Thích ứng nhanh, tăng trưởng mạnh

Cập nhật: 16-04-2022 | 07:10:45

Dịch bệnh phức tạp, kéo dài, gây không ít khó khăn cho nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà, đặc biệt là trong năm 2021. Dù vậy, Bình Dương đã nỗ lực khống chế, kiểm soát tốt dịch bệnh, trở thành “vùng xanh”, trở lại với trạng thái “bình thường mới” từ đầu quý 4-2021. Thành công trong chống dịch đã tạo điều kiện để Bình Dương linh hoạt thích ứng, khôi phục mạnh mẽ mọi hoạt động, tiếp tục đưa kinh tế tỉnh nhà phát triển.

Ngay trong quý IV-2021, tất cả các lĩnh vực kinh tế của tỉnh đã trở lại mạnh mẽ, duy trì nhịp độ sản xuất, tăng nhanh guồng máy với mong muốn hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu đã đặt ra. Thực tế, kết thúc năm 2021, dù tăng trưởng không như kỳ vọng, nhưng hầu hết các chỉ tiêu cơ bản như thu hút đầu tư, công nghiệp, dịch vụ, thu ngân sách… đều đạt và vượt chỉ tiêu.

Thành công đó là minh chứng cho sự quyết liệt, linh hoạt, chủ động trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, các cấp ngành, địa phương, bên cạnh đó là sự nỗ lực, đồng lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh. Phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt thích ứng, cũng như thành quả đạt được trong năm cũ, bước vào quý I-2022, kinh tế Bình Dương tiếp tục tăng tốc trên mọi lĩnh vực và gặt hái thêm nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận, tự hào.

Kết thúc quý I-2022, chỉ số sản xuất công nghiệp của Bình Dương tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2021, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 9 tỷ USD, tăng 9,8%, thặng dư thương mại đạt hơn 3 tỷ USD. Cùng với đó tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước thực hiện 23.811 tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ, thu hút đầu tư trong nước 15.800 tỷ đồng, tăng 19%, thu hút đầu tư nước ngoài hơn 1,9 tỷ đô la, vượt chỉ tiêu cả năm… Quả thực đó là những con số hết sức thuyết phục về sự thích ứng nhanh, phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế Bình Dương dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Sự năng động, tập trung cao nhất cho mục tiêu phát triển của cả năm cũng như cả giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Bình Dương khởi động hàng loạt dự án mang tầm chiến lược. Cuối tháng 3 vừa qua, Bình Dương khởi công Khu công nghiệp VSIP III quy mô 1.000 ha. VSIP III hướng đến mô hình phát triển xanh, kiểu mẫu, kỳ vọng sẽ là động lực để tỉnh nhà tiên phong xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh, hàm lượng công nghệ cao, mang lại giá trị gia tăng bền vững. Cùng với đó là các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối vùng, khu công nghiệp khoa học - công nghệ, vùng đổi mới sáng tạo… Tất cả chính là “bệ đỡ” vững vàng để kinh tế - xã hội tiến nhanh, bắt nhịp phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=263
Quay lên trên