Thắp sáng đường quê: Thắp sáng những tấm lòng

Cập nhật: 15-03-2017 | 08:32:56

Tính đến nay, huyện Bàu Bàng đã thành lập được 62 mô hình làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, “Thắp sáng đường quê” là một trong những mô hình đã thật sự phát huy hiệu quả, không chỉ đơn giản là thắp sáng những con đường mà mô hình này còn “thắp sáng” những tấm lòng, kết nối những miền quê.

Người dân trên tuyến đường 2A giới thiệu những bóng đèn được lắp đặt từ mô hình “Thắp sáng đường quê”. Ảnh: T.THẢO

Mấy tháng gần đây, người dân sống ven hai bên đường 2A ở ấp 2, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng không còn chịu cảnh tối tăm như trước nữa, thay vào đó là một hệ thống đèn chiếu sáng trên toàn trục đường. Những người dân sống tại đây ai nấy đều tỏ rõ vui mừng. Bà con có việc gì phải đi lại đêm hôm cũng không lo lắng nữa. Được biết con đường 2A có chiều dài khoảng 300m được làm chưa lâu từ nguồn kinh phí “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Khi Nhà nước có chủ trương làm đường, người dân đã hiến đất, cây trồng… Và sau khi con đường hoàn thành, ông Nguyễn Đình Hồng, một người dân sống ven trục đường này đã tự nguyện đóng góp 10 triệu đồng để mua bóng đèn, đây điện… lắp đặt hệ thống chiếu sáng, chia sẻ: “Tôi thấy mô hình “Thắp sáng đường quê” có hiệu quả, thật sự cần thiết cho người dân nên tự nguyện đóng góp”.

“Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, Đảng ủy xã đã tập trung nắm bắt tình hình thực tế, suy nghĩ, tìm tòi, lựa chọn xây dựng mô hình “Làm theo Bác” phù hợp để thu hút được đông đảo người dân tham gia. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân, Đảng ủy xã đã thống nhất triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” để thực hiện việc “làm theo Bác””.

(Ông Nguyễn Quang Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Trừ Văn Thố)

Ông Nguyễn Quang Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Trừ Văn Thố cho biết, để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, Đảng ủy xã đã tập trung nắm bắt tình hình thực tế, suy nghĩ, tìm tòi, lựa chọn xây dựng mô hình “Làm theo Bác” phù hợp để thu hút được đông đảo người dân tham gia. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân, Đảng ủy xã đã thống nhất triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” để thực hiện việc “làm theo Bác”. Đồng thời, xã coi đây cũng chính là mô hình thiết thực để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Xã Trừ Văn Thố đang phấn đấu đến cuối năm 2017 được công nhận xã đạt các tiêu chí nông thôn mới.

Để thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, trước khi triển khai, các chi bộ và ban điều hành các ấp đã họp dân bàn bạc thống nhất phương án lắp đặt, mức đóng góp, đối tượng miễn giảm, cách quản lý vận hành và cả việc cử người giám sát thi công… Với cách làm dân chủ, minh bạch, công khai nên khi thực hiện, mô hình được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tham gia đóng góp.

Ông Nguyễn Quang Thanh phấn khởi cho biết thêm, mô hình bắt đầu được làm điểm tại một số tuyến đường điểm từ cuối năm 2015, đến nay trên địa bàn xã Trừ Văn Thố đã thực hiện “Thắp sáng đường quê” tại 32 tuyến đường, với tổng kinh phí do nhân dân tự đóng góp trang bị mua dây điện và bóng đèn thắp sáng là 342 triệu đồng. Mặc dù thu nhập của nhiều người dân còn thấp nhưng bà con nơi đây đã tự nguyện đóng góp kinh phí để thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”. Từ khi có hệ thống điện chiếu sáng đã tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt và đi lại vào ban đêm dễ dàng hơn, tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông cũng giảm hẳn, đặc biệt là tạo được diện mạo mới cho những ấp ở xa...

Theo ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng, thời gian qua mô hình “Thắp sáng đường quê” đã phát huy hiệu quả. Thường trực Huyện ủy đang chỉ đạo Ban Tuyên giáo xem xét, gắn mô hình này với các mô hình “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp”, “Cung đường tự quản”, “Tuyến đường tự quản”… ở các xã thành mô hình lớn, nhân rộng ra toàn huyện. Khi mô hình này được triển khai không chỉ tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện vào ban đêm, giảm thiểu tình trạng trộm cắp và tai nạn giao thông, mà còn phát huy được vai trò chủ thể, tinh thần tự lực, tự cường của người dân. Các mô hình không chỉ góp phần để 100% xã của huyện đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới mà còn tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, đặc biệt là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên