Tạo dấu ấn thu hút du khách

Cập nhật: 10-02-2017 | 07:46:22

Hôm nay và ngày mai (tức 14 và 15 âm lịch) là hai ngày cao điểm của Lễ hội Rằm tháng giêng tại Bình Dương. Ước tính lượng khách hành hương đến với các chùa trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là chùa Bà Thiên Hậu (miếu Bà), trong 2 ngày này hàng năm bằng lượng khách hành hương đến các chùa cả năm. Lễ hội Rằm tháng giêng tại Bình Dương do vậy không chỉ dừng lại ở các hoạt động tín ngưỡng,  mà còn là dịp để quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Bình Dương năng động với du khách gần xa. Tổ chức tốt Lễ hội Rằm tháng giêng an toàn, văn minh, lịch sự là tạo dấu ấn để thu hút du khách đến với Bình Dương.

Vùng đất Thủ Dầu Một vốn có nhiều chùa. Nơi đây còn sở hữu ngôi cổ tự Hội Khánh vốn nức tiếng gần xa, nên đã thu hút được đông đảo khách thập phương đến hành hương vào dịp đầu năm. Cùng với miếu Bà Thiên Hậu, các chùa trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một từ lâu đã hình thành nên một lễ hội độc đáo vào dịp đầu năm mới: Lễ hội Rằm tháng giêng. Đối với cư dân các tỉnh, thành vùng đất miền Đông Nam bộ, nếu đầu năm mà chưa đi chùa, lễ phật tại các chùa ở Bình Dương và miếu Bà Thiên Hậu là vẫn còn thiếu một cái gì đó rất đỗi linh thiêng về mặt tín ngưỡng. Do vậy, mọi người thường sắp xếp công việc để đến với các chùa của Bình Dương vào dịp đầu năm mới.

Để bảo đảm cho mùa lễ hội diễn ra an toàn, ngay từ những ngày đầu năm mới Đinh Dậu 2017, Ban Trị sự các chùa trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã triển khai chu đáo kế hoạch đón khách hành hương. Rút kinh nghiệm từ những mùa lễ hội trước là ngay từ tối 30 tết đã có khách hành hương đến chùa xin lộc, nên từ trước đó Ban Trị sự các chùa đã lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và phối hợp với chính quyền địa phương về việc tổ chức, sắp xếp các quầy sạp bán hàng, nơi giữ xe phục vụ khách hành hương bảo đảm an toàn, văn minh, lịch sự. Ban Trị sự các chùa và chính quyền địa phương cũng đã có những cuộc họp rút kinh nghiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể nhằm bảo đảm vấn đề an toàn cho du khách trong những ngày cao điểm diễn ra lễ hội. Theo đó, đối với các hoạt động tín ngưỡng diễn ra bên trong khuôn viên chùa, Ban Trị sự các chùa tự chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho du khách. Các hoạt động diễn ra bên ngoài khuôn viên chùa do chính quyền địa phương đảm nhận.

Nhờ có sự phân công cụ thể nói trên mà vấn đề an toàn trật tự mùa Lễ hội Rằm tháng giêng tại Bình Dương hàng năm luôn bảo đảm. Năm nay, cao điểm mùa Lễ hội Rằm tháng giêng (14 và 15 âm lịch) rơi đúng vào ngày nghỉ cuối tuần nên dự báo lượng khách hành hương đến với các chùa trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một sẽ tăng đột biến, đặc biệt là vào đêm 14 rạng sáng 15 âm lịch. Do vậy, các ngành chức năng TP.Thủ Dầu Một cần tăng cường lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông; ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động chèo kéo du khách, trộm cắp, giả sư khất thực, ăn xin, bói toán; triển khai lực lượng tình nguyện viên giúp đỡ, hướng dẫn du khách về đường đi, tìm nơi đậu đỗ xe và sẵn sàng giúp đỡ du khách trong mọi tình huống… Có như vậy thì du khách đến với Bình Dương chỉ một lần là nhớ, để rồi năm sau lại tìm về Bình Dương vào mùa lễ hội

H.NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=800
Quay lên trên