Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước trong cộng đồng doanh nhân Bình Dương

Cập nhật: 11-06-2018 | 08:20:01

 Trên bước đường phát triển của Bình Dương, cộng đồng doanh nhân (CĐDN) có những đóng góp quan trọng trên mọi lĩnh vực. Bằng lòng yêu nước, tinh thần nhiệt huyết của mình, CĐDN Bình Dương đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước (PTTĐYN) theo lời kêu gọi của Bác Hồ.

 Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Đông Hưng (Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp A, TX.Dĩ An). Ảnh: XUÂN THI

Yêu nước thì phải thi đua

Thực hiện “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, suốt 70 năm qua, PTTĐYN không ngừng phát triển, lan rộng trên khắp các lĩnh vực. Đặc biệt, sau khi có Luật Thi đua - Khen thưởng (năm 2003) và từ khi thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ Chính trị về việc “tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh PTTĐYN, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến”, PTTĐYN và công tác thi đua, khen thưởng trong cả nước đã diễn ra sôi nổi, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, công việc hàng ngày là nền tảng của thi đua”, CĐDN Bình Dương đã có nhiều cách làm hay, tạo mũi nhọn đột phá để góp phần thay đổi toàn diện bức tranh kinh tế - xã hội toàn tỉnh qua các thời kỳ. Trong suốt những năm qua, CĐDN trong tỉnh cũng có sự phát triển mạnh mẽ. Từ khi tỉnh Bình Dương được tái lập năm 1997, CĐDN trong tỉnh chỉ có khoảng trên dưới 900 người, đến nay con số đó đã lên đến hơn gần 24.270 doanh nhân.

Chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2010 đến nay, Bình Dương đã thu hút được hơn 14.000 lượt doanh nghiệp trong nước đăng ký mới và bổ sung vốn với gần 80.000 tỷ đồng đầu tư vào tỉnh. Nhờ đó đến nay, cộng đồng doanh nghiệp trong nước trên địa bàn tỉnh đã lên đến 25.600 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 200.000 tỷ đồng. Nói cách khác, trong dòng chảy phát triển Bình Dương hôm nay, hàng ngày vẫn có sự đóng góp âm thầm, trực tiếp và hiệu quả của hàng ngàn doanh nhân đứng đầu hoặc giữ các vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Chính họ đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi, xuyên suốt và rộng khắp tại từng xí nghiệp, doanh nghiệp cũng như rộng hơn là cụm công nghiệp, khu công nghiệp để tạo ra những giá trị thặng dư lao động, thặng dư thương mại to lớn cho xã hội.

Cộng đồng doanh nhân ngày càng lớn mạnh

Chỉ tính trong 5 tháng đầu năm 2018, Bình Dương đã thu hút được 21.924 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, trong đó có 1.974 doanh nghiệp đăng ký mới, 413 doanh nghiệp tăng vốn. Về đầu tư nước ngoài, Bình Dương thu hút được 680 triệu USD. Từ phong trào thi đua sôi nổi, tích cực của CĐDN Bình Dương thời gian qua đã đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tính riêng trong 5 tháng qua, chỉ số công nghiệp của tỉnh tăng khoảng 8,2% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 75.424 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước…

Rõ ràng, để có được kết quả trên, đội ngũ doanh nhân Bình Dương đã có những nỗ lực vượt bậc, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Không chỉ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt, sức ép từ nhiều phía, thời gian qua cũng ghi nhận những biến động rủi ro khôn lường đối với doanh nghiệp. Từ khó khăn của nền kinh tế toàn cầu đã làm cho thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp tỉnh Bình Dương nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung bị thu hẹp, giá cả nguyên vật liệu tăng… Tuy trong bối cảnh tình hình chung còn nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn phát triển ổn định. Đặc biệt, có nhiều doanh nghiệp dù gặp khó khăn nhưng vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, mở rộng đầu tư, kinh doanh không chỉ vì vấn đề lỗ lãi đơn thuần mà còn là tình cảm, trách nhiệm đối với người lao động, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà. Đây chính là những “bảng thành tích” sống động, ghi nhận những thành tích của phong trào thi đua trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Bình Dương.

Theo ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp Bình Dương, chưa khi nào CĐDN Bình Dương đứng trước những cơ hội và thách thức lớn như hiện nay. Đồng tình với quan điểm này, một đại diện doanh nghiệp làm ăn lâu năm tại Bình Dương cũng cho rằng, để hội nhập thành công, phát huy sức mạnh sáng tạo của CĐDN hơn nữa, đòi hỏi các doanh nhân phải thật sự năng động, sáng tạo, nhạy bén nắm bắt thời cơ, quyết tâm vươn lên và phải đổi mới mạnh mẽ để thích nghi với điều kiện, hoàn cảnh chung của đất nước, của khu vực và thế giới. Điều đó đòi hỏi CĐDN trong tỉnh phải ngày càng đẩy mạnh PTTĐYN hơn nữa để tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho đất nước.

Ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sóng Ban Mai (KCN Mỹ Phước II, TX.Bến Cát): Tích cực thi đua làm theo lời Bác

Trong thời gian qua, công ty chúng tôi liên tục tổ chức các PTTĐYN nhằm nâng cao năng lực quản trị, điều hành; đổi mới công nghệ và rà soát cải tiến quá trình sản xuất để nâng cao năng suất hoạt động, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị nội bộ, tổ chức kể chuyện Bác Hồ, giáo dục và tuyên truyền kiến thức pháp luật cho anh em công nhân… Qua đó, không chỉ Ban giám đốc, cán bộ lãnh đạo thấm nhuần phong trào thi đua ái quốc do Bác Hồ phát động mà còn lan tỏa đến từng phân xưởng, đội sản xuất của nhà máy trong công ty.

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh (TX.Bến Cát): Luôn đẩy mạnh phong trào thi đua

Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên tổ chức các PTTĐYN ngay trong nội bộ công ty. Không chỉ thi đua kinh doanh giỏi giữa các nhân viên, các phòng, sàn giao dịch với nhau, chúng tôi còn phát động phong trào thi đua, phát kiến và cải tiến nhiều cách làm hay, sáng tạo để nâng cao hiệu quả lao động, tạo ra những giá trị lớn hơn, bền vững hơn cho xã hội. Qua đó, cán bộ, công nhân viên toàn công ty luôn thấm nhuần lời dạy thi đua yêu nước của Bác Hồ. Cá nhân tôi, tuy vinh dự được tặng bằng khen của UBND tỉnh đợt này, nhưng tôi xin dành tặng danh hiệu này cho toàn thể cán bộ, công nhân viên Địa ốc Kim Oanh qua các thời kỳ đã giữ vững, nhân rộng PTTĐYN theo lời Bác Hồ dạy.

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=345
Quay lên trên