Phường An Thạnh, TX.Thuận An: Nhiều cố gắng trong cải cách hành chính

Cập nhật: 17-03-2016 | 08:11:08

Từ khi UBND phường An Thạnh, TX.Thuận An áp dụng quy trình cải cách hành chính (CCHC) theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 gắn với cơ chế “một cửa liên thông”, công tác CCHC ở phường đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Việc công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách về CCHC, niêm yết các quy định về thủ tục hành chính (TTHC), thời gian giải quyết từng loại hồ sơ theo quy định của Nhà nước luôn được bộ phận “một cửa” của phường thực hiện đúng quy định gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

CBCC bộ phận “một cửa” phường An Thạnh giải quyết hồ sơ nhanh chóng cho người dân. Ảnh: H.VĂN

Rà soát, công khai 114 TTHC cấp xã

Trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường An Thạnh đã kịp thời chỉ đạo các mặt công tác trong cải cách TTHC. Tính đến nay, bộ phận “một cửa” UBND phường đã rà soát, công khai 114 TTHC cấp xã đang áp dụng tại trụ sở UBND phường. Hiện tại, UBND phường đang vận hành tốt hệ thống về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong CCHC nhằm đáp ứng được kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp (DN) trong giải quyết TTHC theo hướng nhanh, gọn. Bà Nguyễn Thị Mỹ, người dân khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh cho biết, từ khi UBND phường thực hiện “một cửa liên thông” đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân làm TTHC. “Cụ thể là trong dịp Tết Bính Thân vừa qua, gia đình tôi có một cháu nội mới sinh. Tôi ra phường làm thủ tục khai sinh cho cháu thì được cán bộ, công chức (CBCC) hướng dẫn làm luôn thủ tục hộ khẩu và thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế. Sau đó, tôi nhận kết quả một lần tại UBND phường, rất tiện lợi”, bà Mỹ nói.

Để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, DN, UBND phường An Thạnh đã chỉ đạo bộ phận “một cửa” thực hiện tốt yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin toàn phường, từng bước chuyển đổi Văn phòng UBND phường thành văn phòng giải quyết hồ sơ điện tử, tạo thuận lợi hơn trong quy trình xử lý công việc và giúp người dân, DN giải quyết nhanh chóng hồ sơ, thủ tục. Năm 2015, bộ phận “một cửa” của phường đã giải quyết trên 30.000 hồ sơ các loại, trong đó có 328 hồ sơ liên thông đều trả kết quả đúng hạn. UBND phường đã tổ chức 2 cuộc khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng của người dân. Kết quả, đánh giá rất tốt đạt 99,2%, bình thường 0,8%. Đây là điểm đáng ghi nhận nhất của UBND phường An Thạnh trong công tác CCHC, đáp ứng được kỳ vọng của người dân, DN, nhất là về thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC bộ phận “một cửa” trực tiếp giải quyết hồ sơ cho người dân, DN.

Theo ghi nhận của chúng tôi, yếu tố thành công nhất trong CCHC ở phường An Thạnh là Đảng ủy, UBND phường luôn chú trọng “nâng chất” CBCC trong quá trình thực hiện các TTHC. CBCC tham gia trực tiếp vào công tác CCHC của phường đều có trình độ chuẩn, từ trung cấp trở lên, có thái độ làm việc, ứng xử nhẹ nhàng, lịch sự với tổ chức, cá nhân. Hàng năm, những CBCC trực tiếp phụ trách công tác CCHC đều được Đảng ủy, UBND phường cử tham gia các lớp tập huấn để cập nhật những kiến thức mới, áp dụng trong công tác CCHC. Ngoài ra, hàng tháng, hàng quý, UBND phường đều tổ chức kiểm tra, giám sát kịp thời tổ giải quyết TTHC nhằm chấn chỉnh tác phong, thái độ của CBCC trong tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân, gắn với việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường nắm tình hình và chủ động giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho người dân trong giải quyết TTHC.

Phấn đấu phục vụ tốt hơn

Trong 2 tháng đầu năm 2016, bộ phận “một cửa” của UBND phường An Thạnh đã giải quyết trên 3.000 bộ hồ sơ các loại thuộc các lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, công chứng-chứng thực, lao động - thương binh - xã hội, đất đai, xây dựng, môi trường… Trong đó, riêng việc thực hiện liên thông các thủ tục đăng ký khai sinh, hộ khẩu, bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi đã thực hiện được 46 bộ hồ sơ, thủ tục, đáp ứng sự mong đợi của người dân. Tuy nhiên, để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân, DN trong thời gian tới, UBND phường An Thạnh sẽ tổ chức nhiều cuộc họp rút kinh nghiệm trong quá trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục liên thông, nhất là liên thông “3 trong 1” về thủ tục đăng ký khai sinh, hộ khẩu, bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và các thủ tục liên thông khác.

Ông Lê Minh Đức, Chủ tịch UBND phường An Thạnh, cho biết trong thời gian tới, UBND phường An Thạnh sẽ tiếp tục thực hiện các nghị quyết, chủ trương, quy định của Trung ương, của tỉnh, TX.Thuận An về công tác CCHC. UBND phường triển khai kịp thời, hiệu quả chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả. Song song đó, UBND phường sẽ thường xuyên thực hiện công tác rà soát TTHC, công bố, công khai minh bạch các TTHC; tập trung quan tâm xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, giỏi nghiệp vụ, chuyên môn, có tác phong đạo đức tốt để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho tổ chức, cá nhân, phát huy tốt việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với công tác cải cách TTHC và xây dựng đơn vị văn hóa.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=444
Quay lên trên