Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: Đồng tâm, hiệp lực phát huy tư tưởng của Bác về đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật: 13-11-2018 | 07:44:05

Sáng qua (12-11), đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đã tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2018). Cùng tham dự ngày hội còn có đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo huyện Phú Giáo, xã Tam Lập cùng đông đảo người dân địa phương.

 Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước đến tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo. Ảnh: XUÂN THI

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng quà cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn xã Tam Lập. Ảnh: XUÂN THI

Đồng tâm vươn lên

Ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân ấp Đồng Tâm và các khu vực lân cận đã chuẩn bị chu đáo để đón tiếp Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh về tham dự ngày hội. Sự hiện diện của đồng chí Phó Chủ tịch nước tại ngày hội là niềm vinh dự, động viên to lớn đối với người dân xã Tam Lập cũng như người dân Bình Dương nói chung. Khuôn viên Văn phòng ấp Đồng Tâm được trang hoàng bằng băng rôn, cờ xí nhiều màu sắc, không khí ngày hội thật rộn ràng. Ông La Văn Bình, người dân tại ấp Đồng Tâm, hồ hởi cho biết ngày hội đại đoàn kết của ấp năm nay rất vinh dự được đón tiếp Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tham dự. Đây là niềm tự hào của nhân dân trong ấp, đổng thời thể hiện sự quan tâm sâu sát của Đảng, Nhà nước đối với hoạt động của các khu dân cư. Trong năm qua, các hộ dân trong ấp đã đoàn kết, đồng lòng giúp đỡ nhau về nhiều mặt, vì vậy, các hộ dân có cuộc sống kinh tế ổn định, đời sống văn hóa cũng có nhiều đổi mới.

Đồng chí Trịnh Văn Dũng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Vận động xây dựng đời sống văn hóa ấp Đồng Tâm, cho biết ấp có 335 hộ dân với trên 1.800 nhân khẩu, trong đó có 37 hộ đồng bào dân tộc thiểu số là người Tày, Nùng, Khmer, Sán Chỉ và Cao Lan sinh sống với trên 90% sống bằng nông nghiệp, còn lại một số hộ buôn bán nhỏ lẻ kết hợp chăn nuôi. Trong năm 2018, đội ngũ cán bộ, đảng viên của ấp luôn nhiệt tình với phong trào chung của ấp. Ban công tác Mặt trận ấp đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường học, trạm y tế ngày càng được quan tâm đầu tư, đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới và phục vụ tốt cho đời sống của nhân dân. Kinh tế của các hộ gia đình phát triển ổn định. Ấp hiện nay chỉ còn 2 hộ nghèo và 7 hộ cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Trong năm 2018, Ban vận động xây dựng đời sống văn hóa phối hợp cùng Ban điều hành ấp đã vận động các nhà hảo tâm tặng 450 phần quà trị giá gần 160 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người già neo đơn, người tàn tật, trẻ mồ côi...

Phát huy các giá trị truyền thống

Tam Lập nói chung và ấp Đồng Tâm nói riêng là vùng đất có nhiều người dân từ các địa phương khác chọn làm nơi lập nghiệp, sinh sống. Riêng ấp Đồng Tâm, 37 hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã mang đến đây nhiều nét văn hóa đặc sắc của nhiều vùng miền. Đặc biệt, đồng bào Sán Chỉ tại đây hàng năm đều tổ chức lễ hội cầu mùa năm mới được tổ chức vào đầu năm với mong muốn mùa màng bội thu, bình an đến với mọi nhà. Lễ hội này đã thu hút sự tham gia của nhiều cộng đồng dân cư khác trên địa bàn xã. Nét văn hóa của các đồng bào dân tộc thiểu số tại đây luôn được lãnh đạo xã, huyện Phú Giáo tạo điều kiện để bảo tồn và phát huy.

Ông Lâm Hồng Quân, đại diện một hộ dân là đồng bào Sán Chỉ tại đây cho biết: “Lễ hội cầu mùa đầu năm mới luôn được lãnh đạo xã, huyện quan tâm, tạo điều kiện và cùng chung vui. Đồng bào chúng tôi rất vui vì hàng năm, tham gia lễ hội không chỉ có người Sán Chỉ mà còn có các dân tộc anh em khác cùng tham gia. Người Sán Chỉ cũng được chính quyền xã, huyện tạo điều kiện về mọi mặt để vươn lên. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa của ấp ngày càng đi vào chiều sâu và được nhân dân đồng tình hưởng ứng”. Được biết, hàng năm, 100% hộ dân trong ấp Đồng Tâm đều đăng ký hộ gia đình văn hóa. Trong năm 2018, qua bình xét, ấp đã có 325 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 95%, có 108 hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa 3 năm liền và chất lượng được nâng lên năm sau cao hơn năm trước.

Phát biểu tại ngày hội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã chúc mừng và biểu dương những kết quả mà nhân dân ấp Đồng Tâm đạt được trong thời gian qua. Đồng tình với phương hướng hoạt động mà Ban điều hành ấp đề ra, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đề nghị Ban điều hành và nhân dân ấp Đồng Tâm quyết tâm trong năm 2019 sẽ giảm được 2 hộ nghèo hiện có, đồng thời không để có hộ tái nghèo. Trong năm 2018, ấp Đồng Tâm có 325 hộ dân được công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa, trong đó có 1/3 đạt danh hiệu Gia đình văn hóa 3 năm liền. Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh cho rằng đây là kết quả rất đáng biểu dương. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: Là ấp có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Đồng Tâm cần tiếp tục phát huy những kết quả trong xây dựng, phát triển văn hóa, quan tâm giữ gìn nét văn hóa của các đồng bào dân tộc thiểu số, các phong trào văn hóa, văn nghệ trên địa bàn ấp. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh rất đồng tình và hoan nghênh với nội dung thi đua của ấp trong năm 2019 là không có người dân vi phạm pháp luật. Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh cho rằng xã Tam Lập đã đạt chuẩn nông thôn mới và huyện Phú Giáo đang phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2019, cùng với các ấp còn lại của xã, cán bộ, nhân dân ấp Đồng Tâm bên cạnh giữ vững các tiêu chí nông thôn mới đã đạt, cần phát huy theo hướng nâng cao chất lượng của 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới; cùng chung tay đưa Tam Lập thành xã nông thôn mới kiểu mẫu với nhiều nét đẹp đặc trưng và cùng với huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2019.

“Với tên gọi Đồng Tâm, cán bộ, nhân dân ấp Đồng Tâm cần tiếp tục đồng tâm, hiệp lực phát huy tư tưởng của Bác Hồ về đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng nắm chặt tay nhau xây dựng ấp phát triển cả về kinh tế và văn hóa... Ấp Đồng Tâm cần tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước để đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu đã đề ra trong phương hướng phát triển của ấp trong năm 2019. Thông qua các phong trào thi đua, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, ấp Đồng Tâm và xã Tam Lập cần phát hiện được các cá nhân điển hình tiêu biểu để biểu dương, khen thưởng, nhân rộng; từ đó đưa phong trào thi đua yêu nước phát triển hơn nữa để trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019 ấp sẽ có nhiều thành tích và nhiều tấm gương điển hình hơn nữa”, Phó Chủ tịch nước nói.

Nhân dịp về dự ngày hội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đã trao tặng các phần quà cho Ủy ban MTTQ huyện Phú Giáo, UBND và Ủy ban MTTQ xã Tam Lập; 30 hộ gia đình chính sách của xã và 50 học sinh có hoàn cảnh khó khăn hiếu học của trường Tiểu học - Trung học cơ sở xã Tam Lập. 15 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của ấp Đồng Tâm cũng được đại diện lãnh đạo tỉnh và huyện trao các phần quà ý nghĩa. Tại ngày hội, nhiều gia đình tiêu biểu của ấp đã được tuyên dương, khen thưởng vì có những đóng góp tích cực cho quá trình phát triển tại cộng đồng dân cư.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh:

“Với tên gọi Đồng Tâm, cán bộ, nhân dân ấp Đồng Tâm cần tiếp tục đồng tâm, hiệp lực phát huy tư tưởng của Bác Hồ về đại đoàn kết, cùng nắm chặt tay nhau xây dựng ấp phát triển cả về kinh tế và văn hóa... Ấp Đồng Tâm cần tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước để đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu đã đề ra trong phương hướng phát triển của ấp trong năm 2019...”.

CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên