Theo dòng... viện phí!

Cập nhật: 04-08-2012 | 00:00:00

Tràn ngập trên các phương tiện tuyền thông những ngày gần đây là việc hàng loạt tỉnh, thành chính thức áp dụng khung viện phí mới cao gấp đôi, gấp ba, thậm chí một số dịch vụ cao gấp hàng chục lần so với trước. Lẽ đương nhiên đi kèm với những thông tin trên là những lời ca thán từ phía người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân nghèo. Không chỉ người bệnh “bất ngờ” mà chính nhiều cán bộ ngành y cũng “bất ngờ” không kém khi tham khảo giá một số dịch vụ ở một vài bệnh viện.

Trong khuôn khổ của “Lăng kính cuối tuần” có lẽ chúng tôi không thể liệt kê hết những “sự lạ” của viện phí, nhưng chỉ cần một vài con số dưới đây hẳn bạn đọc sẽ hình dung được phần nào sự “bi hài” của thang bảng viện phí mới. Ở một bệnh viện tuyến Trung ương tên tuổi xưa nay người ta “kê” viện phí mà bất cứ người bệnh nào cũng phải “chóng mặt” khi xem qua. Rằng chỉ một tờ giấy in kết quả siêu âm, với dịch vụ này là 200 đồng/tờ, nhưng với dịch vụ khác lại là 3.000 đồng/tờ! Cũng là giấy lau nhưng bác sĩ lau loại giấy 1.250 đồng/tờ, bệnh nhân lau loại giấy 500 đồng/tờ. Giấy lau tay mà cũng “phân biệt, đối xử” thì đúng là hết chỗ nói. Rồi chỉ một lần siêu âm bác sĩ cần tới 7 cái khẩu trang, 7 đôi găng tay mà giá khẩu trang của bác sĩ loại khác, bệnh nhân loại khác, tất nhiên giá tiền sẽ khác và chi phí thuộc về... bệnh nhân.

Không chỉ một bệnh viện nêu trên, theo một cán bộ có trách nhiệm thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thì rất nhiều bệnh viện đưa ra thang bảng viện phí mới “có vấn đề” cần phải điều chỉnh. Nếu đã phát hiện “có vấn đề” thì cần điều chỉnh ngay để cho người bệnh được nhờ, không thể chần chừ.

Trong dòng thông tin về viện phí không hoàn toàn là một bức tranh “màu xám”. Lãnh đạo ngành y tế một số tỉnh nghèo cho biết viện phí có tăng nhưng trong một chừng mực chấp nhận được mà cái chính là xây dựng thang bảng viện phí phải hướng đến người nghèo. Đơn cử như Trà Vinh, người bệnh nghèo có thể rất mát lòng khi lãnh đạo ngành y tế tỉnh này cho rằng không thể để người nghèo “ôm bệnh mà chết”. Bởi vậy, dù là một tỉnh nghèo, ngành y tế cũng rất cần nguồn thu để đầu tư phát triển, nhưng không vì thế mà tăng viện phí lên kịch trần khi người nông dân đang thất mùa nhiều vụ. Họ xây dựng khung viện phí nhưng còn tính đến những khó khăn của nông dân, quả đúng là một sự đồng cảm rất đáng trân trọng.

Người bệnh rõ là đã khổ, nếu viện phí quá cao sẽ là một gánh nặng không ai mong muốn. Đừng vì “cái khung” cho phép của liên bộ Tài chính - Y tế mà đưa ra cái giá viện phí cao ngất ngưỡng. Người bệnh đang cần nhiều hơn sự đồng cảm để vượt qua bệnh tật.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=256
Quay lên trên