Diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018: Tạo lập mạng lưới đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 10-10-2018 | 08:06:14

Với sự tham gia của các diễn giả nổi tiếng quốc tế, Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018 - nằm trong chuỗi các sự kiện tại Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) 2018 sẽ thảo luận về các chiến lược và chính sách về cách vận hành, hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố như một công cụ quan trọng để phát triển bền vững, cũng như đưa ra các đề xuất hướng phát triển trong tương lai.

 

Sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một với mô hình cánh tay rô bốt tại gian hàng trưng bày khu triển lãm Hội nghị thành phố thông minh năm 2018. Ảnh: XUÂN THI

 Phát triển khoa học - công nghệ gắn liền với thực tiễn

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, quyết sách chỉ đạo đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo. Thành quả quan trọng nhất là trong 2 năm gần đây, chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam tăng 14 bậc lên vị trí 45/126 quốc gia và nền kinh tế.

Tại Bình Dương, việc triển khai xây dựng thành phố thông minh với nền tảng con người là sự cụ thể hóa những chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thành phố thông minh Bình Dương đã và đang được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về những nền tảng vững vàng bao gồm con người, không gian, cơ sở hạ tầng… Quan trọng nhất là tầm nhìn, mục tiêu bao quát của lãnh đạo tỉnh với những định hướng phát triển kinh tế - xã hội theo hướng có hệ thống và hiệu quả.

Để xây dựng thành đô thị thông minh, Bình Dương đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nổi bật là đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục và tăng cường hoạt động nghiên cứu, phát triển KHCN gắn liền với thực tiễn, thúc đẩy kinh tế, công nghệ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng nâng cao tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, đặc biệt là trong giới trẻ, bằng cách thiết lập các cơ sở hạ tầng cho vườn ươm doanh nghiệp, không gian sáng tạo, không gian thực nghiệm công nghệ, không gian thực nghiệm chế tạo và các không gian để có những thử nghiệm thực tế các ý tưởng sáng tạo…

Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở KHCN, cho biết: “Tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2018, chúng tôi sẽ thảo luận về các chiến lược và chính sách về cách vận hành, hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố như một công cụ quan trọng để phát triển bền vững, cũng như đưa ra các đề xuất hướng phát triển trong tương lai. Đặc biệt, chúng tôi sẽ tập trung vào việc xác định những thách thức cốt lõi và các thể chế cần thiết cho các quốc gia trong giai đoạn phát triển để xây dựng một hệ sinh thái sáng tạo nhằm xây dựng một thành phố thông minh”.

Kết nối nguồn lực trí tuệ

Theo Sở KHCN, tại Diễn đàn Đổi mới sáng tạo toàn cầu, các phiên họp xoay quanh nhiều chủ đề liên quan đến cơ hội và thách thức trong phát triển thành phố thông minh, các chiến lược đổi mới sáng tạo để phát triển thông minh hơn; cơ hội và thách thức đối với tương lai của môi trường và năng lượng bền vững, xây dựng nền tảng thành phố thông minh và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo... Tham gia diễn đàn là các diễn giả quốc tế cao cấp đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, các tổ chức quốc tế…

Tại Lễ khai mạc sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập WTA diễn ra ngày 11-10-2018 sẽ gồm các bài phát biểu chính tại diễn đàn nhằm chỉ ra các vấn đề và nội dung mang tính toàn cầu về chủ đề “Hướng đến một thành phố sống tốt hơn: Thành phố thông minh”. Tại phiên họp toàn thể I, II, III - đây là hoạt động trọng tâm của diễn đàn, tập trung thảo luận các chủ đề: “Chiến lược phát triển hạ tầng thành phố thông minh”, “Thách thức và cơ hội cho năng lượng và môi trường bền vững”, “Xây dựng nền tảng thành phố thông minh và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo”. Các phiên họp đặc biệt theo chủ đề A/B/C, nội dung thảo luận sâu hơn theo các chủ đề cụ thể.

3 phiên họp theo chủ đề sẽ được chủ trì bởi 3 tổ chức trong và ngoài nước. Cụ thể, phiên họp A do Hiệp hội Khoa học Công nghiệp Tây Ban Nha chủ trì với chủ đề: Tạo dựng hoạt động công nghiệp và kinh tế mới từ nền tảng khoa học cơ bản; Phiên họp B do Học viện Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Bộ khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì với chủ đề: Hệ thống đổi mới sáng tạo vùng và đô thị khoa học; Phiên họp C do Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Công nghiệp (ITRI), Đài Loan (Trung Quốc) chủ trì với chủ đề “Kinh nghiệm của Đài Loan trong xây dựng thành phố thông minh và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. Tại phiên bế mạc của diễn đàn, hội nghị bàn tròn sẽ tóm tắt nội dung các phiên và sự thống nhất hợp tác giữa những người tham gia thông qua kết luận của hội nghị.

Theo ông Cường, Diễn đàn Đổi mới toàn cầu tạo lập được một mạng lưới đổi mới sáng tạo để kết nối nguồn lực trí tuệ của các nhà khoa học trong nước và ở nước ngoài là một chiến lược và nỗ lực của tỉnh. Chiến lược và nỗ lực này nhằm thu nhận cả cộng đồng các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực KHCN nói chung để áp dụng nhanh các giải pháp, thành tựu công nghệ vào những ngành kinh tế có lợi thế của tỉnh

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên