Thị trường lao động đang “ấm” dần

Cập nhật: 18-10-2022 | 08:10:46

Nếu như trong quý III- 2022, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó do thiếu đơn hàng sản xuất, dẫn đến sản xuất cầm chừng, tạm hoãn hợp đồng lao động, thì những tháng cuối năm, thị trường lao động đang “ấm” dần, nhu cầu tuyển dụng lao động có xu hướng tăng trở lại. Các trung tâm giới thiệu việc làm (GTVL), tổ chức Công đoàn chủ động nắm bắt các DN có nhu cầu tuyển dụng để đưa việc làm đến với người lao động (NLĐ).

Nhà máy mở cửa đón NLĐ

Những ngày gần đây, quanh các trục đường tại các khu công nghiệp (KCN) như Đại Đăng, Sóng Thần 3, Kim Huy, Mỹ Phước 3... nhiều DN treo bảng tuyển dụng lao động như những ngày đầu năm. Ghi nhận của P.V, tại Công ty TNHH Tỷ Minh (KCN Sóng Thần 3, TP.Thủ Dầu Một) treo bảng tuyển dụng lao động với rất nhiều vị trí từ giao hàng đến quản lý kho, đứng máy với mức lương khá hấp dẫn, kèm theo nhiều chế độ phụ cấp. Cách đó không xa, Công ty TNHH Topwin Việt Nam cũng treo bảng tuyển dụng lao động phổ thông có tay nghề trong ngành chế biến gỗ với số lượng lớn. Ở một trục đường khác tại KCN này, Công ty TNHH R&T (chuyên sản xuất các loại khóa) cũng treo bảng tuyển hàng chục công nhân nam, nữ không yêu cầu có kinh nghiệm, tay nghề. Khi được nhận vào làm việc, NLĐ sẽ được công ty đào tạo nghề.

Nhân viên Trung tâm Giới thiệu Việc làm tỉnh tư vấn việc làm trực tiếp cho người lao động. Ảnh: QUANG TÁM

Mới đây nhất, khi nhìn thấy trong quý III có nhiều NLĐ bị tạm hoãn hợp đồng lao động do DN gặp khó trong việc thiếu đơn hàng sản xuất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp Công đoàn, đặc biệt là Công đoàn cơ sở rà soát các công ty có nhu cầu tuyển dụng để tìm việc cho các lao động có nhu cầu. Qua đó, có 29 DN tuyển lao động, đặc biệt là lao động phổ thông với số lượng lên đến khoảng 10.000 người tại các KCN trên địa bàn tỉnh. Trong đó, số lượng lớn DN đang tuyển lao động chủ yếu ở địa bàn KCN Mỹ Phước 2, 3 và một số DN ngoài KCN ở TX.Bến Cát. Điển hình như Công ty TNHH Panko Vina cần tuyển 1.200 lao động, Công ty TNHH King Cou VN tuyển 772 lao động, Công ty TNHH sản xuất và xuất khẩu KVB tuyển 500 lao động. Trong đó, nổi bật là Công ty TNHH Techtronic Industries Việt Nam Manufacturing (KCN VSIP II-A) tuyển đến 2.350 lao động.

Ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh, cho biết thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, tuy nhiên một số DN phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm hoạt động, ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập, việc làm của NLĐ. Vì thế, LĐLĐ chỉ đạo Công đoàn cơ sở chủ động nắm bắt, vừa tháo gỡ những khó khăn mà đoàn viên gặp phải, nhất là số lao động mất việc, giảm thu nhập sâu, đồng thời kết nối, tạo việc làm cho tất cả lao động có nhu cầu việc làm. Công việc này đang được LĐLĐ tỉnh tiếp tục triển khai trong những ngày tới.

Tăng cường kết nối tìm việc cho lao động

Bên cạnh các DN đang tuyển dụng lao động với số lượng lớn để kịp thời hoàn thành các đơn hàng sản xuất trong dịp tết thì công tác kết nối, tìm việc cho NLĐ được LĐLĐ tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đặc biệt quan tâm, đứng ra làm cầu nối từ nhiều kênh tuyển dụng.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết hiện sở đang chỉ đạo các trung tâm giới thiệu việc làm (GTVL) phối hợp với LĐLĐ tỉnh tăng cường các kênh kết nối với DN cần lao động để thông báo rộng rãi đến người cần việc. Đó là cập nhật và đăng tuyển việc qua nhóm Zalo, Facebook, website, tuyển dụng trực tiếp tại các trung tâm và đẩy mạnh tư vấn tìm việc cho những lao động đến làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp. Qua đó, vừa giúp DN tìm được lao động, còn NLĐ cũng có việc làm mới, ổn định cuộc sống trong những tháng cuối năm.

NLĐ đến tìm hiểu việc làm tại Công ty A-Pro (KCN Đại Đăng, TP.Thủ Dầu Một)

Đại diện Trung tâm GTVL tỉnh cho biết tình hình tuyển dụng của DN trong quý III- 2022 tương đối chậm so với đầu năm. Một số ngành sản xuất gặp khó là gỗ, may mặc. Tuy nhiên, trong quý IV, một số DN lớn bị ảnh hưởng đã có kế hoạch tuyển dụng trở lại với nhu cầu tuyển dụng khá lớn. Nhu cầu tuyển dụng chủ yếu vẫn là lao động có tay nghề trong các lĩnh vực may, gỗ, giày da, dệt nhuộm, cơ khí... Dự báo cuối năm 2022, hoạt động của các DN sẽ khởi sắc và tuyển dụng lao động trở lại nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực sản xuất đầu năm 2023. Vì vậy, nhiều vị trí việc làm trống vẫn chờ người tìm việc như: Thợ kỹ thuật cơ khí, điện, công nhân có tay nghề gỗ, may, giày da. Một số khu vực có nhu cầu tuyển dụng tới đây là địa bàn TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An.

Ông Dương Tấn Minh, Trưởng phòng GTVL, Trung tâm GTVL tỉnh, cho biết trong 10 tháng năm 2022, Trung tâm GTVL tỉnh đã tư vấn GTVL cho gần 7.000 lao động, giúp cho 1.400 lao động tìm được việc làm ổn định. Từ đây đến cuối năm, trung tâm đẩy mạnh công tác GTVL tại 3 chi nhánh: Tân Định (TX.Bến Cát), Dĩ An, Tân Uyên. Đồng thời, trung tâm thực hiện công tác GTVL cho đối tượng lao động làm hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, nhất là tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tiếp, online; tiếp tục thực hiện kết nối phỏng vấn trực tuyến qua Zavi cho DN và lao động. Trong tháng 11-2022, trung tâm mởcác buổi tư vấn kỹ năng tìm việc làm, cập nhật chính sách cho DN; phối hợp với Câu lạc bộ Nhân sự tổ chức hội thảo, mở các phiên giao dịch việc làm định kỳ, thực hiện chương trình tư vấn GTVL cho các đối tượng về việc làm trong và ngoài nước; tư vấn học nghề; tiếp tục phát triển các kênh tư vấn GTVL cho lao động và DN như Zalo OA, các nhóm việc làm, Facebook…

Theo Trung tâm GTVL tỉnh, lực lượng lao động tìm việc trong quý II-2022 đa số có trình độ THPT với số lượng 8.372 người, chiếm tỷ lệ 54,77%; trình độ THCS có4.416 người, chiếm tỷ lệ 28,89%; trình độ đại học có 967 người, chiếm tỷ lệ 6,33%; trình độ cao đẳng có 844 người, chiếm tỷ lệ 5,52%; trình độ trung cấp có 624 người, chiếm tỷ lệ 4,08%; trình độ sơ cấp có chứng chỉ 63 người, chiếm tỷ lệ 0,41% trong tổng nguồn cung. So với quýtrước, lao động tìm việc cótrình độtrung cấp, cao đẳng cóxu hướng tăng, trong khi lao động tìm việc cótrình độsơ cấp, chứng chỉ giảm mạnh...

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên