tư nguyện vọng của quần chúng nhân dân và đưa nghị quyết, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn ở địa phương là vấn đề rất trăn trở của nhiều đảng viên. Trong sinh hoạt chi bộ có không ít người đồng tình vỗ tay tán đồng ý kiến cho rằng thời lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở nên từ 30 - 40 phút, thăm hỏi sức khỏe nhau là chính, về hưu rồi không có chức vụ gì, lãnh đạo được ai…? Thậm chí, những vấn đề trọng đại của đất nước như góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp cũng không được thảo luận góp ý trong chi bộ, các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước không được triển khai đầy đủ, chủ yếu đọc lướt qua, không ai nhớ nổi trọng tâm của văn bản, chưa thật sự quan tâm lãnh đạo các đoàn thể triển khai nghị quyết, nội dung hoạt động của từng đoàn thể đến hội viên, đoàn viên của mình… Những hạn chế này nếu không được sớm khắc phục thì vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên ở cơ sở rất mờ nhạt, thiếu hiểu biết hoặc biết qua loa thì không thể nêu gương hay thực hiện đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước được.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, trước hết các tổ chức Đảng ở cơ sở phường, thị trấn cần thực hiện đúng quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn thi hành điều lệ.

Chi bộ có đông đảng viên cần duy trì sinh hoạt của các tổ Đảng, nội dung sinh hoạt của tổ Đảng phải được xác định kỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên được triển khai đầy đủ, có chiều sâu các văn bản, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, phát biểu đóng góp xây dựng nghị quyết của chi bộ, góp ý kiến xây dựng chính quyền, đoàn thể, thực hiện phê bình và tự phê bình, kiến nghị với cơ quan, cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề bức xúc của quần chúng nhân dân hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những quy định trái pháp luật, trái với nghị quyết, đường lối của Đảng hay không phù hợp với thực tiễn và không được đa số nhân dân đồng tình. Chi bộ cần thảo luận những nội dung các tổ Đảng còn có ý kiến khác nhau, thể hiện thái độ có văn hóa, tôn trọng lắng nghe ý kiến thiểu số vì không phải khi nào số đông cũng đúng. Định kỳ nghe các đồng chí được phân công phụ trách Mặt trận, các đoàn thể báo cáo công tác, đề xuất ý kiến và có nghị quyết lãnh đạo, nhất là những vấn đề cần lãnh đạo thực hiện phản biện xã hội, củng cố và phát triển đoàn thể, vận động quần chúng, tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Một thực tế là chi bộ cơ sở phường, thị trấn có nhiều đảng viên vì tuổi cao sức yếu, bệnh nặng… được miễn sinh hoạt, một số đảng viên vì mưu sinh nên không thể tham gia sinh hoạt thời sự, học tập nghị quyết đầy đủ, cấp ủy cần quan tâm phân công cấp ủy viên đến triển khai, phổ biến nghị quyết, đường lối, chính sách của Đảng cho các đồng chí này theo quy định, lâu nay công tác này chưa được thực hiện nghiêm túc. Tổ chức Đảng thực hiện việc phân công, giao nhiệm vụ và kiểm tra, giám sát đảng viên theo điều lệ. Đây là tiền đề căn bản để tổ chức Đảng và đảng viên nêu gương sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, nói, viết và làm đúng nghị quyết, Điều lệ của Đảng; đồng thời, lãnh đạo, tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân đồng thuận thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệt tình tham gia các phong trào, các cuộc vận động do chính quyền, đoàn thể ở địa phương phát động. Một khi tổ chức Đảng, đoàn thể, đảng viên và đa số quần chúng nhân dân ở cơ sở có hiểu biết tương đối đầy đủ các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, những vấn đề bức xúc, nguyện vọng của nhân dân được tổ chức Đảng và đảng viên quan tâm lắng nghe, kịp thời kiến nghị đến cấp có thẩm quyền giải quyết, thực hành dân chủ, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, phê bình và tự phê bình trong mọi hoạt động của tổ chức Đảng và đảng viên thì tổ chức Đảng ở cơ sở mới có thể là nền tảng của Đảng trong việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh; đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mới đi vào cuộc sống một cách thiết thực. Đó cũng là cơ sở để thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ tư, Hội nghị Trung ương lần thứ bảy, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và chuyên đề của năm 2013 Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương.

THÁI LỆ THANH (Đảng bộ phường Phú Lợi, TP.TDM)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên