Quốc hội Thái Lan sẽ triệu tập phiên họp bầu thủ tướng mới vào 22-8

Cập nhật: 17-08-2023 | 06:43:59

Quang cảnh một phiên họp Quốc hội Thái Lan ở Bangkok.

Ngày 16/8, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết sẽ triệu tập phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện vào ngày 22/8 để bầu chọn Thủ tướng mới.

Lịch bầu Thủ tướng mới được ấn định sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan ngày 16/8 đã bác đơn kiến nghị của Văn phòng Thanh tra yêu cầu xem xét tính hợp hiến của một nghị quyết Quốc hội từ chối cho ông Pita Limjaroenrat được tái đề cử vị trí Thủ tướng.

Ông Pita là nhà lãnh đạo và ứng cử viên Thủ tướng của đảng Tiến bước (MFP), đảng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5. Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên bầu Thủ tướng mới vào ngày 13/7 vừa qua, ông Pita đã thất bại khi không giành đủ số phiếu quá bán tối thiểu từ lưỡng viện Quốc hội Thái Lan gồm 749 nghị sỹ và thượng nghị sỹ.

Phát biểu với các phóng viên sau quyết định của Tòa án Hiến pháp, ông Wan Muhamad cho biết ông và Chủ tịch Thượng viện Pornpetch Wichitcholchai đã nhất trí về lịch bầu Thủ tướng mới vào ngày 22/8. Ông cũng cho biết sẽ yêu cầu nhóm pháp lý xem xét chi tiết quyết định của Tòa án và sẽ thảo luận vấn đề này với Hạ viện và Thượng viện vào chiều 17/8.

Trong một diễn biến liên quan, đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) đang tích cực vận động sự ủng hộ từ các đảng khác trong Hạ viện cũng như Thượng viện cho ứng cử viên Thủ tướng của họ là ông Srettha Thavisinng, chính khách có xuất thân là trùm tài phiệt bất động sản.

Sau thất bại của ông Pita, đảng Pheu Thai giành nhiều ghế thứ hai trong cuộc tổng tuyển cử (với 141 ghế) đã giành được quyền đứng ra thành lập một chính phủ liên minh.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định rất khó để một người không nhiều kinh nghiệm chính trường như ông Srettha có đủ sự ủng hộ từ Hạ viện mới được bầu và Thượng viện do quân đội chỉ định để trở thành Thủ tướng mới và thành lập chính phủ.

Cũng như ông Pita, ông Srettha sẽ cần sự ủng hộ của quá bán tối thiểu, tức là ít nhất 375 phiếu bầu từ Quốc hội để đắc cử Thủ tướng.

Các quan chức cấp cao của đảng Pheu Thai cho biết ứng cử viên Srettha của đảng này hiện chắc chắn có được sự ủng hộ của khoảng 270 nghị sỹ. Tuy nhiên, đảng Pheu Thai tin tưởng ông Srettha sẽ thắng thế ngay cả khi không có sự ủng hộ của đảng MFP, đảng lớn nhất tại Hạ viện hiện chiếm 151/500 ghế nghị sỹ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên