Tất cả vì người lao động

Cập nhật: 10-02-2022 | 07:46:35

Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhất là tác động của đại dịch Covid-19, nhưng thời gian qua, các cấp công đoàn (CĐ) trên địa bàn tỉnh đã chủ động, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức CĐ; khẳng định vai trò là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

 Người lao động Bình Dương hăng say trở lại làm việc những ngày đầu năm

 Tận tụy vì người lao động

Năm 2021, Bình Dương là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Dịch bệnh diễn biến phức tạp và kéo dài đã tác động sâu sắc đến đời sống, việc làm của NLĐ và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Thấu hiểu điều đó, các cấp CĐ trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, bám sát sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam và Tỉnh ủy để triển khai nhiều hoạt động thiết thực, dồn toàn lực để chăm lo, hỗ trợ NLĐ với nhiều cách làm sáng tạo, mang ý nghĩa thiết thực góp phần hỗ trợ cho NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trong suốt thời gian giãn cách xã hội để chống dịch, LĐLĐ tỉnh đã vận hành đường dây nóng để tiếp nhận thông tin hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho NLĐ. Những phần quà là gạo, mì tôm, rau củ quả… đã tới tay NLĐ đúng thời điểm họ cần giúp đỡ nhất. Từ khi đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 xảy ra đến nay, LĐLĐ tỉnh đã chi nguồn tài chính rất lớn để hỗ trợ trực tiếp cho NLĐ. Cụ thể, đơn vị chi gần 200 tỷ đồng hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và tuyến đầu chống dịch; chi gần 156 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”. LĐLĐ tỉnh tiếp nhận 10 tỷ đồng tiền mặt và 640 tấn hàng hóa từ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ trực tiếp cho NLĐ trong giai đoạn giãn cách xã hội…

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh cùng CĐ các cấp tổ chức thăm hỏi, động viên công nhân lao động (CNLĐ) gặp khó khăn, CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động; tiếp tục duy trì Quỹ “Hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Tính đến nay, quỹ đã trao hỗ trợ được 382 trường hợp với tổng sốtiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Tập trung chăm lo cho người lao động

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, cán bộ CĐ các cấp đã huy động mọi nguồn lực tài chính để chăm lo cho NLĐ, phát huy tối đa công tác phối hợp với các DN, tổ chức, cá nhân chăm lo tết, bảo đảm tất cả đoàn viên đều có tết.

Qua khảo sát tình hình lao động ở các DN có tổ chức CĐ, cho thấy số CNLĐ ở lại Bình Dương đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 khoảng 500.000 lao động, trong đó có hơn 23.000 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. LĐLĐ tỉnh đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tặng quà cho gần 22.000 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng. CĐ cơ sở các cấp thực hiện chi hỗ trợ cho hơn 630.000 đoàn viên, CNLĐ với tổng số tiền là hơn 191 tỷ đồng từ nguồn tài chính CĐ.

Ngay từ những ngày đầu năm mới, để động viên CNLĐ làm việc, các DN đã phối hợp với CĐ cơ sở tổ chức lì xì và bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà hấp dẫn, có giá trị, như: Công ty TNHH Chí Hùng ở TX.Tân Uyên lì xì liên tiếp mỗi tháng 300.000 đồng cho 2 tháng làm việc đầu tiên sau tết cho NLĐ vào làm việc, tổ chức rút thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị; Công ty TNHH Yazaki EDS ở TP.Dĩ An lì xì 300.000 đồng/ người cho tất cả NLĐ trở lại làm việc trong ngày đầu tiên…

“Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2022, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chủ động, sáng tạo, bám sát chủ đề công tác năm của Tổng LĐLĐ Việt Nam và tình hình thực tế tại địa phương để triển khai các hoạt động, nhiệm vụ trọng tâm, trong đó vấn đề chăm lo, bảo vệ cho NLĐ vẫn là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Đơn vị tiếp tục tập trung hoàn thiện và triển khai Đề án “Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên CĐ”; đồng thời chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để kịp thời tham mưu, báo cáo với cấp ủy, chính quyền; phối hợp chặt với địa phương để không xảy ra tình trạng đình công, lãn công…”, ông Nguyễn Đình Khánh nói.

 Theo LĐLĐ tỉnh, trong những ngày làm việc đầu năm, tỷ lệ CNLĐ trở lại làm việc tại các DN khá cao. Đây là tín hiệu đáng mừng để bảo đảm nguồn lực tiếp tục khôi phục sản xuất của tỉnh sau những ảnh hưởng của đại dịch. Tính đến ngày 8-2 (mùng 8 tết âm lịch), trên địa bàn tỉnh có khoảng 85% công nhân đã trở lại làm việc, riêng các DN trong các khu công nghiệp có khoảng 87% lao động trở lại làm việc…

 HỒNG PHƯƠNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên