Tất cả vì nghĩa tình biên giới hải đảo

Cập nhật: 02-12-2011 | 00:00:00

Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo” đang đi hết quãng đường. Trong 5 năm ấy, tuổi trẻ cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng đã xung kích, đi đầu trong các hoạt động thiết thực vì chiến sĩ nơi địa đầu Tổ quốc.

Anh Đỗ Ngọc Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết trước tình hình thế giới có nhiều biến động, công tác bảo vệ biên cương luôn là nhiệm vụ sống còn. Xác định nhiệm vụ này, các cấp cơ sở Đoàn phối hợp với ban ngành đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức cho thanh niên (TN) về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biên giới hải đảo, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhất là chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Cụ thể hóa bằng các hình thức, mỗi quý một lần, buổi nói chuyện chuyên đề do Tỉnh đoàn tổ chức, cũng như tận dụng tư liệu về vùng biên giới, hải đảo của Việt Nam... giúp cho TN hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề quan trọng này.

 ĐVTN khối Doanh nghiệp trong chuyến thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 779

Nằm trong chuỗi hoạt động vì biên giới hải đảo, các cấp cơ sở Đoàn còn tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn nghệ, động viên chiến sĩ nơi đây, nhằm tạo sự gắn kết giữa các “tân binh” và “người mẹ hậu phương”. Những việc làm ấy chứa đựng tình cảm của hậu phương đối với tiền tuyến, làm ấm lòng chiến sĩ trước khi lên đường với những chủ đề “Hành quân theo chân Bác”, “Theo tiếng gọi quê hương”, “Tình ca người lính”, “Ngày hội tòng quân”, chương trình ẩm thực “Hương vị quê hương”... Trong ánh lửa bập bùng, các buổi lửa trại truyền thống đã thể hiện ý chí sáng ngời của các chiến sĩ chẳng màng gió sương, dốc hết sức trẻ bảo vệ sự bình an của quê hương, đất nước, soi đường cách mạng, tiếp bước cha anh bảo vệ Tổ quốc.

Ở TX.Thuận An, diễn đàn giao lưu với lãnh đạo Lữ đoàn 171, vùng 2 Hải quân và trường Quân sự Quân đoàn 4 đã giúp TN hiểu thêm về tình hình biển, đảo Việt Nam, lý tưởng và nghĩa vụ của công dân. Ở TX.TDM thì tổ chức trại huấn luyện cán bộ hội, thủ lĩnh câu lạc bộ đội nhóm tại đồn biên phòng 799 (xã Lạc An, Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước); thăm, tặng quà đồn biên phòng, các chiến sĩ và con em chiến sĩ trị giá 15 triệu đồng. Phong trào “Vì chiến sĩ vùng biên giới” thông qua các đợt thăm, tặng quà, viết thư động viên chiến sĩ đang công tác tại các đồn biên phòng...

 Nổi bật cuộc thi viết hơn 3.000 “Lá thư xanh” của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Có thể nói, đây là những món quà vô giá, động viên, cổ vũ tinh thần rất lớn cho các chiến sĩ nơi biên cương. Hay chương trình kết nghĩa tình quân dân giữa ĐVTN của Đồn Biên phòng 779 (hay Đồn Đăk Bô, huyện Bù Gia Mập, Bình Phước) và Đoàn khối Doanh nghiệp. Sân khấu tổ chức chương trình được dựng lên chỉ trong vòng 10 phút với đầy đủ những âm thanh loa đài, băng rôn, khẩu hiệu và cả khán đài... Các bạn ĐVTN nhanh chóng hòa nhập cùng các chiến sĩ bằng cái bắt tay nồng ấm, sự thăm hỏi ân cần. Trong không khí hào hùng, đầm ấm ấy giữa núi rừng hoang sơ những món quà nghĩa tình của ĐVTN thuộc các cơ sở Đoàn gửi tặng cán bộ, chiến sĩ Đồn 779 càng ấm lòng, động viên tinh thần các anh nơi biên thùy, vùng xa của Tổ quốc.

Sắp tới giữa núi rừng hoang vắng này, một ngôi nhà sinh hoạt, giải trí cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Đăk Bô sẽ được xây dựng. Đây là công trình thanh niên của Đoàn Khối DN với sự đóng góp kinh phí của ĐVTN 10 đơn vị trực thuộc. Buổi lễ kết nghĩa là hoạt động có ý nghĩa thiết thực để mỗi ĐVTN Khối DN nói riêng và tuổi trẻ 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước nói chung, góp phần nâng cao trách nhiệm bảo vệ vùng biên giới hải đảo, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, truyền thống vẻ vang của Đảng, Đoàn. Đó cũng là tình cảm sẻ chia với những người bạn, đồng chí vì sự bình yên của nhân dân, sẵn sàng gác lại tình cảm riêng tư, vững vàng nơi tuyến đầu của Tổ quốc.

Anh Huy cho biết thêm: “Hàng năm, ĐVTN trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trên 96%, đảng viên chiếm khoảng 3%. Vì vậy, ngày càng có nhiều thanh niên tình nguyện, đảng viên trẻ phục vụ lâu dài trong quân đội, đáp ứng nhu cầu xây dựng quân đội vững về chính trị, mạnh về tổ chức. Trong các đợt tuyển quân đã có rất nhiều chiến sĩ tham gia phục vụ quân đội tại Trường Sa, tạo nguồn cán bộ cho tổ chức Đoàn khu vực biên giới, hải đảo ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, việc theo dõi, bồi dưỡng và kết nạp những chiến sĩ trở thành đoàn viên tại nơi công tác ngày càng hiệu quả hơn”.

TRỊNH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=267
Quay lên trên