Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh: Từ thành tích triệt xóa đường dây mua bán trẻ sơ sinh đến huân chương chiến công

Cập nhật: 13-08-2024 | 09:34:58

Từ nguồn tin trinh sát, Phòng Cảnh sát hình sự (Phòng PC02) Công an (CA) tỉnh đã khám phá một đường dây mua bán trẻ sơ sinh liên tỉnh. Với thành tích đặc biệt xuất sắc này, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì cho Phòng PC02 và Huân chương Chiến công hạng ba cho Thiếu tá Võ Văn Sơn, Phó trưởng phòng PC02.


Đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Huân chương Chiến công hạng nhì cho Phòng Cảnh sát hình sự

Phá án trong 2 tháng

Kể về hành trình triệt xóa chuyên án mua bán trẻ sơ sinh đầu tiên trên địa bàn tỉnh, Thiếu tá Võ Văn Sơn, Phó trưởng phòng PC02, cho biết vào đầu tháng 7-2022, các trinh sát phát hiện tại một bệnh viện phụ sản trên địa bàn tỉnh có một đối tượng nữ tên Trúc thường xuyên tiếp cận những nhân viên, y tá, điều dưỡng bệnh viện này để lấy thông tin và chủ động tìm những phụ nữ đang mang thai đến khám hoặc những người phụ nữ mới sinh con tại bệnh viện nhưng không có nhu cầu nuôi con. Sau khi tiếp cận, đối tượng này đặt vấn đề xin nuôi hoặc mua lại những bé mới sinh hoặc chuẩn bị sinh và sẽ bồi dưỡng cho mẹ bé một số tiền. Nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường đối với đối tượng này, các trinh sát tổ chức theo dõi.

Đối tượng tên Trúc được xác định là Nguyễn Thị Ngọc Như (sinh 1993; ngụ TP.Hồ Chí Minh). Như tham gia nhiều nhóm kín trên các trang mạng xã hội về việc cho, tặng con nuôi với nhiều tài khoản và tên khác nhau. Ngay sau khi nắm chắc thông tin, Phòng PC02 đã báo cáo với Ban Giám đốc CA tỉnh để xác lập chuyên án nhằm đấu tranh, làm rõ hành vi của Như và đồng phạm.

Ban chuyên án đã xác định có 4 bé sơ sinh đã bị Như mua đi bán lại tại địa bàn các tỉnh Bình Phước, Kiên Giang, TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương. Sau khi mua trẻ sơ sinh, Như lên các trang mạng xã hội (các hội nhóm, nhóm kín Zalo do Như tạo để phục vụ việc mua bán trẻ) để rao bán các bé vừa mua được với giá từ 35-60 triệu đồng/bé. Kèm theo đứa trẻ là một bộ hồ sơ giả (giấy chứng sinh, giấy xác nhận ADN, giấy khai sinh…) được Như bán với giá từ 30-40 triệu đồng/bộ nhằm hợp thức hóa cho những người mua.

Ngày 17-8-2022, các trinh sát hình sự nhận được nguồn tin sẽ có giao dịch mua bán trẻ sơ sinh do Như thực hiện ở vùng giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Kế hoạch phá án được triển khai. Ngay sau khi xác định đối tượng mang theo 1 trẻ sơ sinh lên 1 xe ô tô Mazda màu trắng từ TP.Hồ Chí Minh đi về hướng Bình Dương, các tổ trinh sát lập tức bám theo. Đến chiều ngày 16-8-2022, tại đoạn đường ĐT744 trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng), Phòng PC02 phối hợp với các đơn vị liên quan đã bắt quả tang Như cùng đứa trẻ sơ sinh mà thị chuẩn bị mang bán. Tang vật còn có 2 giấy phân tích, xác nhận ADN, 1 giấy chứng sinh được Như đặt làm giả.

Xác minh, đứa trẻ sơ sinh nói trên mới 7 ngày tuổi, có mẹ là Nguyễn Thị Mai (sinh 1997, quê Tiền Giang), đã bán con cho Như với giá 15 triệu đồng và tiền viện phí. Từ lời khai của Như, ban chuyên án đã bắt giữ Mai tại Long An. Như khai, từ tháng 2-2022 đến khi bị bắt, Như đã mua, bán 6 trẻ sơ sinh cùng các bộ hồ sơ giả. Đáng nói hơn là khi bắt đầu “hành nghề”, Như đã bán đứa con ruột của mình ngay sau khi chào đời.

Mẹ bán con trở thành “mẹ mìn”

Vụ án được mở rộng điều tra, ban chuyên án tiếp tục bắt khẩn cấp 2 đối tượng môi giới cùng cấp với đối tượng Như tại tỉnh Đắk Nông là Chu Thị Cúc Phương (sinh năm 1982, quê Khánh Hòa) và Nguyễn Thị Thùy Dương (sinh năm 2001, quê Bạc Liêu). Tiếp đó, ngày 22-8-2022 đã bắt khẩn cấp 4 đối tượng có hành vi bán con mới đẻ.

Qua làm việc, Nguyễn Thị Thùy Dương khai nhận đã thực hiện thành công 2 vụ mua bán trẻ sơ sinh, trong đó có một lần Dương tự bán con mới đẻ của mình. Dương đã đi theo và hỗ trợ tích cực Phương trong việc nuôi các mẹ “bầu” tại nhà của Phương. Những trường hợp mẹ “bầu” cần nuôi đẻ ở xa thì Dương sẽ là người trực tiếp đi vào bệnh viện nuôi đẻ và đem bé giao cho người mua ngay sau khi sinh.

Trong khi đó, Chu Thị Cúc Phương mới là một “mẹ mìn” đúng nghĩa. Phương chuyên nghiệp ở chỗ tổ chức nuôi dưỡng các thai phụ ngay tại nhà của mình. Ai lỡ mang thai ngoài ý muốn mà muốn giấu giếm gia đình, hàng xóm thì Phương nhận về chăm sóc. Trong thời gian này, cũng thông qua mạng xã hội, Phương tìm người để bán. Ai có nhu cầu thì đăng ký với Phương và cung cấp giấy tờ tùy thân. Để đến khi người bán sinh con sẽ làm giấy tờ giả mang tên mẹ là người mua con nhằm hợp thức hóa cho đứa trẻ sau này… Tại thời điểm bắt khẩn cấp đối tượng Phương, tổ công tác xác định trong nhà Phương đang nuôi 4 mẹ bầu tại nhà để chờ ngày sinh và 1 mẹ “bầu” đang được nuôi trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông và chờ ngày sinh con để bán cho người khác.

Kết quả điều tra, từ tháng 11-2021 đến cuối tháng 8-2022, Phương đã thực hiện 4 vụ mua bán trẻ sơ sinh, còn Như thực hiện 5 vụ, trong đó có một vụ hai đối tượng cùng nhau thực hiện.

Sau khi phá được chuyên án trên, cảm thông trước sự bất hạnh của những đứa trẻ, các cán bộ, chiến sĩ Phòng PC02 đã gom góp kinh phí hỗ trợ cho một số bé khi được giao về cho một Trung tâm Bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh chăm sóc. “Phần lớn các đối tượng trong vụ án này không quan tâm đến số phận của những đứa trẻ bị bán đi. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các cán bộ, chiến sĩ trong ban chuyên án đã kịp thời tìm và đưa các bé về đến nơi được quan tâm chăm sóc, yêu thương tốt nhất” Thiếu tá Võ Văn Sơn cho biết thêm.

Liên quan đến vụ án trên, vào tháng 5-2024, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với 15 bị cáo về tội mua bán người dưới 16 tuổi; làm giả tài liệu của cơ quan và sử dụng tài liệu giả của cơ quan. Qua đó, hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Chu Thị Cúc Phương, Nguyễn Thị Ngọc Như lần lượt mức án là 23 năm tù và 21 năm tù về tội danh trên. Trong nhóm “bán con”, các bị cáo bị tuyên phạt từ 5 - 7 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”. Một số bị cáo trong nhóm “mua con” bị xử phạt mỗi người 40 triệu đồng.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=272
Quay lên trên