Phát triển Đảng trong thanh niên nông thôn: Khó hay không khó?

Cập nhật: 01-10-2013 | 00:00:00

 Nhiều cái khó

Để được trở thành đảng viên (ĐV), theo quy định TN phải đáp ứng đầy đủ 3 tiêu chuẩn, là trình độ học vấn phải tốt nghiệp THCS, có lý lịch rõ ràng và tham gia công tác xã hội địa phương. Đối với Bình Dương, những tiêu chuẩn này của TN ngỡ là không khó; nhưng qua tìm hiểu, có rất nhiều địa phương, các chi bộ ấp... trong thời gian dài không kết nạp được một ĐV nào. Điển hình là Chi bộ ấp Đồng Bé, xã Minh Thạnh (Dầu Tiếng). Chi bộ hiện có 7 ĐV, tuổi trung bình từ 60 trở lên. Chi bộ đã “già hóa” từ nhiều năm nay. Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Thạnh Bùi Thanh Hải cho rằng, công tác phát triển ĐV là TN nông thôn ở xã gặp không ít khó khăn, bởi số TN sau khi học xong không làm việc ở địa phương, mà hầu hết đi làm ở những nơi khác. Số TN còn lại rất ít và không bảo đảm các tiêu chuẩn để kết nạp Đảng theo quy định. Thời gian qua, nguồn kết nạp ĐV ở địa phương chủ yếu là những TN trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Trong năm 2012 và 9 tháng đầu năm 2013, cả xã chỉ kết nạp được 3 ĐV, tất cả đều là TN trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra, xã phải làm công tác vận động những TN đi học trở về phục vụ địa phương để có nguồn phát triển ĐV. Tuy nhiên, giải pháp này của xã vẫn chưa thể nào thực hiện được do chế độ thu hút chưa đủ hấp dẫn được số TN này.    Cần đổi mới phương pháp tập hợp thanh niên. Trong ảnh: Thanh niên huyện Bến Cát tham gia vệ sinh môi trường

Tương tự như Minh Thạnh, xã Phước Sang (Phú Giáo), TN nông thôn sau khi tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học cũng không về địa phương mà tìm công việc phù hợp để thoát ly nông nghiệp. “Những TN ở lại thì không mấy mặn mà với các hoạt động ở địa phương. Lý do chủ yếu là do bận công việc gia đình cũng như chưa thấy được những quyền lợi khi tham gia vào các tổ chức”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Sang Trần Trung Tín lý giải. Điều này dẫn đến nhiều chi bộ ấp không kết nạp được ĐV. Cụ thể ấp Đồng Thông 2, hai năm nay chi bộ không kết nạp thêm được ĐV là TN của ấp. Còn ở xã từ đầu năm đến nay chỉ kết nạp được 1 ĐV là TN nông thôn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Con số này của năm 2012 là 3 ĐV cũng từ TN trúng tuyển nghĩa vụ.

Sẽ không khó?!...

Những năm gần đây, so với điều kiện kinh tế - xã hội của Bình Dương thì các điều kiện để TN nông thôn được đứng vào hàng ngũ của Đảng có nhiều thuận lợi hơn. Bởi lẽ, đời sống của người dân nông thôn đã có những thay đổi vượt bậc. Theo đó, việc học của con em vùng nông thôn ngày càng được quan tâm hơn. Nhiều gia đình có điều kiện đã đầu tư cho con em học tập nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, công tác đầu tư cho giáo dục của tỉnh nói chung và ở vùng nông thôn nói riêng cũng được quan tâm đúng mức. Nhiều địa phương đã chuẩn hóa trung học cơ sở. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi cho công tác tạo nguồn phát triển ĐV. Như vậy cái khó còn lại chính là các phương pháp tập hợp TN ở cơ sở hiện còn nghèo nàn không hấp dẫn các đối tượng TN nông thôn tham gia sinh hoạt vào các tổ chức đoàn thể, để tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cho TN.

Số liệu phát triển đảng viên là đoàn viên thanh niên 3 huyện:

Năm

2010

2011

2012

Phú Giáo

84

112

92

Bến Cát

110

157

145

Dầu Tiếng

115

75

84

(Nguồn: Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

Để công tác phát triển ĐV trong TN nông thôn có hiệu quả trong thời gian tới, theo chúng tôi các tổ chức cơ sở Đảng và đoàn thể cần quan tâm giúp đỡ TN tham gia vào các hoạt động ở địa phương. Mặt khác cần tạo cơ hội để các ĐV trẻ cống hiến để mang lại lợi ích cho chính mình và địa phương cơ sở để những TN khác nhìn thấy cơ hội khi tham gia vào các tổ chức hoạt động xã hội. Ngoài ra, các địa phương cần làm tốt công tác quy hoạch đào tạo cán bộ trên tinh thần công khai, dân chủ, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ và TN phát huy năng lực, trình độ, đóng góp cho địa phương, đặc biệt là chung tay thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới mà tỉnh đang triển khai.

 H.NHÂN - Đ.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên