Phường Bình An (TX.DĨ AN): Mô hình tổ hợp tác may, đan phát huy hiệu quả

Cập nhật: 24-03-2014 | 00:00:00

Những năm gần đây trên địa bàn phường Bình An, TX.Dĩ An, nghề may gia công và đan móc tại nhà đã giải quyết việc làm hiệu quả cho không ít lao động nữ, nhất là những chị em bận việc gia đình, chăm sóc con nhỏ và các chị lớn tuổi hết thời hạn ký hợp đồng lao động. 

  Bà Nguyễn Đức Hiền, chủ tổ hợp đan móc tại 21B/6, khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An, TX.Dĩ An giới thiệu 1 mẫu sản phẩm mới chuẩn bị giao cho chị em thực hiện gia công

Chị Nguyễn Thị Nhung, ngụ tại 96C/13, khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An, TX.Dĩ An vốn có hoàn cảnh rất khó khăn, vừa chăm sóc cha bị tai biến nằm một chỗ, vừa chăm con nhỏ 16 tháng tuổi. Nhờ nhận hàng len về may gia công tại nhà, chị đã có thêm việc làm, tạo thu nhập để trang trải cuộc sống. Chị Nhung tâm sự: “Lúc trước làm trong công ty nhưng từ lúc sinh con, tôi ở nhà đan móc len, vừa chăm con vừa chăm sóc ba bị tai biến. Rảnh lúc nào làm lúc ấy, vậy mà tôi cũng kiếm được từ hơn 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng mỗi tháng”.

Chị Nhung là 1 trong 6 lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn được chị Hoàng Thị Hương, chủ cơ sở may gia công hàng len xuất khẩu tại 228C/16, khu phố Nội Hóa 1, phường Bình An hỗ trợ toàn bộ máy móc và nguyên vật liệu để nhận hàng về may tại nhà. Nhìn vào cơ ngơi hiện nay của chị Hương, ít ai biết được chỉ hơn 5 năm trước gia đình chị còn thuộc diện hộ nghèo của phường. Cũng nhờ sự hỗ trợ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội TX.Dĩ An, cùng với quyết tâm lập nghiệp, đến nay chị Hương không những có thu nhập khá từ nghề đan len xuất khẩu mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương với mức thu nhập bình quân 6 - 7 triệu đồng mỗi tháng, chủ yếu là những chị có con nhỏ hoặc hoàn cảnh gia đình khó khăn. Chị Hương tâm sự: “Vì muốn sinh thêm đứa con thứ 2 nên tôi ở nhà chăm sóc con cái và nảy sinh ý tưởng mở cơ sở để ở nhà làm cho tiện, vừa chăm sóc gia đình vừa lo cho con cái được chu toàn”. Từ năm 2009 chị mở cơ sở, lúc đầu rất ít người làm, vỏn vẹn chỉ có 3 người, sau đó, chị mạnh dạn đầu tư máy móc và mở rộng hoạt động.

Ngoài tổ hợp may len xuất khẩu của chị Hoàng Thị Hương, hiện nay ở phường Bình An còn có rất nhiều tổ hợp may gia công hoặc đan móc khác đang thu hút hàng trăm lao động nữ làm tại nhà như tổ hợp đan móc của bà Nguyễn Đức Hiền tại 21b/6, khu phố Nội Hóa 1. Hàng năm cơ sở này giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nữ có con nhỏ, hoặc làm thêm ngoài giờ với mức thu nhập từ 2 - 5 triệu đồng/ tháng. Bà Hiền cho biết: “Làm công việc này, làm nhiều ăn nhiều, làm ít ăn ít. Nếu làm hàng xuất khẩu, mỗi tháng chị em cũng có thu nhập được vài triệu đồng. Chỉ cần biết móc và có cây móc là làm được thôi…”.

Bà Lê Thị Lệ Mỹ, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Bình An, cho biết, không chỉ lao động trẻ có con nhỏ, vướng bận việc nhà mà cả những chị em lớn tuổi, đã quá thời hạn ký hợp đồng với công ty cũng được các tổ hợp may đan này nhận vào làm với mức thu nhập tương đương hoặc cao hơn khi làm ở công ty. Riêng địa bàn phường Bình An hiện có rất nhiều tổ hợp may đan do phụ nữ làm chủ cơ sở, tuy nhiên hiện nay, hội chỉ đang quản lý 4 tổ hợp. Hàng năm, các cơ sở này đã giải quyết việc làm cho trên 150 lao động nữ lớn tuổi hoặc có con nhỏ, bận việc nhà với mức thu nhập ổn định từ 2,5 - 5 triệu đồng/người/tháng, góp phần không nhỏ vào việc xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Cũng theo bà Lê Thị Lệ Mỹ, từ hiệu quả của các tổ hợp trên, hiện nay tại địa phương có rất nhiều lao động nữ, đa phần trong số đó là những lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nhu cầu vay vốn ưu đãi để đầu tư máy móc trang thiết bị sản xuất tại nhà. Do đó để hỗ trợ chị em, trong thời gian tới, Hội LHPN phường Bình An sẽ kiến nghị hội cấp trên và các ngành có liên quan tạo điều kiện hơn nữa về nguồn vốn vay ưu đãi để cho chị em thuộc các diện này vay phát triển kinh tế gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

 

 DUY HỘI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=858
Quay lên trên