Phòng chống ma túy trong công nhân:

Tăng cường tuyên truyền thực trạng, tác hại của ma túy

Cập nhật: 05-04-2017 | 07:58:37

Có một thực trạng đáng lo ngại hiện nay là các đối tượng buôn bán ma túy thường ẩn nấp ở các khu nhà trọ để hoạt động. Khách hàng của những đối tượng này có khi chính là những người ở trọ. Trong số đó không ít người là công nhân. Trước thực trạng này, việc triệt xóa các đường dây mua bán, lôi kéo người lao động sử dụng ma túy cần được các ban ngành đặc biệt quan tâm, trong đó có sự chủ động của người ở trọ, cũng như chủ các khu nhà trọ.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Trung tá Bùi Tiến Hòa, Trưởng Công an (CA) phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, cho biết nhằm chủ động tấn công tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy cũng như trộm cắp tài sản trên địa bàn, CA phường thường xuyên tuyên truyền pháp luật đến các khu nhà trọ, các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Qua các buổi tuyên truyền này, CA địa phương vận động người dân mạnh dạn cung cấp thông tin phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự. 

Trung tá Đỗ Ngọc Ẩn cho rằng, cần tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống ma túy cho công nhân, giúp đối tượng này nhận thức đầy đủ tác hại của các chất ma túy để tự phòng đồng thời vận động người dân tham gia phong trào tố giác tội phạm về ma túy trong công nhân. Tập trung mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên địa bàn. Trong đó chú trọng phát hiện, đấu tranh bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma túy lợi dụng địa bàn khu công nghiệp và nhà trọ để hoạt động. Phối hợp với ngành tư pháp đưa ra xét xử công khai nhằm răn đe tội phạm, đồng thời phục vụ công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, nhất là công nhân lao động tích cực tham gia phòng chống ma túy, bảo đảm môi trường lành mạnh trong các khu, cụm công nghiệp…

Theo trung tá Hòa, do phường Vĩnh Phú là địa bàn giáp ranh nên việc tuyên truyền pháp luật cũng như phối hợp với các phường bạn để quản lý đối tượng, địa bàn là hết sức cần thiết. Trước đây, khi TP.Hồ Chí Minh ra quân tấn công tội phạm, nhiều đối tượng ma túy đến các khu nhà trọ ở phường Vĩnh Phú ẩn nấp. Tuy nhiên do được tuyên truyền từ trước nên nhiều chủ nhà trọ không cho các đối tượng này thuê phòng.

Ma túy “đá”, một loại ma túy tổng hợp hiện đang là món thời thượng của các đối tượng nghiện. Trong ảnh: Tang vật của một vụ án ma túy được lực lượng chức năng phát hiện

Trong khi đó, trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An, cho biết vì phường Bình Hòa có hơn 3.000 khu nhà trọ và là địa bàn giáp ranh nên công tác tuyên truyền pháp luật đến các chủ nhà trọ, kêu gọi họ cung cấp thông tin tố giác tội phạm được chú trọng. Bên cạnh đó, công tác tuần tra vũ trang, mật phục cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục, nhờ đó đã kịp thời phát hiện nhiều vụ việc mua bán, vận chuyển ma túy.

Một địa phương khác ở TX.Thuận An có số phòng trọ phục vụ cho công nhân lưu trú khá cao là phường Bình Chuẩn. Hiện địa bàn phường Bình Chuẩn có 911 cơ sở với hơn 20.000 phòng trọ. Trung tá Nguyễn Văn Mỹ, Trưởng CA phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An, cho rằng tại các khu nhà trọ này nếu không có sự quản lý tốt của chủ nhà, sự quan tâm của chính quyền địa phương thì rất dễ xảy ra các vấn đề về an ninh trật tự. Vì vậy, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, CA địa phương đã vận động được một số chủ nhà trọ lắp đặt camera để giám sát. Tính đến nay các khu nhà trọ trên địa bàn phường đã trang bị gần 100 camera an ninh.

Bán ma túy trong nhà trọ

Thời gian qua, một trong những địa phương có sự tích cực trong việc tuần tra, kiểm tra hành chính, qua đó kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc vận chuyển, mua bán ma túy trái phép là phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Cụ thể lực lượng đã đã bắt quả tang đối tượng Vũ Xuân Hòa (SN 1984, quê Thanh Hóa) đang bán 1 bịch ma túy cho các con nghiện tại phòng trọ. Khám xét nơi ở của Hòa, lực lượng thu giữ thêm 1 bịch ma túy được Hòa giấu trong nhà vệ sinh. Hòa khai số ma túy trên mua của một đối tượng ở TP.Hồ Chí Minh và một đối tượng khác phường Bình Hòa, TX.Thuận An về bán lấy lời.

Bằng nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã bắt đối tượng Nguyễn Duy Cung (SN 1989, ngụ TP.Hồ Chí Minh) khi Cung vận chuyển 1 bịch ma túy xuống cho Hòa. Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính phòng trọ tại khu dân cư 434, KP.Bình Đáng, phường Bình Hòa. TX.Thuận An bắt giữ Nguyễn Thị Tuyết (SN 1988, quê Thái Nguyên). Tại nơi ở của Tuyết, lực lượng chức năng đã thu giữ 6g ma túy “đá” và hơn 10 triệu đồng tiền mặt.

Trước đó, CA phường Tân Bình, TX.Dĩ An kiểm tra hành chính khách sạn L.Đ. (KP.Tân Phước, Tân Bình) phát hiện tại phòng của đối tượng Nguyễn Xuân Minh có 1 cân tiểu ly và 2 bịch ma túy có trọng lượng 23,41g. Qua khai thác nhanh, Minh khai đến khách sạn L. Đ để thuê phòng, sau đó điều khiển xe máy xuống TP.Cần Thơ để mua 1 gói ma túy đá với giá 15 triệu đồng mang về dùng và bán kiếm lời. Mua ma túy xong, Minh mang về khách sạn chia ra thành 2 bịch rồi cất giấu trong phòng cùng bạn sử dụng và chờ bán cho con nghiện, trong số đó có nhiều nam công nhân.

Trong tham luận gửi đến buổi tọa đàm “Phòng chống tội phạm tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh” vừa được UBND tỉnh phối hợp Tạp chí Công an nhân dân tổ chức mới đây, trung tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh, nhận định thực tiễn đấu tranh chống tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh cho thấy các đối tượng ma túy thường tập trung ở các khu nhà trọ có nhiều công nhân thuê trọ, các đối tượng ngụy trang làm công nhân trong các nhà máy để hoạt động mua bán ma túy. Có một số lượng không nhỏ người nghiện ma túy chính là công nhân. Theo trung tá Ẩn, có trường hợp đối tượng mua bán ma túy là công nhân, họ vừa bán ma túy cho người nghiện tại công ty, nơi mình làm việc, khi hết giờ làm việc thì về mua bán ma túy nơi mình thuê trọ. Tại các khu nhà trọ này, đặc biệt là các khu nhiều người cùng gia đình sinh sống, có sự cảnh giới và thông báo cho nhau khi lực lượng chức năng xuất hiện. 

Tuần tra, bắt ma túy

Khi CA phường Bình Hòa tuần tra trong khu dân cư Đồng An 2 thì phát hiện 2 thanh niên chạy xe máy có biểu hiện nghi vấn nên ra hiệu dừng xe kiểm tra hành chính. 2 đối tượng này không chấp hành hiệu lệnh mà tăng ga xe bỏ chạy. Ngay lập tức, tổ tuần tra tổ chức truy đuổi và bắt gọn đối tượng. Kiểm tra nhanh, lực lượng phát hiện 2 đối tượng giấu trong cốp xe 2 bịch nylon hàn kín có chứa chất màu trắng, dạng rắn. Tại trụ sở CA, 2 đối tượng khai tên Lê Chí Hiếu (SN 1991, ngụ quận 8, TP.Hồ Chí Minh) và Đặng Sỹ Hán (SN 1992, quê Thanh Hóa). Hiếu và Hán khai 2 bịch nylon có chứa chất màu trắng trên là ma túy “đá” chúng mua từ một đối tượng ở TP.Hồ Chí Minh mang về Bình Dương sử dụng và bán lại kiếm tiền lời, không ngờ bị phát hiện, bắt giữ.

Cũng trong thời gian này, CA phường Bình Hòa phối hợp CA TX.Thuận An bất ngờ kiểm tra hành chính phòng trọ số 2, tại tổ 5A, KP.Đông Ba do Võ Thị Kiều (SN 1986, quê Bình Định) thuê trọ. Bị CA bất ngờ kiểm tra, Kiều tìm cách tẩu tán 5 bịch nylon chứa ma túy được giấu trong phòng. Tại cơ quan CA, Kiều khai mua số ma túy trên để bán lại cho một số công nhân kiếm lời.

Đề xuất những giải pháp nhằm phòng chống ma túy trong công nhân hiện nay, trung tá Ẩn cho rằng cần tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống ma túy cho công nhân, giúp đối tượng này nhận thức đầy đủ tác hại của các chất ma túy để tự phòng. Đồng thời vận động người dân tham gia phong trào tố giác tội phạm về ma túy trong công nhân. Tập trung mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên địa bàn. Trong đó chú trọng phát hiện, đấu tranh bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma túy lợi dụng địa bàn khu công nghiệp và nhà trọ để hoạt động. Phối hợp với ngành tư pháp đưa ra xét xử công khai nhằm răn đe tội phạm, đồng thời phục vụ công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, nhất là công nhân lao động tích cực tham gia phòng chống ma túy, bảo đảm môi trường lành mạnh trong các khu, cụm công nghiệp…

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1665
Quay lên trên