Sáng 13/12, thế giới ghi nhận 270,4 triệu ca nhiễm COVID-19

Cập nhật: 13-12-2021 | 11:10:43

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại London (Anh). (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8h sáng 13/12 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 270.412.797 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 5.321.729 ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi là 243.084.413 người.

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 431.426 ca nhiễm mới và 3.983 ca tử vong. Anh là nước ghi nhận nhiều ca nhiễm mới nhất trong 24 giờ qua - với 48.854 ca, sau đó là Pháp với 43.848 ca, Mỹ với 38.784 ca.

Trước sự lây lan của biến thể Omicron, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 12/12 cảnh báo những dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron dễ lây hơn biến thể Delta và làm giảm hiệu quả của vaccine phòng ngừa, nhưng triệu chứng nghiêm trọng ít hơn.

Hiện biến thể Omicron đã xuất hiện tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tốc độ lây lan nhanh hơn được ghi nhận tại Nam Phi và Anh. Theo báo cáo kỹ thuật của WHO, căn cứ dữ liệu hiện có, nhiều khả năng Omicron sẽ vượt qua Delta về quy mô lây nhiễm trong cộng đồng.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng tính đến thời điểm này, các ca nhiễm biến thể Omicron chỉ bị những triệu chứng nhẹ hoặc hầu như không có triệu chứng. Tuy nhiên, WHO cũng cảnh báo rằng chưa có đủ dữ liệu để đánh giá toàn diện về độc lực của biến thể này.

Do số ca nhiễm biến thể Omicron tăng mạnh, Anh đã nâng cảnh báo từ mức 3 lên mức 4 trong thang cảnh báo dịch COVID-19 gồm 5 cấp. Mức độ 4 đồng nghĩa “tình trạng lây lan cao và áp lực lớn, ngày càng gia tăng đối với hệ thống chăm sóc y tế.”

Theo các quan chức phụ trách y tế của 4 vùng, gồm England, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland, quyết định nâng mức độ cảnh báo được đưa ra trên cơ sở khuyến cáo của Cơ quan An ninh y tế Anh, trong bối cảnh ngày 12/12 Anh ghi nhận 1.239 ca nhiễm mới biến thể Omicron, nâng tổng số ca nhiễm biến thể này lên 3.137, tăng 65% so với một ngày trước đó.

Nhiều nước bổ sung danh sách "đỏ"

Lo ngại biến thể Omicron lây lan, Israel đã bổ sung 3 nước châu Âu là Anh, Đan Mạch và Bỉ vào danh sách “đỏ” gồm khoảng 50 nước, chủ yếu ở châu Phi, mà công dân Israel bị cấm đến thăm. Hạn chế đi lại đối với 3 nước châu Âu nói trên có hiệu lực từ ngày 15/12.

Trước đó, Israel đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch và quy định cách ly 3-7 ngày đối với công dân Israel từ nước ngoài trở về. Hiện Israel đã phát hiện khoảng 55 trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Nhân viên an ninh kiểm tra giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 bên ngoài tòa nhà ở Benin (Nigeria), ngày 16/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Nigeria cũng đã công bố kế hoạch cấm nhập cảnh đối với hành khách đến từ Canada, Anh, Argentina và Saudi Arabia từ ngày 14/12. Các quốc gia này cũng đã đưa Nigeria vào danh sách "đỏ" sau khi nước này phát hiện biến thể Omicron.

Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Nam Phi cho biết Tổng thống Cyril Ramaphosa đã mắc COVID-19 nhưng các triệu chứng nhẹ. Tổng thống Ramaphosa hiện đang được Cơ quan Y tế quân đội (SAMHS) điều trị. Việc điều hành đất nước Nam Phi trong tuần tới được giao cho Phó Tổng thống David Mabuza.

Tổng thống Ramaphosa nhấn mạnh việc ông mắc COVID-19 là lời cảnh báo đối với tất cả người dân Nam Phi rằng cần phải tiêm vaccine và luôn đề phòng khả năng phơi nhiễm. Tiêm vaccine vẫn là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống biến chứng nặng và nguy cơ nhập viện do COVID-19./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên