Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại, tiếp tục sản xuất

Cập nhật: 17-05-2014 | 00:00:00

Nhằm động viên, giúp đỡ doanh nghiệp (DN) sớm khắc phục hậu quả để đi vào hoạt động sản xuất, hôm qua (16-5), lãnh đạo tỉnh đã tổ chức các đoàn đến thăm và làm việc với các DN có vốn đầu tư nước ngoài trong các khu công nghiệp (KCN). Cũng trong ngày, tại các KCN, nhiều DN bị thiệt hại đã khắc phục nhanh và tiếp tục hoạt động…

Doanh nghiệp yên tâm

Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm đã đến thăm một số nhà đầu tư tại các KCN Đồng An, Việt Hương, VSIP. Nói về việc một số phần tử quá khích đập phá làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của DN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cho biết, đây là sự cố ngoài ý muốn làm ảnh hưởng đến Bình Dương, ảnh hưởng đến DN.

Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm (thứ 3, phải qua) thăm hỏi doanh nghiệp bị thiệt hại tại các KCN

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cảm thông các DN và cho biết, với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã họp đánh giá tình hình và có những biện pháp khắc phục hậu quả. Tăng cường bố trí lực lượng tại các địa bàn, tổ chức tuần tra, nắm tình hình, nghiêm cấm tụ tập gây rối trật tự dưới bất kỳ hình thức nào. Tập trung các biện pháp bảo vệ tính mạng chuyên gia nước ngoài, tài sản của DN. Đối với những DN tạm ngưng hoạt động không người quản lý, tỉnh bố trí lực lượng chức năng và công an bảo vệ tài sản cho DN. Để khắc phục tình hình sản xuất trong thời gian tới, tỉnh đã giao cho các huyện, thị, thành phố phối hợp với các ngành chức năng thống kê thiệt hại, sau đó báo cáo đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ DN khắc phục hậu quả để đi vào hoạt động trở lại. Trước mắt có biện pháp hỗ trợ cấp bách để DN khôi phục lại sản xuất sớm nhất. Trên tinh thần đó, UBND tỉnh mong DN yên tâm và tin tưởng vào Chính phủ Việt Nam, tuyệt đối không nghe lời kẻ xấu và đồn thổi vô căn cứ.

Tại Công ty Giày Thông Dụng (KCN Sóng Thần I, TX.Dĩ An), Giám đốc nhân sự, kiêm Chủ tịch Công đoàn công ty Hoàng Ngọc Hình cho biết, lúc hỗn loạn nhiều anh em đã dùng điện thoại quay, chụp lại hình ảnh cướp bóc. Toàn bộ tư liệu đã cung cấp cho công an. Ngành chức năng cũng đã tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ, người dân phát hiện hàng hóa, tài sản cướp bóc thì báo ngay cho chính quyền địa phương.

Cũng bị thiệt hại là các DN nằm ven đường ĐT743 thuộc KCN Sóng Thần II như Song Tian, Asama, Chutex… Hiện cán bộ quản lý và một số công nhân đã quay trở lại dọn dẹp, lập báo cáo để chuẩn bị khôi phục sản xuất. Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Song Tian Tong Wu Ten cho biết: “Chúng tôi không muốn công nhân mất việc. Hãy giúp chúng tôi thực hiện nhanh chóng các thủ tục nhập khẩu nguyên liệu để có thể bắt tay vào sản xuất thật sớm”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cho biết: “Sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi kết hợp với bảo đảm an ninh trật tự để DN sớm khôi phục sản xuất. Đồng thời xem xét chính sách hỗ trợ thiệt hại giúp DN ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm, đời sống của người lao động”.

Khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất

Trong ngày hôm qua (16-5), hoạt động của DN tại các KCN đã trở lại bình thường. Tại KCN Đồng An, ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hưng Thịnh, chủ đầu tư KCN cho biết, trong 2 ngày 15 và 16, 80% các DN tại KCN không bị thiệt hại vẫn hoạt động bình thường. Ngày 16-5 đã có 30% trong tổng số 35 DN bị thiệt hại khôi phục, sửa chữa xong và tiếp tục hoạt động sản xuất.

Khắc phục xong hậu quả, Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam đi vào hoạt động trong ngày 16-5

Tại nhà máy Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam (KCN Đồng An 1), ông Đinh Hùng Phong, Tổng Giám đốc công ty cho biết, đầu tư vào Bình Dương hơn 10 năm qua, công ty rất tin tưởng vào cách xử lý của Bình Dương. Sau sự cố, tuy bị thiệt hại nhưng với sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh và chủ đầu tư KCN, công ty đã khắc phục và đi vào sản xuất trong ngày 16-5, 3.300 trong tổng số 3.500 công nhân của công ty đã đi làm bình thường. Gần đó, Công ty Yang Cheng Việt Nam, vốn Đài Loan, ông Dương Chí Khải cho biết, công ty đang khắc phục sửa chữa để đầu tuần tới đi vào hoạt động trở lại. Tại KCN VSIP 1 và 2, đến hôm qua (16-5) đã có 65% số lượng DN hoạt động tại KCN trở lại sản xuất bình thường, nhiều DN khác bị thiệt hại đang khắc phục hậu quả, sửa chữa nhà xưởng để sớm đưa vào hoạt động vào tuần tới. Tại KCN Việt Hương, đã có 50% DN hoạt động trở lại.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Han Sung Việt Nam Kyu Hwa Lee (KCN Đất Cuốc): Chúng tôi rất thông cảm với địa phương

Chúng tôi rất thông cảm với địa phương và Chính phủ Việt Nam trước sự cố vừa rồi. Bản thân tôi sẽ thông báo với các doanh nghiệp bạn hãy an tâm và sớm trở lại sản xuất vì lãnh đạo tỉnh đã hứa bảo đảm an ninh trật tự và tình hình đã đúng như vậy.

Tổng vụ Công ty Oleer Việt Nam Nguyễn Văn Tri cho biết: “Với sự quyết tâm của anh chị em công nhân và đội ngũ bảo vệ nên thiệt hại của công ty không lớn. Chúng tôi sẽ nhanh chóng khôi phục lại sản xuất vì lãnh đạo công ty hiểu rằng đây chỉ là sự cố”. Dù nhà xưởng đã bị cháy, mấy ngày liền tất bật với công việc, nhưng Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty Asama Châu Vĩ Chí vẫn thể hiện quyết tâm: “Hiện ông tổng giám đốc đã về Đài Loan, nhưng vẫn thường xuyên liên lạc và khẳng định không bỏ Việt Nam, không bỏ nhà máy và người lao động”. Ông Chí cho biết thêm, nhờ thương hiệu Asama mà một số người đã ngầm báo công an, quản lý thị trường để sớm thu giữ tài sản, truy bắt đối tượng. Tại KCN Đất Cuốc (xã Hội Nghĩa, huyện Bắc Tân Uyên) dù chỉ có khoảng 20 DN hoạt động nhưng đã hết một nửa bị đập phá, tuy vậy thiệt hại không lớn. Hiện các DN trong KCN Đất Cuốc vẫn hoạt động bình thường.

Phó Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh Nguyễn Thành Nhân cho biết, với các DN bị ảnh hưởng, trước sự động viên và hỗ trợ kịp thời của tỉnh và các ngành chức năng, nhiều DN thiệt hại nhẹ đã khắc phục nhanh hậu quả và đi vào sản xuất trong 2 ngày qua.

TRỊNH BÌNH – DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên