Thuế phải công bằng và sát thực tế

Cập nhật: 02-08-2012 | 00:00:00

Sau thời gian tham khảo ý kiến các bộ ngành, cơ quan..., Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) bản mới nhất đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ. Điều đáng phấn khởi là theo dự thảo, mức khởi điểm chịu thuế cũng như mức giảm trừ gia cảnh của người chịu thuế dự kiến điều chỉnh có sát với thực tế hơn.

Theo tinh thần của dự thảo mới nhất này thì mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (tương ứng trên 108 triệu đồng/năm), giảm trừ cho người phụ thuộc 3,6 triệu đồng/tháng/người (tương ứng 43,2 triệu đồng/người/năm). Có nghĩa, mỗi người khi có thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới là mức khởi điểm chịu thuế. Các mức điều chỉnh trên cao gấp 1,25 lần so với mức hiện hành và tăng thêm 50% so với đề xuất ban đầu được công bố vào tháng 3-2012 (dự kiến tăng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế (khởi điểm chịu thuế) lên 6 triệu đồng/tháng, tăng mức giảm trừ cho người phụ thuộc lên 2,4 triệu đồng/tháng).

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ mới đây (ngày 31-7), Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết sự điều chỉnh này căn cứ vào tốc độ tăng trưởng GDP, mức GDP bình quân đầu người, chỉ số CPI trong thời gian qua và giai đoạn tới, mức tiền lương tối thiểu, đề án cải cách tiền lương, kết quả thống kê mức sống và thu nhập của dân cư cũng như tiếp thu ý kiến của người dân, các bộ ngành, dư luận xã hội, các cơ quan báo chí thời gian qua. Dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10-2012 và sẽ có hiệu lực từ 1-7-2013.

Rõ ràng, mức khởi điểm chịu thuế và mức giảm trừ gia cảnh theo Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN lần này có cao hơn và được đông đảo người dân mà trực tiếp là người chịu thuế đồng tình hơn. Bởi nó phù hợp và đi sát với thực tế đời sống hiện tại. Tuy nhiên dù có phấn khởi, song, theo một số ngành, cơ quan, các chuyên gia kinh tế thì các dự báo của Bộ Tài chính đều dựa trên tình hình nền kinh tế phát triển bình thường, không lạm phát, không suy giảm, không có khủng hoảng xảy ra. Bên cạnh đó, việc lấy kết quả điều tra mức sống dân cư từ năm 2010 để áp dụng cho những năm 2013, 2014 sẽ không phù hợp thực tế. Do đó theo ý kiến của nhiều người, với tốc độ phát triển lạm phát như bây giờ thì đến năm 2013, con số khởi điểm chịu thuế 9 triệu đồng/tháng/người có thể sẽ trở nên lạc hậu nên việc điều chỉnh này nên áp dụng muộn nhất là trong quý I-2013.

Ai cũng biết việc đóng thuế không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân. Nhưng ai cũng hiểu, thực thi việc đóng thuế TNCN còn là nhằm bảo đảm công bằng trong điều tiết thu nhập, động viên một cách hợp lý thu nhập dân cư công bằng, góp phần ổn định, nâng cao đời sống của người nộp thuế, khuyến khích mọi cá nhân ra sức lao động, sản xuất kinh doanh, gia tăng thu nhập làm giàu chính đáng. Vì vậy, việc đề ra mức khởi điểm chịu thuế TNCN, mức giảm trừ gia cảnh... phù hợp, sát thực tế sẽ góp phần thực hiện mục tiêu đó.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=208
Quay lên trên