Phường Dĩ An, TX.Dĩ An: Người dân tham gia giữ bình yên ở khu dân cư

Cập nhật: 14-07-2017 | 10:20:30

Qua phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) của UBND phường và Công an (CA) phường Dĩ An, người dân tích cực hưởng ứng bằng việc cung cấp tin tố giác tội phạm, giúp lực lượng chức năng điều tra, làm rõ nhiều vụ phạm pháp; xuất hiện nhiều người dân dũng cảm tham gia phối hợp lực lượng chức năng truy bắt đối tượng phạm tội.

Huy động sức dân

Ông Trần Hữu Luận, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ luôn được cấp ủy và chính quyền địa phương coi trọng và quan tâm chỉ đạo các ngành, khu phố thường xuyên thực hiện. Qua các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư”; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” gắn với mô hình “Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội”; cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường khu dân cư, hộ gia đình an toàn về an ninh trật tự (ANTT) đã được phát động rộng rãi trong nhân dân, đưa phong trào địa phương ngày càng phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, CA phường đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đặc biệt, CA phường đã tổ chức nhiều đợt chuyển hóa địa bàn, ra quân tấn công, trấn áp tội phạm. Qua đó, CA phường đã kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều vụ phạm pháp, xóa bỏ nhiều tụ điểm phức tạp về ANTT, góp phần kiềm chế tội phạm, giữ vững ANTT tại địa phương.


Qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng CA phường Dĩ An điều tra làm rõ nhiều vụ phạm pháp, góp phần bảo vệ sự bình yên trong khu dân cư

Trong khi đó, thiếu tá Nguyễn Thị Lý, Phó trưởng CA phường Dĩ An, cho biết qua công tác vận động người dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, trên địa bàn phường đã xuất hiện nhiều mô hình hay, góp phần huy động sức dân vào việc bảo vệ ANTT tại địa phương. Điển hình như câu lạc bộ phòng chống tội phạm đã hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền pháp luật đến đông đảo người dân. Đội xe ôm cứu thương với những kiến thức về sơ cấp cứu đã giúp nhiều người dân bị tai nạn giao thông được cấp cứu kịp thời. Ngoài ra, các thành viên trong đội còn bắt quả tang nhiều đối tượng trộm, cướp tài sản; các chủ nhà trọ trong Câu lạc bộ Chủ nhà trọ giúp CA địa phương nắm được tình hình an ninh tại các khu nhà trọ, cũng như kịp thời phát hiện các vụ phạm pháp.

Người dân hưởng ứng

Nói về vai trò của người dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, thiếu tá Nguyễn Thị Lý cho biết: “Cùng với vai trò nòng cốt của CA địa phương, người dân có sự đóng góp quan trọng trong công tác bảo vệ bình yên trong khu dân cư. Để người dân tích cực tham gia thì công tác tuyên truyền, phát động quần chúng tham gia tố giác tội phạm phải được chú trọng và thực hiện thường xuyên. Ngoài việc thường xuyên thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên loa đài, trong các cuộc họp dân, CA phường còn kịp thời đề xuất khen thưởng cho người dân cung cấp tin tố giác hoặc trực tiếp tham gia truy bắt tội phạm. Nhờ đó người dân đã cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng CA phát hiện, bắt giữ nhiều vụ phạm pháp.

Điển hình như trường hợp của anh Đỗ Tiến Đảng (ngụ KP.Thắng Lợi 2, phường Dĩ An) bắt “nóng” đối tượng trộm xe máy. Trước đó, Nguyễn Văn S. (SN 1979, quê Nghệ An) đi bộ từ phòng trọ của mình đến các khu vực xung quanh để tìm tài sản chiếm đoạt bán lấy tiền tiêu xài. Khi S. đến chợ Thắng Lợi 2 thì phát hiện xe máy BS 60B4-129.06 của anh Nguyễn Văn Phương (quê Đồng Tháp) không người trông coi nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. S. dùng đoản bẻ khóa nhưng xe không khởi động được, S. đẩy bộ thì bị anh Phương phát hiện và tri hô. Đúng lúc này, anh Đảng đang đứng gần S. liền tung cước bắt gọn tên trộm cùng tang vật giao CA phường xử lý.

Tương tự, anh Phạm Thanh Bình (ngụ KP.Đông Tân, phường Dĩ An) đang lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo thì thấy 2 đối tượng điều khiển xe máy BS 80H9-3760 chạy tốc độ cao. Theo sau 2 đối tượng này là 2 người phụ nữ đuổi theo tri hô cướp. Đoán rằng 2 thanh niên kia là cướp, anh Bình liền tăng ga đuổi theo. Không lâu sau đó, anh Bình đuổi kịp bắt được một tên. Tên còn lại cũng bị anh Nguyễn Văn Nam và Trần Minh Quân (cùng ngụ KP.Nhị Đồng 1) bắt gọn. Tại CA phường, hai đối tượng tên Lê Văn H. (SN 1999, quê Hậu Giang) và Phan Quý Th. (SN 2000, quê Hà Tĩnh). Cả hai khai để có tiền tiêu xài nên rủ nhau rảo quanh các tuyến đường tìm phụ nữ có mang theo tài sản có giá trị để cướp. Khi chúng giật được điện thoại của một người phụ nữ đang lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo thì bị người dân bắt giữ.

Thời gian qua, các ngành, đoàn thể phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật địa phương tổ chức tuyên truyền được 165 cuộc với hơn 8.400 lượt người tham gia. Thường xuyên lồng ghép phát động phong trào TDBVANTQ với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư” và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó, người dân nắm được các quy định pháp luật cơ bản có liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày. Đồng thời, các buổi tuyên truyền còn giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm. Từ đó, người dân đã cung cấp cho CA phường 75 nguồn tin có giá trị, đã xác minh làm rõ 75 vụ, bắt 122 đối tượng phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội.

Với những kết quả mà nhân dân và cán bộ phường Dĩ An đã đạt được, Đảng ủy, UBND và Ủy ban MTTQ phường Dĩ An đã vinh dự nhận Cờ thi đua của Bộ CA vì có thành tích xuất sắc trong phong trào TDBVANTQ trong 2 năm liền (2015-2016); Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho CA phường vì có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị định 38/NĐ-CP ngày 17-4-2006 về Bảo vệ dân phố;…

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=343
Quay lên trên